Cách đá Tiki - Taka trong FIFA Online 3

Thứ hai, 27/04/2015 14:03 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Tiki - Taka là lối đá quyến rũ nhất nếu bạn nắm bắt được cách vận hành và phô diễn nó.

Tiki  - Taka không những đòi hỏi phản ứng anh, xử lý "chuẩn" mà còn là óc quan sát và tư duy chiến thuật hợp lý. Bài viết sẽ gợi ý cách chơi và xây dựng lối đá theo phong cách Tiki - Taka với Barcelona là hình mẫu.

Tam giác và Nhân vật trung tâm

Tiki – taka đơn giản là giữ bóng bằng cách duy trì khoảng cách gần nhau giữa ít nhất 3 vị trí trong mọi tình huống. Trong đó 2 cầu thủ sau khi chuyền bóng phải ngay lập tức di chuyển đến khoảng trống thuận lợi tiếp theo, một người di chuyển ít hơn để đợi bóng bật về và lại phân phối.

Như trong ảnh, theo cách bố trí thong thường, một CM, một CDM và một LS sẽ tạo nên bộ ba luân chuyển bóng. Mục đích của quá trình là tạo thời gian cho các đồng đội đến vị trí tốt nhất trên sân mà không để mất bóng. Đầu tiên, cầu thủ Barca có bóng và sắp bị tiền đạo đối phương áp sát, vị trí LS lúc này đang bị 2 người kèm và rất khó để anh ta khống chế bóng thành công, còn CM của Xavi đang tăng tốc để tách khỏi cầu thủ phía sau.

Điểm yếu của cách phòng ngự đội bóng áo trắng như trong hình đã để lộ ra sơ hở lớn, tạo một vùng khoảng trống chết người (hình tròn). Đó là hướng mà cầu thủ có bóng sẽ di chuyển (mũi tên đỏ) sau khi bật nhả một chạm với vị trí LS. 1, 2 và 3 dường chuyền, họ đã có thể vượt qua được 4 cầu thủ phòng ngự phía trên.

Bí quyết của cách chơi này là 3 vai trò

- Cầu thủ giữ bóng: Nhân vật trung tâm, tìm cách di chuyển thuận lợi nhất để có thể tung ra được đường chuyền cho người “Di chuyển”

- Người Làm tường: Chỉ chơi 1 chạm, thường nhận bóng trong tư thế khó, bật ngay lại cho người Trung tâm

- Người Di chuyển: Thoát khỏi sự đeo bám của hậu vệ nhanh nhất có thể, đến với điểm “chết” trong hệ thống của đối thủ, chờ bóng, trở thành người Trung tâm và triển khai đợt bóng tiếp theo

Sau tình huống trên, Xavi lúc này lại trở thành nhân vật trung tâm, anh có thể bật lại cho vị trí CDM trước đó và tiếp tục di chuyển, cũng như chọc khe ngay cho tiền đạo cánh.

Cách điều phối bóng

Điều quan trọng trong FIFA Online 3 là làm thế nào khi chuyền xong nhịp đầu tiên, người Trung tâm di chuyển đến đúng vị trí “chết”? Thông thường, khi bạn hướng về cầu thủ sẽ nhận bóng thì sau khi chuyền anh ta sẽ lao luôn đến trước mặc cho đó là rừng người đối thủ.

Bí quyết là trước khi chuyền, hãy cho anh ta chạy về hướng cần đến, ấn Q và S, anh ta sẽ tự động chạy tiếp theo hướng vừa chọn. Chạy một hướng và chuyền một hướng là cách dễ tạo bất ngờ nhất cho đối phương.

Tuy nhiên, nhân vật trung tâm thực tế không phải lúc nào cũng nên di chuyển, đôi lúc cần đợi đồng đội trả bóng về để có thể đổi hướng bóng. Nó sẽ cho bạn kinh nghiệm khi nào nên dùng Q (tự động di chuyển lên sau khi chuyền) trong các pha phối hợp. Và một lưu ý nhỏ là các vai trò chỉ là tương tối và nhiệm vụ luôn thay đổi liên tục theo tình huống.

 

Cự ly đội hình

“Các cẩu thủ Barca không bao giờ chuyền bóng quá 10m” – Đó là lời Mourinho nhận xét về lối chơi Tiki – Taka của Barca dưới thời Pep Guardiola. Chuyền ngắn chính là thế mạnh của lối đá “chuyền – chạy”. Thông thường, tuyến giữa tập trung đông người sẽ đảm bảo cho bạn kiểm soát bóng vượt trội, nhưng đôi lúc lại tự làm khó mình khi tiền đạo ở cách xa khung thành đối phương, 4-2-1-3 hay 4-3-3 là lựa chọn hợp lý nhất. Nhưng quan trọng hơn hết là tùy chỉnh Chiến thuật.

Chiến thuật mặc định của Barca trong FIFA Online 3 được xây dựng dựa trên Barcelona dưới thời Pep Guardiola với chỉ lối chơi chuyền ngắn mới được manh nha. Chiến thuật này sẽ đàm bảo cho bạn giữ bóng chắc, cầu thủ di chuyển không quá xáo trộn và đảm bảo họ luôn tìm thấy nhau. Nên dùng cho những HLV mới làm quen với cách đá này.

Chiến thuật cải tiến sau đây dành cho các HLV thích áp dụng lối đá của Barcelona hiện nay, Tiki - Taka với hợp với tầm xa của bóng bổng và tốc độ được đẩy lên nhanh hơn. Với cách điều chỉnh này, các HLV cần phải cân bằng và thống nhất xu hướng Công - Thủ giữa các tuyến để họ có thể tìm thấy nhau trong cả tấn công lẫn phòng ngự.

Giữ bóng

Tiki – Taka nền tảng của nó là kĩ thuật của mỗi cá nhân, trong tình huống khó nhất không tìm đường đồng đội để chuyền thì vẫn không để mất bóng, đương nhiên là trong những tình huống đơn giản. Iniesta là bậc thầy về kĩ thuật, nhưng bạn sẽ không bao giờ thấy anh dùng nó cho đến khi cần thiết. Nghĩa một khi anh "ra chân" đều là những pha qua người tuyệt mỹ trong tình huống khó. Mấu chốt là phải vừa hiệu quả, vừa gọn gàng để có thể thi triển ngay động tác tiếp theo.

Kĩ năng giữ bóng thích hợp nhất với Tiki - Taka trong FIFA Online 3 là combo với C. Nó không chỉ cho ta xoay trở tốt trong phạm vi phạm vi hẹp mà còn giữ cầu thủ có độ thăng bằng và hướng di chuyển hợp lý, có thể tung ra đường chuyền ngay sau đó mà không sợ bị lỡ đà

Sẵn sàng tăng tốc

Tiki - Taka còn được gọi với một cái tên khác: Lối đá ru ngủ. Trong phần lớn thời gian, những đường bật tường thường chỉ nhằm kéo giãn hàng phòng ngự. Nhưng nếu đối thủ không dâng lên, Tiki - Taka buộc phải thay đổi nếu muốn có được bàn thắng. Cách mà Barca thường làm nhất chính là sử dụng các mảnh ghép quan trọng đột phá, tăng tốc. Messi, Neyrma và Iniesta là số ít cầu thủ được giao trọng trách này, bởi nó thực sự khó.

Thời điểm tăng tốc thích hợp nhất là khi bạn vượt qua được 1 cầu thủ đói phương, khi đó bạn đang sẵn tốc độ cao và hệ thống đối thủ đang bị xáo trộn do cần phải cử thêm người dâng lên tham gia pha bóng. Đó là thời điểm tốt để tận dụng khả năng phản xạ và chuyền bóng nhanh để tấn công. Và nếu tất cả không mang lại hiệu quả thì việc đột ngột tung một đường chuyền vượt tuyến kiểu Q+W chọc khe bổng là lựa chọn tuyệt vời.

Tiki - Taka là một chiến thuật, nhưng nó thực sự là một kĩ năng. Trong game, các cầu thủ có thể nhận và chuyền bóng dễ dàng hơn thực tế rất nhiều. Đó là lợi thế lớn để chúng ta trải nghiệm được phong cách chơi bóng độc đáo này. Nhưng để thành công và không bị mang tiếng là lối đá "cù nhầy", "câu giờ", cần có sự kiên nhẫn và tập luyện tích cực, cũng như liên tục thay đổi để phù hợp với xu thế mới.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
cách đá Tiki - Taka FIFA Online 3 chiến thuật
Xem thêm
TIN NỔI BẬT