Hữu Hà xây dựng đội bóng từ chính khâu đào tạo trẻ

Thứ sáu, 15/09/2017 10:26 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Mượn quân, đánh thuê của đội 1 là điều bình thường nhưng về trình độ giữa các VĐV đang cho thấy sự chênh lệch rất đáng kể. Điều đó một lần nữa nhắc lại về câu chuyện đào tạo trẻ. Dù được bổ nhiệm vào đội ngủ BHL đội 1 tham dự các giải đấu tại vòng 1 giải VĐQG. Nhưng nhận thấy cốt lõi vẫn nằm ở khâu đào tạo trẻ, danh thủ Nguyễn Hữu Hà đã quyết tâm xây dựng 1 tuyến trẻ bài bản và tạo nguồn cho Hóa chất Đức Giang trong tương lai

Thông Tin từng sở hữu dàn cầu thủ đồng đều bởi mô hình đào tạo vận động viên trẻ được xem là có hệ thống nhất ở nước ta. Đội bóng quân đội không những ổn định về lực lượng vận động viên mà còn trở thành nguồn cung cấp cầu thủ cho các CLB khác khi có nhu cầu vay mượn nhằm tăng cường sức mạnh. Tuy nhiên trong 2 năm trở lại đây chính lò đào tạo số 1 này cũng rơi vào cảnh “đãi cát tìm vàng” khi mà bài toán chiêu mộ trở lên vô cùng khó khăn.Tình trạng nhân lực nguồn của các CLB lúc này đang trở thành vấn đề nan giải, khi mà gần như công tác đào tạo trẻ dù vẫn triển khai thực hiện nhưng không mấy hiệu quả.

Đội bóng chuyền nữ Hà Nội từng được coi là cái nôi đi đầu về bóng chuyền trong quá khứ và chỉ sau 17-18 năm nó lại hồi sinh trở lại nhờ vào tác động mạnh mẽ từ phía doanh nghiệp Hóa chất Đức Giang. Dù đào tạo ra được nhiều tài năng nhưng lại không giữ lại được vì sân chơi cao nhất của đội bóng cũng chỉ là giải A1. Đó cũng là khó khăn lớn cho mùa giải 2017 khi Hóa chất Đức Giang chính thức ra nhập sân chơi cao nhất mang tên VĐQG và cho dù đã có những gương mặt đã tạo dấu ấn bởi trình độ chuyên môn ở mức khá như: Vũ Thị Nga, Vũ Thị Lập, Trịnh Thị Huyền, Mỹ Hoa, Thu Hà…Và dù đã cố gắng để có được Hà Ngọc Diễm và Đinh Thị Trà Giang song bất thành đã khiến việc chen chân vào top 4 càng trở lên khó khăn.

HLV Nguyễn Hữu Hà, người từng được coi là linh hồn trong lối chơi của đội tuyển nam Việt Nam trong nhiều năm. Sau khi chia tay sự nghiệp VĐV, anh cập bến Hóa chất Đức Giang để toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp của 1 HLV chuyên môn. Nhận biết được những khó khăn lớn của đội 1 chính là trình độ chuyên môn và kỹ thuật của từng cá nhân còn có nhiều hạn chế. Đặc biệt là qua vòng 1 giải VĐQG anh lại càng nhận thấy rõ hơn việc dùng quân không cùng hệ thống đào tạo dù sở hữu những cá nhân xuất sắc cũng không thể mang đến 1 lối chơi bài bản và có chiều sâu nhất định. Chính điều đó càng thôi thúc tân HLV của Hóa chất phải tạo ra 1 đội trẻ có sự đào tạo bài bản từ nhận thức về cuộc sống đến sự am hiểu kỹ càng về chuyên môn, qua đó sản sinh ra những tài năng trẻ mang thương hiệu của Nguyễn Hữu Hà.

Sau những tháng hè tất bật với việc tìm nguồn, “anh cả của bóng chuyền Việt Nam” mới thấu hiểu được cái khó và nỗi khổ của việc tìm kiếm những tài năng trẻ kế cận. Ngươc xuôi các tỉnh miền Trung rồi trở về các tỉnh lân cận Hà Nội và cuối cùng anh cũng đã mang về cho mình khoảng 15 cháu hội tụ đủ yếu tố để trở thành 1 VĐV bóng chuyền chuyên nghiệp. Dưới bàn tay của Nguyễn Hữu Hà cũng với trợ lý Đoàn Quân chắc chắn sẽ sớm tạo ra những tài năng phục vụ cho tuyến 2 và tuyến 1 trong thời gian tới. Và hơn hết CLB Hóa chất Đức Giang có quyền tự hào về đội bóng của mình khi luôn duy trì được 3 tuyến rõ ràng và bài bản với 3 HLV đầu tàu như: Trần Đăng Thành (HLV tuyến 1), Nguyễn Thị Hiền (HLV tuyến 2) và Nguyễn Hữu Hà (HLV tuyến 3). Đây sẽ là mô hình bài bản mà ông bầu Đào Hữu Huyền chắc hẳn sẽ yên tâm bởi chính ông là người muốn hồi sinh lại bóng chuyền Thủ Đô, và em không khí sôi động của bóng chuyền trở lại với NMH Hà Thành.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT