Những cây đại thụ của bóng chuyền nữ Việt Nam

Thứ hai, 20/03/2017 10:10 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Bóng chuyền nữ đang có những gương mặt được kỳ vọng sẽ đưa Việt Nam tiệm cận với top đầu khu vực như Trần Thị Thanh Thúy, Hà Ngọc Diễm, Đinh Thị Thúy, Dương Thị Hên hay Bùi Thị Ngà.Tuy nhiên, vẫn còn đó những tượng đài mà chưa VĐV trẻ nào có thể làm người hâm mộ yên tâm khi lứa VĐV đàn chị nghỉ thi đấu.

Phạm Thị Kim Huệ - 1982 - Phụ công Ngân Hàng Công Thương

Phạm Thị Kim Huệ là người nắm giữ kỷ lục về số lần tham dự giải VĐQG, là VĐV trẻ nhất từng mang băng đội trưởng của CLB khi 19 tuổi, 20 tuổi là VĐV trẻ nhất mang băng đội trưởng ĐTQG, không ai có thể phủ nhận được sự nhiệt huyết và tài năng của “chị Năm”. Trước khi đến với trái bóng, Kim Huệ là 1 VĐV điền kinh nên khi chuyển sang tập bóng chuyền, thể lực của Kim Huệ luôn được đảm bảo tốt. Đợt tập trung tuyển trẻ quốc gia, Kim Huệ đã được tập miếng đánh nhanh sau – lao sau từ chuyên gia người Trung Quốc và trở thành người mang miếng đánh 1 chân về Việt Nam. Kể từ đó đến nay, Kim Huệ là 1 trong những mũi đánh nhanh hay nhất Việt Nam và từng là phụ công hay nhất Đông Nam Á, giành danh hiệu Phụ công xuất sắc nhất giải bóng chuyền vô địch các CLB nữ châu Á 2011. Dù đã bước sang tuổi 35 nhưng “tay đập An Dương”  vẫn cho thấy nền tảng thể lực sung mãn, di chuyển rất linh hoạt và có những miếng đánh bay sau mang thương hiệu Kim Huệ, chưa VĐV nào của Việt Nam hiện tại qua được cô. HLV Nguyễn Tuấn Kiệt chia sẻ: “ Chị Huệ ngoài yếu tố sức bền do ý thức tập luyện tốt thì hiện tại kinh nghiệm thi đấu là điều mà ít ai có được, để mà có được người thay thế được vị trí mà chị để lại sau khi nghỉ thi đấu thì các em trẻ của NHCT hiện tại chưa ai đáp ứng được. ”

pham kim hue nhct

Phạm Thị Yến – 1985 – Đối chuyền  Thông Tin Liên Việt Post Bank

Thời kỳ mới mở cửa, các CLB nữ Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong bắt bước 1 trước những tình huống phát bóng tấn công của phụ công người Thái Thinkaow Pleumjit khi cô thi đấu cho Thái Bình. Phạm Yến là 1 trong số ít VĐV Việt Nam táo bạo sử dụng những pha nhảy phát bóng tấn công khi đó cùng với Diệu Châu và Bùi Huệ. Từng là 1 trong những VĐV có sức bật cao nhất và lực bóng tốt, nhưng sau chấn thương Phạm Yến không còn giữ lối chơi sức mạnh mà càng ngày cô càng thi đấu tinh quái. Điểm dừng trên không tốt cùng khả năng quan sát rất nhanh giúp “chị Bảy” luôn tung ra được những pha gõ bóng xoáy rất hiểm. Bên cạnh đó, cô trung tá này còn là tay chắn rất kinh nghiệm mà các chủ công đối phương phải dè chừng. Bước sang tuổi 32, mặc dù đã có dấu hiệu sa sút trong khả năng bắt bước  1 nhưng sở hữu lối đánh khôn khéo không mất quá nhiều sức, Phạm Yến vẫn đang là 1 trong số ít những đối chuyền có thể “gánh team”.

pham thi yen lvpb

Nguyễn Thị Ngọc Hoa – 1987 - Phụ công VTV  Bình Điền Long An

Là VĐV thành công nhất của bóng chuyền Việt Nam, Ngọc Hoa không chỉ đưa bóng chuyền Việt Nam đến gần hơn với người hâm mộ Thái Lan mà cái tên Việt Nam còn được nhấn mạnh rất nhiều tại giải bóng chuyền vô địch các CLB thế giới 2016 - giải đấu mà theo thống kê Ngọc Hoa là phụ công xuất sắc thứ 3 tại giải bên cạnh những ngôi sang hàng đầu của bóng chuyền nữ thế giới như Thaisa ( Tuyển Brasil ), Milena Rasic ( Tuyển Serbi ) hay Akinradewo ( Tuyển Mỹ ). Khác với người chị Kim Huệ, Ngọc Hoa lại tỏ ra vô cùng tinh quái ở những pha đánh trung bình số 3 và đánh nhú giữa lưới, xử lí bóng khó rất kinh nghiệm và có thể chơi được cả chủ công - đối chuyền và phụ công. Có thể nói, Ngọc Hoa như một biểu tượng thành công của BCVN, cô không chỉ có số lượng fan đông đảo tại Việt Nam mà còn nhận được sự yêu mến của rất nhiều fan hâm mộ Thái Lan khi có 4 mùa giải thi đấu thành công tại đất nước Chùa Vàng. Chắc chắn với sự trở lại của “chị Chín”, VTV BĐLA sẽ quyết tâm và tự tin hơn rất nhiều trong việc cạnh tranh ngôi vô địch quốc gia mà lâu lắm rồi họ chưa có được.

ngoc hoa, ngoc hoa vtv bdla

Bên cạnh Ngọc Hoa – Kim Huệ - Phạm Yến, giải VĐQG còn đó những VĐV gạo cội khác như Nguyễn Thị Xuân, Thu Hòa, Hà Hoa, sắp tới cũng sẽ chứng kiến sự trở lại của búa máy một thời Bùi Huệ. Vòng 1 giải VĐQG đang đến gần, các đội đều đang gấp rút tập luyện để có thể có được thành tích tốt nhất. Vòng 1 giải VĐQG sẽ diễn ra từ 25/3-1/4.

Thể Thao 247 - Đồng hành cùng bóng chuyền Việt Nam

Author Thethao247.vn Duy Dũng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng chuyền nữ bóng chuyền nữ việt nam ngọc hoa phạm kim huệ phạm yến thể thao tin thể thao
Xem thêm
TIN NỔI BẬT