Quảng cáo

Công Vinh: Phát triển V.League là cách tốt nhất để bắt kịp Thái Lan

Chủ nhật, 07/01/2018 20:32 PM (GMT+7)
A A+

Bằng kinh nghiệm trận mạc dày dặn, cựu tiền đạo Lê Công Vinh tin rằng việc tăng số lượng ngoại binh ở giải V.League có thể giúp mặt bằng chung bóng đá Việt Nam phát triển.

Quyền Chủ tịch CLB TP.HCM không hề muốn bóng đá nước nhà bị Thái Lan bỏ xa, đồng thời tụt hậu so với quá khứ. Theo cựu số 9 của ĐT Việt Nam, việc tăng cường số lượng đăng ký ngoại binh ở mỗi CLB có thể trở thành hướng giải quyết giúp sân chơi V.League nâng tầm chất lượng.

Theo Công Vinh, giải Vô địch quốc gia có tốt, đội tuyển mới phát triển. Đây là điều bóng đá Việt Nam chưa có được, và vấn đề nằm ở hạn ngạch đăng ký ngoại binh. Mỗi CLB lúc này chỉ được phép sử dụng "hai ông tây", tức những ngoại binh trên sân.

"Trước đây tại Việt Nam, hạn ngạch đăng ký cầu thủ ngoại là 5 người. Sau này số lượng giảm xuống còn 4, 3 và giờ là 2 người. Chất lượng V.League cũng đi xuống từ đó", cựu thủ quân ĐTQG Việt Nam phân tích sự xuống dốc của giải V.League.

Quyền Chủ tịch đội bóng thành phố mang tên Bác nói thêm thời bản thân còn thi đấu, hạn ngạch ngoại binh cho mỗi CLB là 5 người. Lúc này, người ta sẽ đặt câu hỏi làm thế nào một cầu thủ nội có thể tìm được cơ hội ra sân khi phải cạnh tranh với cầu thủ nước ngoài?

Tới đây, Công Vinh giải đáp: "Đó là vì hàng ngày tôi đều phải chiến đấu để giành suất đá chính. Còn hiện tại, chúng ta không được thấy điều đó ở những cầu thủ trẻ".

Nhìn sang Thái Lan, đội tuyển quốc gia nước này cũng đang gặp vấn đề như Việt Nam khi không sản sinh ra tiền đạo nào xuất sắc. Họ có mỗi Teerasil Dangda. Để giải quyết bài toán đó, giải Thai.League cổ xúy nhập khẩu ngoại binh ở mỗi CLB.

"Việc đưa về Thái Lan những tiền đạo có chất lượng không chỉ nâng tầm cho giải Thai.League, mà còn tạo điều kiện và cơ hội cho các trung phong nội tập luyện, cũng như cọ xát kinh nghiệm với những cầu thủ giỏi. Theo đó, họ sẽ cần nỗ lực chiến đấu để giành quyền ra sân nhiều hơn", Công Vinh cho biết.

Sự bi quan của cựu tiền đạo tuyển Việt Nam về bóng đá nước nhà không có nghĩa cấp độ các đội tuyển đang sa sút. Trong năm qua, đội U20 Việt Nam xuất sắc giành quyền tham dự vòng chung kết U20 thế giới, tuyển U23 Việt Nam cũng góp mặt ở sân chơi châu Á.

"Họ (các đội tuyển Thái Lan) có nhiều HLV châu Âu. Ngay cả đội U17 cũng được dẫn dắt bởi thầy ngoại. Đội ngũ thành viên trong Ban huấn luyện cấp độ các đội tuyển Thái Lan quy tụ nhiều bác sĩ, HLV, chuyên gia vật lý rất giỏi. Tất cả đều có niềm tin vào nền bóng đá nước nhà", Công Vinh phân tích.

Anh cũng cho rằng bóng đá Việt Nam đã sản sinh ra nhiều cầu thủ trẻ tài năng, tuy nhiên chỉ giỏi ở cấp độ U20, không phải ĐTQG. Thậm chí, khi Việt Nam đã có những học viện đào tạo trẻ bài bản như HAGL, PVF, Viettel, mặt bằng chung của bóng đá Việt Nam vẫn bị người Thái bỏ xa.

Phân tích thêm về thực trạng bóng đá Việt Nam, Công Vinh cho rằng những cầu thủ trẻ luôn khựng lại khi cán mốc 23 hoặc 24 tuổi. Đó là vì họ không được tạo nhiều cơ hội ra sân. Theo thời gian, chất lượng cầu thủ cũng trở nên giảm sút.

"Đúng là ở Việt Nam chúng ta có nhiều lò đào tạo tốt như PVF, Viettel và HAGL, nhưng PVF không có đội bóng chuyên nghiệp, Viettel chơi ở giải hạng ba, còn HAGL chưa phải đội bóng hàng đầu. Việt Nam gần đây sản sinh ra nhiều cầu thủ giỏi ở cấp độ U15, U19 và U20. Nhưng sau đó thì thế nào?", Công Vinh bày tỏ sự lo ngại.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Công Vinh V-league Thái Lan
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo