Quảng cáo

Kurash giành huy chương cho thể thao Việt Nam tại ASIAD 19

Thứ hai, 02/10/2023 14:45 PM (GMT+7)

Mặc dù nhận thất bại tại trận bán kết hạng cân 78kg trước đối thủ mạnh Zahra Bagheri của Iran, võ sĩ Võ Thị Phương Quỳnh vẫn bổ sung thêm cho đoàn thể thao Việt Nam thêm một tấm HCĐ.

Nghe nội dung bài viết

Tại môn Kurash hạng cân 87kg nữ, võ sĩ của Việt Nam - Võ Thị Phương Quỳnh xuất sắc ghi tên mình vào trận bán kết sau chiến thắng đậm đà 10-0 trước đối thủ Jahan Muhammedova của đoàn thể thao Turkmenistan. Với kết quả này, Võ Thị Phương Quỳnh chắc chắn giành được HCĐ vì theo thể thức thi đấu của bộ môn này, các võ sĩ nếu để thua trong hai trận bán kết sẽ không tổ chức đấu tranh hạng 3. Thay vào đó, cả hai sẽ cùng nhận HCĐ.

Đối thủ của Phương Quỳnh trong trận bán kết là tuyển thủ Zahra Bagheri của Iran. Đây được đánh giá là đối thủ mạnh với những đòn tấn công rất hiểm, kết hợp với kỹ năng di chuyển linh hoạt. Võ sĩ của Việt Nam đã xuất sắc chống đỡ được trong hơn nửa đầu của trận đấu. Tuy nhiên, cô để đối thủ ghi tới 3 điểm Chala (điểm được tính khi quật đối thủ ngã ngồi hoặc ngã úp) sau những tình huống để lộ sơ hở.

Võ Thị Phương Quỳnh mang về HCĐ ASIAD 19 cho Kurash Việt Nam 335480
Võ Thị Phương Quỳnh (áo xanh lá cây) không thể tạo nên bất ngờ trước đối thủ mạnh người Iran. (Ảnh: Quý Lượng)
Kurash giành huy chương cho thể thao Việt Nam tại ASIAD 19 335571
Võ sĩ Võ Thị Phương Quỳnh bổ sung thành tích cho đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 19 với 1 tấm HCĐ trong ngày thi đấu 2/10.

Mặc dù cố gắng chống trả, nhưng trước một đối thủ giàu kinh nghiệm thi đấu quốc tế, Võ Thị Phương Quỳnh nhận thất bại chung cuộc 0-3. Kết quả này vẫn giúp võ sĩ gốc Bà Rịa - Vũng Tàu bổ sung thêm cho đoàn thể thao Việt Nam một tấm HCĐ trong ngày thi đấu 2/10 tại Đại hội thể thao Châu Á - ASIAD 19.

Một đại diện khác của Kurash Việt Nam cũng bước vào thi đấu tứ kết trong ngày 2/10 là võ sĩ Bùi Minh Quân, thi đấu ở hạng 90kg nam. Tuy nhiên, anh nhận thất bại 0-5 trước tuyển thủ Atayev Ishanmyrat của Turkmenistan và đành ngậm ngùi dừng chân ở tứ kết.

Bộ môn Kurash được kì vọng sẽ mang lại HCV cho đoàn thể thao Việt Nam. Ở SEA Games 30 và 31, môn thi đấu này được coi là "mỏ vàng" để các võ sĩ Việt Nam khai thác. Tuy nhiên, tại đấu trường quốc tế với quy mô cũng như chất lượng VĐV đồng đều, Kurash Việt Nam vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt đến từ các võ sĩ Uzbekistan và Iran. Đây đều là những quốc gia có nền Kurash phát triển mạnh nhất khu vực và thường xuyên có các võ sĩ tham dự các giải đấu tầm cỡ thế giới.

Kurash là môn thể thao bắt nguồn từ đất nước Uzbekistan, với lịch sử ra đời cách đây 2500 đến 3500 năm. Đây được coi là một trong những môn thể thao lâu đời nhất trên thế giới.

Kurash sử dụng luật thi đấu có nhiều điểm tương đồng với môn Judo. Các võ sĩ phải tập trung vào việc duy trì thể lực trong suốt trận đấu cũng như thay đổi chiến thuật hợp lí tùy theo hoàn cảnh thi đấu. Sự khác biệt lớn nhất của Kurash với Judo ở việc Kurash không có địa chiến, thay vào đó các võ sĩ sẽ chỉ đấu đứng và tìm cách quật ngã đối thủ.

Nếu đòn quật khiến lưng của đối phương chạm thảm với tốc độ nhanh, võ sĩ ra đòn được điểm tuyệt đối Khalol và được trọng tài xử thắng ngay sau đó. Nếu đòn tấn công được thực hiện với tốc độ chậm, hoặc đối phương ngã nghiêng một bên, võ sĩ ra đòn được tính điểm Yonbosh. Hai điểm Yonbosh cộng dồn sẽ tương đương với một điểm Khalol.

Trong trường hợp đối thủ chỉ ngã ngồi hoặc ngã úp, võ sĩ ra đòn được tính điểm Chala. Điểm này sẽ không có tính chất cộng dồn như Yonbosh để thành điểm Khalol.

Không tìm thấy trận đấu nào.

Author Thethao247.vn Nguyên Vũ / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Tin liên quan