Quảng cáo

FIFA khiến nhiều đội tuyển hoang mang ở vòng loại World Cup 2022

Thứ sáu, 28/05/2021 14:30 PM (GMT+7)

Việc Triều Tiên bỏ giải cùng quyết định xét ngôi nhì bảng kiểu mới của FIFA khiến cục diện của vòng loại World Cup 2022 ít nhiều bị thay đổi.

Trước khi vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á bắt đầu thi đấu tập trung trở lại, đội tuyển CHDCND Triều Tiên đã quyết định không tiếp tục thi đấu vì lo ngại ảnh hưởng của dịch bệnh. Điều này không chỉ khiến cho lịch thi đấu và cục diện của bảng H bị xáo trộn mà còn ảnh hưởng tới toàn bộ các đội bóng khác.

Theo quyết định chính thức của FIFA, để đảm bảo tính công bằng của bảng H so với các bảng đấu khác có 5 đội, việc xét điểm các đội nhì bảng để giành vé vào vòng sau sẽ có sự thay đổi. Cụ thể, ngoài các đội bóng đầu bảng chắc chắn đi tiếp, 8 đội nhì bảng sẽ được xếp thứ tự dựa vào thành tích thi đấu với tất cả các đội còn lại trong bảng của mình, ngoại trừ đội cuối bảng.

Triều Tiên
Triều Tiên bỏ giải giúp Hàn Quốc vươn lên dẫn đầu bảng H. Ảnh: Internet

Theo cách tính mới này, tính toán của nhiều đội bóng đang nhắm tới ngôi nhì bảng có thể bị phá sản. Nếu như ở các bảng A hay B tồn tại những đội bóng lót đường là Guam và Đài Loan, những đội toàn thua và chắc chắn xếp cuối bảng thì ở những bảng đấu như D hay G, khoảng cách về trình độ cũng như điểm số của hai đội đứng cuối là không cách xa nhau, khi ấy những tính toán về hiệu số của các trận gặp đội cuối bảng cũng có những thay đổi.

Lấy vị dụ ở bảng A, gần như chắc chắn các đội tuyển đều có thể thắng Guam, đội bóng kém xa các đối thủ còn lại. Khi ấy khi xét các đội nhì bảng với nhau, đội nhì bảng A sẽ bị trừ 6 điểm khi đối đầu Guam.

Còn tại một bảng đấu có sự chênh lệch không lớn như bảng D hay G, những đội cuối bảng như Palestine hay Indonesia đều có khả năng chiến thắng các đội nhì bảng, bằng chứng là Palestine đã đánh bại Uzbekistan ở lượt trận thứ hai. Khi ấy đội nhì bảng của bảng đấu này sẽ có lợi khi xét các đội nhì của các bảng đấu với nhau.

Lợi thế nhất có lẽ là các đội ở bảng H, bảng đấu của Triều Tiên. Với việc bảng đấu chỉ còn 4 đội trong đó có một Sri Lanka lót đường, cơ hội để đội đứng thứ nhì của bảng đấu này đi tiếp là rất cao.

BXH
Thứ tự các đội nhì bảng theo cách tính mới. Ảnh: ASEAN Football

Đội bóng châu Á sánh ngang Bồ Đào Nha ở vòng loại World Cup 2022

Nhật Bản mang đội hình khiến tất cả khiếp sợ đến VL World Cup 2022

Author Thethao247.vn Triệu Mẫn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT