Quảng cáo

‘Cáo phó’ cho ‘một con chim’

Thứ sáu, 18/04/2014 20:10 PM (GMT+7)
A A+

Flappy Bird đã chính thức bị xóa sổ trên Google Play và App Store lúc 0h00 sáng nay, 10/2.

EmailPrint

‘Cáo phó’ cho ‘một con chim’

Flappy Bird đã chính thức bị xóa sổ trên Google Play và App Store lúc 0h00 sáng nay, 10/2.

> Flappy Bird đã biến mất trên kho ứng dụng iOS và Android
> Flappy Bird - trò chơi Việt tạo cơn sốt trên toàn thế giới

Đóng cửa một sản phẩm game đang hấp hối, thiếu người chơi hay không còn nhận được nhiều sự quan tâm, lý do của nó có rất nhiều. Tuy nhiên, khi NSX tự tay khai tử sản phẩm đang thành công vang dội trên thị trường, mang về lợi ích kinh tế đáng kể, lại không phải là nhiều, thậm chí là hiếm, rất hiếm. Ở VN trước đây, chỉ có một trò chơi có kết cục "yểu mệnh" như vậy là Chinh Đồ của VNG với cú phốt liên quan đến "vi phạm chủ quyền" và buộc phải ra đi trong vội vã.

Còn Flappy Bird, lý do đưa ra của tác giả khá đơn giản là nhằm tránh các rắc rối, trong đó có những rắc rối vô hình đến từ các fan và antifan vừa mới bất ngờ xuất hiện trong đời anh; rắc rối đến từ các công ty làm game bất ngờ xuất hiện nhận vơ một phần Flappy Bird là của mình; rắc rối mơ hồ như tin đồn vớ vẩn về việc Nintendo sắp sang VN kiện cáo cùng đoàn kiến trúc sư chuyên về cầu cống, hoặc gần hơn chút là những đồn đoán về việc nộp thuế tại VN…

Với các nghệ sĩ sáng tạo, cụ thể là những người tự thân hoàn thiện sản phẩm từ đầu đến cuối thì những đứa con tinh thần dù được tạo ra trong một giờ cũng vô cùng quý báu và là sự kết xuất của bao ý tướng, giá trị tinh thần, chất xám. Với Flappy Bird, Hà Đông đã dồn vào nó 3 ngày, 72 giờ lao động của cả tay chân lẫn trí óc.

Khoan đứng trên khái niệm bản quyền, bằng sáng chế hay bất cứ gì tương tự để nói về một trò chơi có nhiều nét giống với các sản phẩm khác đã từng xuất hiện trên thị trường. Là một trò chơi được tạo ra và cho tải về miễn phí, với mục tiêu ban đầu nhằm để thỏa mãn sự sáng tạo cho bản thân mình, sau đó mới đến bạn bè, người quen, rồi cuối cùng mới là người lạ, tự tác giả cũng xác nhận rằng sản phẩm còn nhiều lỗi và không bao giờ nghĩ rằng nó sẽ thành công về mặt danh tiếng, chứ chưa nói tới tính thương mại.

Nhưng nếu là sản phẩm chắp vá và lấy gameplay của trò này, đồ họa của game kia, tại sao không một sản phẩm gMO nào từ trước tới nay có thể tạo ra hiệu ứng như Flappy Bird, có thể mang đến nhiều sự vui vẻ và tức giận đến thế, tạo ra bao nhiêu sự đổ vỡ tan nát của các loại thiết bị chơi game cầm tay đến như thế. Thay vào đó, tất cả các trò chơi giống như Flappy Bird trên thị trường trước đó đều chìm vào quên lãng.

Lý giải điều này, có thể thấy rằng đã có những game có lối chơi siêu khó, với đồ họa phức tạp thành công (Dark Soul), các game có lối chơi dễ, đồ họa đơn giản thành công (Tetris, Line98…), game có lối chơi dễ, đồ họa phức tạp công phu vô cùng thành công (God of War với gameplay đơn thuần chỉ chặt chém…)… nhưng gần như chưa có một sản phẩm nào đồ họa đơn giản mà lối chơi lại siêu khó như Flappy Bird.

Cách chơi của Flappy Bird như dội một gáo nước lạnh cho game thủ ngay từ khi bước vào game, tạo ra một sự ức chế gần như ngay lập tức, điều mà chưa từng một sản phẩm nào trước đây từng sử dụng. Đó có thể chính là tiền đề tạo ra thành công cho chú chim nhỏ, khi mà từ trước tới giờ chưa từng có một đơn vị làm game nào lại phũ phàng với các thượng đế như vậy. Đúng theo phong cách "Cháo mắng bún chửi", càng lạ càng nổi tiếng, càng ghét càng được truyền tai, thành công của Flappy Bird đã vượt lên tầm thế giới.

Bất ngờ nhận được thành công, cũng là lúc tác giả Hà Đông nhận thêm về mình những thứ liên quan như danh tiếng, tiền bạc, các rắc rối từ người quen lẫn những kẻ "trời ơi đất hỡi" ở đâu ra, gạch đá từ những anh hùng bàn phím xa lạ, việc "bắt quàng làm họ" từ những cơ quan tổ chức gần kề lẫn ngoài biên giới… Anh đã chọn lựa một lối đi đơn giản và dường như có phần hơi chịu thiệt về mình là xóa bỏ game. Nếu như Mojang cũng từ bỏ Minecraft ngay từ khi bất ngờ thành công như thế, Rovio sợ hãi với tiếng tăm của Angry Bird, liệu họ có được như ngày hôm nay? Tiếc thay, không ai có thể thay Đông quyết định được vấn đề này. Anh muốn có một cuộc sống đơn giản và êm đềm, được làm công việc mình yêu thích thay vì suốt ngày phải nghe những lời ngang trái.

Dẫu sao, Flappy Bird cũng đã góp công không hề nhỏ trong việc khích lệ tinh thần và châm thêm hi vọng cho hàng chục đơn vị phát triển game di động nhỏ lẻ trong nước, dù đã công khai hay vẫn còn ẩn mình chờ thời điểm lộ diện. Thành công của Flappy Bird chứng tỏ một điều, rằng sự sáng tạo của người Việt vẫn có thể mang tới thành công, thậm chí là thành công vang dội trong lĩnh vực làm game tưởng chừng còn rất xa lạ. Mọi ý tưởng tưởng chừng như đơn giản nhất, ngô nghê nhất hay vớ vẩn nhất cũng có thể mang lại hàng triệu USD cho nhà sản xuất. Thành công, đôi khi đến từ những điều vô cùng đơn giản.

Ngành công nghiệp phát triển game non trẻ ở VN, nếu như không thể khởi nghiệp với game client như 7554, không thể tự sáng tạo lối chơi mới với 2112, dẫu chưa thể đưa lịch sử vào như Thuận Thiên Kiếm hay Sát Thát truyền kỳ, vẫn còn đó lối đi làm game mobile nhanh, hiệu quả mà đã bớt chông chênh. Và tất nhiên, với biểu tượng từ giờ trở đi chắc chắn sẽ là chú chim thân nhỏ mỏ dài, dù cất cánh thất bại, dù đâm đầu vào tường thép hàng trăm, ngàn hay thậm chí là cả triệu lần vẫn lầm lũi vỗ cánh bay lên không bao giờ bỏ cuộc.

Flappy Bird, dù yểu mệnh vẫn chính là biểu tưởng sáng rõ nhất của ngành phát triển game trẻ ở VN đầu năm 2014. Dù đã bị xóa bỏ, chắc chắn rằng trong câu chuyện của các nhà làm game mobile VN, thậm chí cả thế giới sau này, khi nhắc tới một thành công, phần nhiều sẽ có người gợi nhớ lại về Flappy Bird.

Tâm An

Author Thethao247.vn Dương TD / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT