Quảng cáo

Tranh cãi quanh việc cử lứa U21 dự SEA Games 29

Thứ sáu, 06/11/2015 14:50 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Trong một phiên họp gần đây, Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá ĐNÁ (AFF) Azzuddin Ahmad đã đề xuất để môn bóng đá nam Sea Games là sân chơi của lứa cầu thủ U21. Và điều này đã nhận được rất nhiều ý kiến khác nhau từ những người trong cuộc.

Theo thông lệ, SEA Games vẫn là sân chơi quen thuộc của các cầu thủ U23 trong khu vực từ năm 2001 trở lại đây. Tuy nhiên, AFF cho rằng việc lứa cầu thủ U21 đang thiếu những giải đấu đẳng cấp đã đặt ra những lo ngại về sự phát triển của các tài năng trẻ. Vấn đề này cũng nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các thành viên AFF. Theo ngài Azzuddin Ahmad, hội đồng AFF trong cuộc họp mới đây đã đạt được thỏa thuận về mặt nguyên tắc cho đề xuất cử lứa U21 dự SEA Games. Nếu điều này chính thức được thông qua ở phiên họp tiếp theo của Hội đồng AFF vào ngày 6/12 tại Sydney (Australia) thì đây sẽ là một quyết định mà nhiều quốc gia không hề mong muốn trong đó có Việt Nam, khi lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh sẽ quá tuổi tham dự.

Cựu HLV U19 Myanmar Friedrich Horst Zeise mới đây đã cho biết việc Liên đoàn bóng đá AFF rút ngắn tuổi tham dự Sea Games sẽ là một bất lợi cho bóng đá Myanmar. Bởi quốc gia này đang mơ tới việc đổi màu huy chương nhờ lứa cầu thủ từng tham dự VCK U20 thế giới vừa qua. Tại Sea Games 28 trên đất Singapore, U23 Myanmar đã thất bại trong trận chung kết vì thế, họ rất muốn phục thù người Thái tại kì thể thao sắp tới bởi chính lứa cầu thủ đã nhiều lần chiến thắng Thái Lan trong những lần đối đầu trước đó.

– Trong một phiên họp gần đây, Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá ĐNÁ (AFF) Azzuddin Ahmad đã đề xuất để môn bóng đá nam Sea Games là sân chơi của lứa cầu thủ U21. Và điều này đã nhận được rất nhiều ý kiến khác nhau từ những người trong cuộc

Cả Công Phượng và lứa cầu thủ tài năng của Myanmar đều không thể tham dự Sea Games 2017 nếu theo luật mới

Một quốc gia khác cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều nếu AFF hạn chế tuổi của các cầu thủ tham dự chính là Singapore. Cựu đội trưởng đội tuyển QG Razali Saad lo ngại thay đổi này nếu có sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích của bóng đá đảo quốc Sư tử tại các kỳ SEA Games tiếp theo.

“U21 là độ tuổi chính của các cầu thủ Singapore trong hệ thống đào tạo trẻ. Nếu có sự thay đổi như đề xuất, hệ thống đào tạo trẻ sẽ bị phá vỡ và chúng tôi có thể sẽ không đủ cầu thủ tốt nhất của nhóm tuổi, phù hợp với giải đấu. Đây là một vấn đề mà có thể một số nước trong khu vực không gặp phải.

Kinh nghiệm thi đấu theo tôi không phải là vấn đề với lứa cầu thủ U21 của Liên đoàn bóng đá các quốc gia trong khu vực. Nếu muốn, chúng ta có thể gửi các cầu thủ trẻ đi tập huấn dài hạn ở nước ngoài, tới các nước có trình độ hàng đầu châu Á. Tuy vậy, không nhiều nước làm được điều này vì khó khăn về kinh phí”. Hậu vệ Razali Saad chia sẻ.

Đồng quan điểm với Razali, thủ thành Lionel Lewis cũng tâm sự: “SEA Games là một giải đấu lớn trong khu vực mà ở đó tất cả các đội bóng đều có tham vọng lớn là giành HCV. Giải đấu này thu hút người xem và các đội bóng đều chơi bóng quyết tâm, có lối chơi chặt chẽ với sự tập trung cao. Điều này có nghĩa sức ép lên vai các cầu thủ sẽ rất lớn và không phải cầu thủ trẻ nào cũng chịu đựng được áp lực. Nó có thể gây bất lợi cho sự phát triển của họ. Với đội hình U23, chúng ta sẽ tạo ra một giải đấu có tính cạnh tranh, chất lượng tốt hơn của những cầu thủ trưởng thành so với độ tuổi U21. Tất nhiên, SEA Games cũng không cấm các cầu thủ U21 tham dự. Nếu họ có đủ trình độ thì hoàn toàn có thể góp mặt trong đội hình các đội bóng tham dự giải”.

Trong khi đó, người Thái lại khá hoan hỉ với quyết định mới. Tờ Bưu điện Bangkok dẫn lời của cựu HLV U19 Thái Lan Sasom Pobprasert cho biết: “Tôi tán thành với quyết định mới từ Liên đoàn bóng đá ĐNÁ, việc tổ chức một sân chơi cho lứa U21 đáng lẽ cần làm sớm hơn khi chúng ta đã nhiều lần tổ chức các giải vô địch cho lứa tuổi U19. Thái Lan có một dàn cầu thủ trẻ đồng đều và chúng tôi sẽ không e ngại bất cứ đối thủ nào trong khu vực”.

Còn nhớ HLV Pobprasert từng là bại tướng dưới tay U19 Việt Nam và U19 Myanmar 1 năm về trước tại các giải U19 ĐNÁ và U19 châu Á. Nếu thế hệ tài năng của Việt Nam và Myanmar không được tham dự ở Sea Games 29 thì rõ ràng đó là một cơ hội rất lớn cho bóng đá Thái Lan. Lứa cầu thủ vàng của Myanmar từng lỡ hẹn với Sea Games 28 do bận chinh chiến tại VCK World Cup U20 2015 diễn ra ở New Zealand, do đó họ rất khao khát một lần được tranh tài tại sân chơi khu vực, nơi mà các học trò của HLV Horst Zeise hoàn toàn đủ sức làm nên chuyện.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá ĐNÁ AFF Sea Games u19 thái lan u19 việt nam u23 việt nam công phượng tuấn anh hagl
Xem thêm
TIN NỔI BẬT