Quảng cáo

Xuất hiện tình huống trớ trêu tại Champions League

Thứ tư, 17/05/2017 15:26 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Điều luật của UEFA quy định rất rõ ràng và đội bóng đứng thứ 2 Bundesliga rất có thể sẽ không được dự Champions League vào năm sau.

Như đã biết, ở một số Liên đoàn bóng đá trên thế giới có đưa ra điều luật đi kèm rằng các đội bóng có cùng chủ sở hữu sẽ không được trực tiếp tham gia cùng một giải đấu. Ở Việt Nam, điều này được quy định sau vụ bầu Hiển, người được coi là có ảnh hưởng lớn tới nhiều đội bóng như Hà Nội FC, SHB Đà Nẵng, Quảng Nam…

Và không chỉ ở Việt Nam, cả LĐBĐ châu Âu (UEFA) cũng áp dụng điều luật này cho các giải đấu mà họ tổ chức, bao gồm UEFA Champions League, UEFA Europa League và các giải đấu khác. Điều này vốn kết hợp với các điều luật tại các LĐBĐ thành viên tạo ra một hệ thống luật khá vững chắc, thế nhưng, mới đây nó đem đến 1 số trớ trêu cho các trường hợp đặc biệt.

Champions League, UEFA Champions League, RB Leizig, RB Salzburg, cup C1, cup C1 chau Au

Cụ thể, 2 đội bóng đang rất thăng hoa là Red Bull Salzburg của Áo và RB Leipzig của Đức đều thuộc quyền sở hữu của tập đoàn kinh doanh nước tăng lực Red Bull. Vốn bình thường sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra bởi RB Leipzig thi đấu ở những hạng dưới của bóng đá Đức, còn Red Bull Salzburg thì hùng bá nước Áo. Nguyên nhân cũng bởi tập đoàn Red Bull chỉ đầu tư vào thể thao Đức từ khá muộn (năm 2009 mua lại đội hạng 5, không giống như Salzburg đã được mua lại từ năm 2005 và vốn đã thi đấu ở giải hạng Nhất) và họ cũng không đầu tư ồ ạt mà rất khoa học, với phương châm kiếm lãi từ bóng đá.

RB Salzburg đã nhiều lần vô địch nước Áo và năm nay họ lập lại kỳ tích của mình, tuy nhiên điều bất ngờ là RB Leipzig đã chính thức giành vé dự Champions League thông qua giải Bundesliga (họ sẽ là Á quân Bundesliga 2016/17). Như vậy là cả 2 đội bóng của hãng nước tăng lực Red Bull đều đã có vé dự C1 năm sau.

Ban đầu, báo giới thông tin rằng Red Bull sẽ phải đối đầu với việc lựa chọn 1 trong 2 CLB thi đấu tại châu Âu bởi họ không thể đưa 2 CLB cùng 1 ông chủ thi đấu trong cùng 1 giải đấu thuộc UEFA (nếu 1 trong hai đội bóng thi đấu tại Europa League và đội còn lại ở Champions League thì không vi phạm). Tuy nhiên, theo những tiết lộ mới nhất, Leipzig sẽ gặp bất lợi lớn.

Cụ thể, chiếu theo điều luật thông thường, UEFA sẽ không để các CLB tự giải quyết mà quyết định luôn RB Leipzig sẽ không được dự Champions League 2017/18 do sở hữu số điểm thấp hơn RB Salzburg trên BXH của UEFA. Thậm chí, RB Leipzig sẽ không được dự cả Europa League 2017/18 vì hai giải đấu này có liên hệ với nhau (Salzburg hoàn toàn có thể ‘rớt’ từ Champions League xuống Europa league từ vòng loại hay sau vòng bảng).

Mặc dù vậy, UEFA vẫn đang xem xét tình hình và sẽ chỉ có câu trả lời chính thức trong tháng 6, tuy nhiên, giới thạo tin và am hiểu về luật đều tin rằng đại diện nước Đức RB Leipzig sẽ bị ‘xử phũ’ trong tình huống này.

Ngoài ra, cũng có thể cả 2 CLB này đều bị loại. Năm 1998, cả Sparta Prague và AEK Athens đều bị cấm góp mặt ở giải đấu của UEFA vì cùng được sở hữu bởi công ty Eric.

Trên Sky Sports có đăng tải một phát biểu của người phát ngôn cho UEFA: "Tất cả các điều luật, bao gồm cả những quyền hạn của các cá nhân, tập thể về quyền sở hữu đội bóng đều đã được quy định rất rõ ràng tại UEFA. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi và sẽ đưa ra quyết định sau khi các giải đấu quốc nội kết thúc và nộp lại báo cáo lên UEFA."

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Champions League UEFA Champions League RB Leizig RB Salzburg cup C1 cup C1 chau Au
Xem thêm
TIN NỔI BẬT