Quảng cáo

Ngoại hạng Anh cũng có tình cảnh ‘một ông chủ, hai đội bóng’

Thứ hai, 06/11/2017 11:45 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Không chỉ ở V-League, Ngoại hạng Anh cũng đang rất đau đầu với tình trạng ‘một ông chủ, nhiều đội bóng’ với nhiều cách lách luật khác nhau.

Ở V-League nhiều năm qua, bầu Hiển thường xuyên bị chỉ trích khi bị nghi ngờ là sở hữu nhiều CLB cùng thi đấu ở giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam. Dù VFF và VPF đã đưa ra điều luật khẳng định một cá nhân hoặc pháp nhân chỉ được sở hữu một đội bóng nhưng với một vài thủ thật lách luật khá dễ dàng, ông chủ của CLB Hà Nội được cho là có tác động tới cả SHB Đà Nẵng, CLB Sài Gòn, Quảng Nam…

Tình trạng này được cho là sẽ gây nhiều tiêu cực tới nên bóng đá, với tình trạng ‘bắt tay lấy điểm’ giữa các đội bóng với nhau để cùng đua vô địch hoặc tránh xuống hạng. Dù chuyên nghiệp hơn hẳn nhưng Thái League cũng bị nghi ngờ  tồn tại tình trạng này.

bóng đá Ngoại hạng Anh, kết quả bóng đá, bóng đá quốc tế

Thế nhưng, sẽ là một cú sốc nếu như điều này xuất hiện ở giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh là giải Ngoại hạng Anh. Những ngày gần đây, đài BBC thực hiện một loạt phóng sự  nóng hổi, trong đó tâm điểm điều tra là khả năng liệu tỷ phú người Uzbekistan, Alisher Usmanov  có sở hữu cả Arsenal và Everton hay không.

Theo đó, vào tháng 8/2007 Usmanov và đối tác là Moshiri đã thành lập công ty Red & White Holdings để mua 14,58% cổ phần CLB Arsenal (tới năm 2013 ông đã sở hữu hơn 30% cổ phần của đội bóng này – cao thứ 2 tại CLB). Mặc dù vậy, trên thực tế thì toàn bộ số tiền dùng mua lại lượng cổ phần trên đến từ công ty Epion Holdings, hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của Usmanov, còn Moshiri chỉ đơn giản là một cá nhân ‘bù nhìn’ được sử dụng để đối phó với pháp luật và các quy định.

Đến cuối tháng 2/2016, Usmanov chỉ đạo cho Moshiri bán lại số cổ phần đó cho mình  rồi dùng số tiền đó mua 49,9% cổ phần CLB Everton. Đương nhiên là trên thực tế, toàn bộ số tiền này đều thuộc về Usmanov. Như vậy, chính tỷ phú người Uzbekistan đang sở hữu một lượng lớn cổ phần cả ở Everton lẫn Arsenal và vi phạm nghiêm trọng điều luật của Ngoại hạng Anh (theo luật của Ngoại hạng Anh, một cá nhân hoặc pháp nhân sở hữu quá 10% cổ phần của 1 đội bóng sẽ không được đầu tư ở một CLB khác cùng giải).

Có thể nói, Usmanov hiện đã là ‘ông chủ’ ở Everton nhưng chưa thể là ông chủ ở Arsenal, tuy nhiên ông vẫn sẽ có những ảnh hưởng nhất định. Trong thông báo mới nhất, Tom Watson, Phó Chủ tịch đảng Lao động đã hối thúc BTC Premier League mở cuộc điều tra chính thức về sự vụ trên.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ngoại hạng Anh V-League Arsenal Everton
Xem thêm
TIN NỔI BẬT