Quảng cáo

Cách tính điểm và xếp hạng vòng bảng World Cup 2022

Thứ sáu, 14/10/2022 16:37 PM (GMT+7)

Mùa trước giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh đã cần tới tiêu chí phụ để xếp hạng tại vòng bảng, vậy World Cup 2022 tính điểm và xếp hạng như thế nào? Câu trả lời được giải đáp sau đây.

Nghe nội dung bài viết

World Cup 2022 sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra vào mùa đông. Thời gian cụ thể sẽ là từ 20/11 đến 18/12/2022 tại Qatar.

tieu chi phu tai world cup 2022 cach phan dinh xep hang o vong bang 1
World Cup 2022 sẽ được tổ chức tại Qatar từ 20/11 đến 18/12/2022

Các giải đấu lớn như World Cup hay Euro thường mang đến rất nhiều những bất ngờ ngay ở vòng đấu bảng. Việc các đội chỉ có 3 lượt trận khiến họ buộc phải thi đấu cẩn trọng trước khi nghĩ đến việc ghi bàn vào lưới đối phương. 

Đặt trong hoàn cảnh các trận đấu, việc các đội tuyển thận trọng là không quá cần thiết. Bởi nếu một đội có đầy đủ nhân sự mạnh nhất chạm trán với một đối thủ yếu hơn họ hoàn toàn về mọi mặt. Thay vì chơi chắc chắn, các huấn luyện viên đương nhiên sẽ yêu cầu các học trò đẩy bóng lên phía trước để ghi bàn nhanh và nhiều nhất có thể.

tieu chi phu tai world cup 2022 cach phan dinh xep hang o vong bang 2
Các đội tuyển cần ghi nhiều bàn nhất có thể để chiếm ưu thế

Dẫu vậy, điều trên có vẻ không đúng với tuyển Anh. Việc Gareth Southgate luôn chỉ đạo toàn đội tập trung phòng ngự thay vì áp đặt thế trận lên đối phương khiến Tam Sư có thể gặp nhiều khó khăn trong giải đấu diễn ra vào tháng 11 tới đây. Hãy nhìn vào cách họ phung phí bàn mở tỷ số trước Ý ở chung kết Euro 2020 để thấy rõ hơn điều này.

Trong các bảng đấu, sẽ không tránh khỏi việc các đội có thể bằng điểm nhau. Vậy, khi điều này xảy ra, tiêu chí gì sẽ được tính đến để phân chia thứ tự xếp hạng của họ?

tieu chi phu tai world cup 2022 cach phan dinh xep hang o vong bang 3
Các bảng đấu chính thức tại World Cup 2022

Có lẽ các đội tuyển cần mạnh dạn hơn trong việc tấn công đối thủ, bởi tiêu chí bàn thắng sẽ là một trong những tiêu chí hàng đầu được xét đến khi các đội bằng điểm nhau. Dưới đây là thứ tự các tiêu chí phụ sẽ được lựa chọn để phân định vị trí ở các bảng đấu:

  • Tổng điểm sau vòng bảng.
  • Hiệu số bàn thắng thua.
  • Số bàn thắng ghi được ở vòng bảng.
  • Thành tích đối đầu giữa các đội bằng điểm nhau.
  • Số bàn thắng ghi được trong các cuộc đối đầu trực tiếp giữa hai đội bằng điểm nhau.
  • Chỉ số fair-play (Áp dụng với cầu thủ trong mỗi trận cụ thể: Thẻ vàng -1 điểm, thẻ đỏ gián tiếp (2 thẻ vàng) -3 điểm, thẻ đỏ trực tiếp -4 điểm, thẻ vàng + thẻ đỏ trực tiếp -5 điểm).
  • Bốc thăm

Những quy tắc này đã được áp dụng tại World Cup 2018 và bảng H đã phải tính đến những tiêu chí phụ để xác định vị trí xếp hạng của các đội. Theo đó, Nhật Bản và Senegal có cùng số điểm, hiệu số bàn thắng thua, số bàn thắng và số bàn thua. Tiêu chí fair-play đã được sử dụng đến và Nhật Bản là đội đi tiếp với -4 điểm so với -6 điểm  của Senegal.

Tiêu chí phụ tại World Cup 2022: Cách phân định xếp hạng ở vòng bảng 202729
Nhật Bản và Senegal đã phải quyết định tấm vé đi tiếp bằng chỉ số fair-play tại World Cup 2018

Nhìn vào đó để thấy, sự khốc liệt của các trận đấu là lớn thế nào. Và việc ghi được nhiều nhất bàn thắng có thể rõ ràng mang đến lớn thế nếu không muốn phải tính tới các chỉ số như fair-play.

Chính thức ngã ngũ vụ Thomas Tuchel thay thế Southgate ở tuyển Anh

Siêu đội hình tuyển Bỉ tại World Cup 2022: Lần sau cuối cho thế hệ vàng

Video các bảng đấu tại World Cup 2022
Author Thethao247.vn Vũ Long / Theo ArtTimes - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT