Quảng cáo

Từ Guardiola đến Van Gaal: Những nhà cách mạng chiến thuật ở châu Âu

Thứ năm, 31/07/2014 11:37 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Họ đều là những HLV có cá tính cực mạnh, sẵn sàng làm thay đổi một đội bóng dù đang tốt hay đang xấu để đi tới những triết lý của riêng họ. Họ bỏ ngoài tai những lời chỉ trích hay tham gia vào những cuộc tranh luận vô bổ, đó chỉ có thể là Guardiola và Louis van Gaal.

 

4-3-3 đã và đang là phong cách tấn công trở thành thương hiệu của Barca từ thế hệ của một "Dream Team" (1989-1994) hay một "Pep Team" (2008-2013). Một hệ thống chiến thuật đã giúp Pep và Barca thống trị La Liga và Champions League, nhưng ông đã không tiếp tục sử dụng nó ở đội bóng mới.

 

Pep tại Bayern Munich

 

Guardiola, Louis van Gaal, Bayern Munich, Manchester United, La Liga, Barca, Hùm Xám, Quỷ đỏ, Hà Lan, chiến thuật

Pep vẫn trung thành với những sự thay đổi mang tính cách mạng tại Munich

 

Đến với Hùm Xám dựa trên nền tảng thành công vang dội mà Jupp Heynckes để lại nhưng Pep Guardiola vẫn muốn thay đổi triệt để lối đá của Munich. Lối chơi đơn giản mà hiệu quả dựa trên kỹ thuật và sức mạnh của các cầu thủ được mềm mại hóa hơn với phong cách tiki-taka.

 

Điểm khác biệt lớn nhất về mặt chiến thuật của Bayern Munich dưới thời Pep so với Jupp chính là tư tưởng tấn công tổng lực. Bayern của Pep rất chịu khó cầm và chuyền bóng. Một khi những pha phối hợp chóng mặt đó tìm ra sơ hở của đối phương thì họ mới bắt đầu khai thác.

 

Lối đá của Munich thực chất cũng chỉ có 3 trung vệ chính và chiến thuật của họ cũng nhanh chóng chuyển sang sơ đồ 3-4-3. Một chiến thuật mà họ đã gặt hái được khá nhiều thành công tại giải quốc nội nhưng không thể tạo nên sự đột biến tại đấu trương châu Âu. Bằng chứng là thất bại thảm hại trước Real Madrid tại Champions League mùa giải trước.

 

Tuy nhiên, bỏ qua mọi lời chỉ trích, Pep vẫn khẳng định ông trung thành với lối chơi mà mình xây dựng. Chưa biết mức độ thành ông ở trời Âu ở mùa giải tới như thế nào, nhưng chắc chắn một điều đoàn quân của Pep vẫn sẽ thống trị đấu trường quốc nội Đức trong một thời gian dài và cuộc cách mạng của ông vẫn sẽ được tiếp diễn

 

Louis Van Gaal và bài toán Man Utd

 

Guardiola, Louis van Gaal, Bayern Munich, Manchester United, La Liga, Barca, Hùm Xám, Quỷ đỏ, Hà Lan, chiến thuật

Van Gaal sẽ mang chiến thuật hoàn toàn mới đến Man Utd

 

Giống với Pep Guardiola, Louis van Gaal cũng sẽ đem đến những sự thay đổi trong diện mạo cũng như phong cách chơi bóng của Man Utd.

 

Từng cực kỳ thành công với sơ đồ chiến thuật 5-3-2, một lối đá mà Van Gaal gọi đó là "phong cách của Hà Lan cũ” có thể áp dụng với Man Utd.

 

Sau khi đánh bại LA Galaxy với tỷ số 7-0, Van Gaal khẳng định ông sẽ duy trì chiến thuật 3-4-1-2 (hay 3-5-2) cho những trận đấu sắp tới và ở mùa giải mới cho Man Utd. Một chiến thuật mà trải qua ba trận Van Gaal đang rất thành công cùng Quỷ đỏ.

 

Một hệ thống chiến thuật mới mà các cầu thủ Man Utd chỉ có vài ngày tập luyện và thi đấu. Van Gaal thừa nhận đó là một khó khăn và nếu không hiệu quả, ông hoàn toàn có thể đưa Quỷ đỏ về với 4-3-3 hay 4-4-2 quen thuộc đã tạo nên đế chế hoàng kim cho họ. Cuộc cách mạng mà Van Gaal sẽ đem đến Man Utd mới chỉ bắt đầu, và hiệu quả của nó đến đâu thì chỉ có thời gian mới trả lời được.

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Guardiola Louis van Gaal Bayern Munich Manchester United La Liga Barca Hùm Xám Quỷ đỏ Hà Lan chiến thuật
Xem thêm
TIN NỔI BẬT