Quảng cáo

Trí tuệ cảm xúc khi cầm lái

Thứ sáu, 25/11/2016 15:25 PM (GMT+7)
A A+

Tôi là một người lái xe thiếu kiên nhẫn. Tôi không tự hào về nó, mỗi khi bắt gặp những pha xử lý bất cẩn và thiếu thận trọng trên đường, tôi luôn bật ra những tiếng nguyền rủa. Rất nhiều....

Khi đọc một bản tin mô tả Tổng thống Philippines Duterte là người "nổi tiếng thô lỗ". Vợ tôi nói ngay: "Em dám cá là ông ấy không tệ bằng anh lúc ở trước vô-lăng". Tôi không có phản bác, đúng hơn là không thể phản bác.

Nhưng rất may, tôi không bao giờ "phải trải qua" đầy đủ các giai đoạn của một cơn thịnh nộ trên đường bởi vì, như Taylor Swift, tôi chỉ cần "Shake it off" (bỏ qua nó) sau khi phải tự mình (đôi khi là cả những người trên xe) nghe những điều do chính mình thốt ra.

Tôi cảm nhận được rất rõ điều này bởi vì mới đây thôi, tôi đã dành 45 phút như Malcolm McDowell trong A Clockwork Orange (một cuốn tiểu thuyết dystopia ngắn xuất bản năm 1962 của Anthony Burgess), lái xe vòng quanh phía tây nam London để kiểm tra xem những giác quan của chúng ta có ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta khi lái xe như thế nào.

Rất nhiều người bị stress khi lái xe mà không hề nhận thấy 

Đây là một phần của một dự án nghiên cứu được tài trợ bởi Hyundai và được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu do nhà tâm lý học hành vi Patrick Fagan của đại học Goldsmiths London dẫn đầu.

Mục đich của nghiên cứu này là để đo lường phản ứng cảm xúc của tôi với các kích thích giác quan khác nhau - thực phẩm, đồ uống, tiếng ồn, ghế massage - xung quanh tôi. Nghiên cứu xem xét, ghi nhận cả những phản xạ trên da (điều này cũng được sử dụng trong các thử nghiệm phát hiện nói dối), phản ứng trên khuôn mặt và cử động mắt,... các dữ liệu được thu thập rồi sau đó phân tích qua một phần mềm thông minh.

Vâng, rõ ràng, tôi có mức độ trí tuệ cảm xúc bình thường, điều đó có nghĩa là tôi sẽ có một phản ứng cảm xúc hỗn hợp tương ứng với các sự kiện bên trong và bên ngoài xe, nhưng tôi đã nhanh chóng đối phó được với những cảm xúc tiêu cực.

Đây là điều rất quan trọng mà bạn cần phải biết, bởi vì trí tuệ cảm xúc đã nổi lên như là chìa khóa để đối phó với sự căng thẳng khi lái xe. Việc đào sâu hơn các nghiên cứu cho thấy rằng những cảm xúc thông minh hơn, sẽ khiến chúng ta dễ dàng hơn khi đối phó với những căng thẳng không thể tránh khỏi của việc lái xe xung quanh một "hòn đảo nhỏ" với tổng quãng đường chúng ta lái xe vào khoảng 320 tỉ dặm mỗi năm (theo số liệu mới được phát hành của Bộ Giao thông vận tải Anh).

Như Fagan nói với tôi: "Có những căng thẳng nhất định hoặc bất chợt, như khi nghe tiếng còi xe hoặc tiếng khoan tại công trình đường bộ,.... những điều đó sẽ có một tác động lên cảm xúc của người lái xe. Nó có thể làm cho mọi người tức giận hay sợ hãi. Đó là nguồn gốc gây ra căng thẳng. Tuy nhiên, việc phản ứng ra sao với những căng thẳng đó lại tùy thuộc vào trí tuệ cảm xúc mà họ đang có. "

Tôi thừa nhận rằng trước đây, tôi thấy hoàn toàn chả quan tâm gì tới toàn bộ những thứ liên quan đến "trí tuệ cảm xúc" , tôi coi đó như là những khái niệm chỉ dành cho những nhà thiền sư, dân hippies, những người tập Yoga hoặc những viêc liên quan tới những thứ đại loại như vậy.

Nhưng sau khi nói chuyện với Fagan, giờ đây sự thô lỗ của tôi đã giảm đi đáng kể - đặc biệt là sau khi ông giải thích về mức độ ảnh hưởng của trí tuệ cảm xúc khi lái xe. Các nghiên cứu mới nhất cho thấy, một trí tuệ cảm xúc thấp khi lái xe có khả năng gây tai nạn rất cao, nó nguy hiểm không kém việc lái xe sau khi uống rượu hoặc sử dụng điện thoại di động lúc đang cầm lái.

Và tin tốt là chúng ta có thể làm tăng trí tuệ cảm xúc của chúng ta, với một vài bài tập đơn giản.

Đọc tiểu thuyết văn học - đặc biệt khuyến khích những tiểu thuyết của Dickens - rất tốt cho trí tuệ cảm xúc của chúng ta, việc đó giống như bạn đang làm toán học tâm thần. Đồng thời lưu ý tới việc vệ sinh cá nhân và hít thở sâu trước khi đi vào một hành trình. Cuối cùng, hãy thực hành "tường thuật hành trình" bằng cách quan sát những gì ở phía trước xe và sau đó chỉ cần nói to những gì bạn quan sát thấy.

Tiểu thuyết của Dickens giúp tăng trí tuệ cảm xúc

Những bài tập này cũng giúp "luyện" cho não bộ không bị sự căng thẳng lấn át, từ đó làm tăng khả năng kiểm soát và nhận thức về các hành động của chúng ta, tránh việc đưa ra hành động hấp tấp. Khi bạn đang cầm vô-lăng, những hành động bốc đồng thường là một điều xấu.

Chúng ta sẽ nhận được nhiều sự giúp đỡ hơn nữa trong tương lai. Rất nhiều hãng xe lớn đang cùng tham gia phát triển những cách thức mới để giúp giảm bớt tình trạng căng thẳng khi lái xe. Ví dụ, Huyndai đang tổ chức một dự án trong đó, những người lái xe sẽ mặc những bộ quần áu đặc biệt để theo dõi nhịp tim và nhiệt độ cơ thể,... dữ liệu sẽ được gửi đến trung tâm để phân tích, từ đó giúp xác định các tác động của môi trường xung quanh trong xe như ánh sáng, âm nhạc, mùi hương,... lên cảm xúc của người lái, từ đó đưa ra những thiết kế phù hợp.

Stress là một vấn đề nghiêm trọng đối với những người lái xe, và đừng để điều đó phá hủy hành trình của chúng ta (hoặc sức khỏe của chúng ta về lâu dài).

Hãy cố gắng trở thành người lái xe với một cảm xúc thông minh hơn.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
trí tuệ cảm xúc tăng cường trí tuệ cảm xúc
Xem thêm
TIN NỔI BẬT