Vua cờ Carlsen bị loại bởi nước đi ‘dị’ chưa từng thấy

Thứ hai, 11/09/2017 09:18 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Đối phương đã sử dụng thế nghi binh vô cùng thành công khiến vua cờ Carlsen phải thất thủ dù cầm quân trắng.

Vua cờ Magnus Carlsen thua sốc kỳ thủ Trung Quốc

Giải cờ thế giới Chess World Cup tiếp tục diễn ra những trận đấu vô cùng hấp dẫn trong những ngày gần đây. Sau hàng loạt cụ sốc ở vòng 2 như việc Quang Liêm, Anard hay  Sergey Karjakin bị loại, vòng 3 tiếp tục chứng kiến những địa chấn khó tin.

Theo đó, nhà vô địch thế giới từ năm 2013 tới nay, người đang giữ danh hiệu Vua cờ  Magnus Carlsen trở thành cái tên tiếp theo rời cuộc chơi. Người trực tiếp tạo nên cú sốc rất lớn này là  Bu Xiangzhi, tay cờ người Trung Quốc là hạt giống số 33 của giải.

Đáng chú ý, Bu Xiangzhi đã đánh thắng Carlsen theo cách bất ngờ nhất khi hạ gục Vua cờ trong ván mà Carlsen có lợi thế khi được cầm quân trắng. Kỳ thủ người Na Uy rơi vào ‘cái bẫy’ vô cùng ngọt ngào mà Bu Xiangzhi tạo ra trước khi phải chịu thúc thủ ở ngay nước cờ thứ 36.

Cụ thể, Xiangzhi khiến cả khán phòng phải bất ngờ khi chấp nhận mất 1 Tượng, 1 Xe để nghi binh, ăn cả 3 Tốt trắng ở cánh này, qua đó, đẩy Vua trắng vào thế không có người bảo vệ. Cũng phải nói rằng vua cờ Carlsen đã triển khai thế trận không tốt và chỉ trông chờ vào những tình huống sai lầm của đối phương, dẫn tới việc sập bẫy dễ dàng.

Có lợi thế ở cánh, Xiangzhi dùng Hậu và Xe làm cột chống để Tốt đen hàng H liên tục tiến lên. Trong khi ấy, Xe trắng của Carlsen vẫn đang bị giam ở vị trí xuất phát. Kỳ thủ Trung Quốc tiếp tục hy sinh Hậu đen để làm sạch hoàn toàn cánh trái. Anh bình tĩnh đưa Tốt đen hàng H tiến sát ô phong cấp và buộc Carlsen phải đầu hàng sau 36 nước.

Sang ván 2, Carlsen cầm quân đen và không thể tạo được bất ngờ, bắt buộc để bị đối phương cầm hòa và qua đó chính thức chia tay giải sau vòng 3.

Sau trận đấu, Bu Xiangzhi thừa nhận anh không hề nghĩ tới chiến thắng này: “Tôi không thể tưởng tượng ra kết quả này bởi vì tôi cầm quân đen và thi đấu với nhà ĐKVĐ thế giới.”

Việc Carlsen rời giải được coi là sự kiện hoàn tất cho những cú sốc lớn liên tiếp. Cho đến nay, rất nhiều kỳ thủ xuất sắc đều đã bị loại bao gồm Magnus Carlsen (elo 2822), Vladimir Kramnik (2803), Shakhriyar Mamedyarov (2797), Hikaru Nakamura (2792), Viswanathan Anand (Vua cờ giai đoạn 2007-2013, elo 2783), Sergey Karjakin (Á quân thế giới 2016 – elo 2773).

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Carsen vua cờ carsen world cup cờ vua
Xem thêm
TIN NỔI BẬT