Quảng cáo

ĐT Việt Nam và những bài học bổ ích trước trận gặp Trung Quốc

Thứ bảy, 29/01/2022 12:22 PM (GMT+7)

Thầy trò HLV Park Hang Seo chắc chắn sẽ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý giá trong trận đấu gặp Australia vừa qua, để từ đó chúng ta tự tin hơn trong lần tái đấu ĐT Trung Quốc trên sân nhà Mỹ Đình.

Highlights Việt Nam 0-4 Australia | Vòng loại thứ 3 World Cup - Khu vực châu Á (Nguồn: FPT Play)

Lỗ hổng hàng phòng ngự

ĐT Việt Nam đã thất bại 0-4 trước "Socceroos", đó là tỷ số khó ai có thể chấp nhận. Dù vậy, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng đối thủ phía bên kia chiến tuyến là những người đẳng cấp, có trình độ cao hơn hẳn so với các học trò của HLV Park Hang Seo. Từ trận thua ấy, phần nào đó giúp cho binh đoàn "Rồng Vàng" có thêm những bài học kinh nghiệm, nhìn ra những sai sót để kịp thời khắc phục trước trận gặp ĐT Trung Quốc vào ngày mùng 1 Tết.

Đầu tiên phải bàn tới những lỗ hổng trong hàng phòng ngự 3 người của ĐT Việt Nam. Vị chiến lược gia người Hàn đã có những sự thử nghiệm đầy mạo hiểm khi ông bố trí Xuân Mạnh, Đình Trọng và Tiến Dũng chơi cạnh nhau. Đâu đó họ có những sự rối ren trong tính liên lạc, về cách kèm người hay chỉ huy hàng phòng ngự sao cho hệ thống nhất có thể.

Bởi bên phía Australia có một Tom Rogic thi đấu đầy linh hoạt. Cách chơi của ngôi sao mang áo số 23 của "Socceroos" tỏ ra khá nhàn nhã khi anh di chuyển thông minh để khai thác được khoảng trống giữa hàng thủ và hàng tiền vệ của đội bóng áo đỏ. Từ đó, Đình Trọng hay các đồng đội gặp khó vì không thể dâng cao một cách đồng bộ. Để rồi Australia với những cầu thủ tốc độ hơn đã bứt lên, hướng bóng vào khu vực cấm địa. Chưa kể, hàng phòng ngự ĐT Việt Nam thường xuyên bị khoét ở nách, và rất khó để theo kịp tình huống.

Hàng phòng ngự ĐT Việt Nam bộc lộ ra nhiều lỗ hổng trong những bàn thua
Hàng phòng ngự ĐT Việt Nam bộc lộ ra nhiều lỗ hổng trong những bàn thua

Bên cạnh đó, có thể thấy rằng cả 3 cầu thủ hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam đều cao dưới 1m8. Chính vì thế mà ĐT Australia phô diễn được thứ bóng đá quen thuộc của mình, đó là bóng bổng. Bàn thua đầu tiên của đội khách đã mô tả quá rõ. Bóng trong chân của một cầu thủ bên phía cánh trái của "Socceroos" và được tạt vào vòng cấm, Jamie Maclaren bật cao đánh đầu, qua đó phá vỡ thế bế tắc.

Những lỗ hổng như thế khiến binh đoàn "Rồng Vàng" nhận trận thua đậm nhất dưới thời HLV Park Hang Seo. Dẫu sao, có thể thông cảm khi vị chiến lược gia người Hàn đang trong quá trình làm mới, để tìm ra những nhân tố triển vọng. Chắc chắn ở trận đấu gặp ĐT Trung Quốc, Việt Nam sẽ ra sân với hàng thủ khác và chơi chặt chẽ hơn.

Tuyến trên phải linh hoạt hơn

Ngoài hàng phòng ngự, thầy Park cũng thực hiện những sự hoán đổi ở tuyến tiền vệ và tiền đạo. Xuân Trường, Hùng Dũng xuất phát ở khu vực trung tâm, Tuấn Hải cũng có dịp được ra sân ngay từ đầu. Đây đều là những gương mặt gây bất ngờ cho đối thủ, song ngay cả khi HLV Park Hang Seo sử dụng những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm hơn nhưng cũng không thể ghi nổi 1 bàn vào lưới ĐT Australia.

Binh đoàn áo đỏ chủ yếu tấn công 2 bên hành lang cánh, nơi có những Văn Đức và Quang Hải luôn thường trực nhận bóng để tạo ra những tình huống đột phá. Không ít lần họ vượt qua được đối thủ nhưng vấn đề của chúng ta nằm ở chỗ các cầu thủ không còn sức để thực hiện những tình huống dứt điểm. Nhiều cú sút của ĐT Việt Nam không có lực và thủ môn Matthew Ryan không khó để bắt gọn trái bóng.

vietnam
Các cầu thủ tuyến trên gặp vấn đề ở những cú sút

Dù vậy, có điều khá tích cực là kể từ khi Hoàng Đức vào sân, thế trận của đội khách được rộng mở hơn. Và một cái hay nữa là chúng ta đã phối hợp mượt mà hơn so với các trận đấu trước đó. Những gì mà Tuấn Hải hay Công Phượng làm được khi đá cặp cùng nhau sẽ khiến HLV Park Hang Seo phải cân nhắc về cách dùng người  ở trận đấu sắp tới gặp ĐT Trung Quốc.

Thua Australia và có những bài học quý báu, NHM bóng đá Việt Nam sẽ mong chờ rất nhiều ở đội bóng nước nhà khi họ trở về sân Mỹ Đình để chơi một trận cầu đầy quan trọng trong ngày đầu năm mới. Chưa thể kết luận được rằng binh đoàn "Rồng Vàng" có thể giành chiến thắng hay không nhưng đã có những tín hiệu tích cực được phát ra ở chuyến hành quân tới Melbourne vừa qua.

NÓNG: Cựu đội trưởng ĐT Việt Nam nhiễm Covid-19, bỏ lỡ trận đấu với Trung Quốc?

Author Thethao247.vn Thành Vinh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT