Quảng cáo

Hôm nay bầu cử chủ tịch FIFA: Người châu Á nắm quyền?

Thứ sáu, 26/02/2016 10:32 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Sheikh Salman, chủ tịch LĐBĐ châu Á đang được xem là ứng viên lớn nhất giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu cử chủ tịch FIFA diễn ra trong hôm nay.

Nhận định:

Có 5 ứng viên nhưng thực sự chỉ có hai cái tên cạnh tranh trực tiếp với nhau đó là Sheikh Salman và Gianni Infantino.

Người châu Á nắm quyền?

Bầu cử chủ tịch FIFA, xem Bầu cử chủ tịch FIFA, FIFA, Sepp Blatter, Sheikh Salman, chủ tịch LĐBĐ châu Á, Infantino

Infantino (trái) và Sheikh Salman cạnh tranh trực tiếp chức chủ tịch FIFA

Sheikh Salman là thành viên của gia đình Hoàng gia Bahrain nên là nhân vật có tầm ảnh hưởng tới nền thể thao châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Trước ngày tranh cử, ông tuyên bố sẽ không nhận lương nếu trở thành Chủ tịch FIFA thay thế Sepp Blatter.

3 tuần trước, Liên đoàn bóng đá châu Phi (CAF) đã nhóm họp ở Rwanda để thống nhất sự ủng hộ dành cho Sheikh Salman. Cảnh tượng đó khiến người ta nhớ lại 18 năm trước, khi bóng đá lục địa đen dồn hết phiếu cho Sepp Blatter lên trị vì FIFA.

Infantino - hiện là Tổng thư ký UEFA cũng chính là đối thủ đáng gờm nhất với sự ủng hộ tuyệt đối từ hai khu vực bóng đá phát triển là châu Âu và Nam Mỹ.

Trong 6 liên đoàn khu vực, đã có 4 liên đoàn đã công khai tiếng nói. Châu Âu và Nam Mỹ tuyệt đối ủng hộ Infantino ngoài ra có 7 thành viên thuộc Bắc Trung Mỹ cũng ngả về phe Tổng thư ký UEFA. Tạm tính Infantino sẽ có tối thiểu 70 phiếu. Trong khi đó Sheikh Salman nhận được sự hỗ trợ từ châu Á và châu Phi và tổng số phiếu có thể lên tới 100.

Về lý thuyết, Sheikh Salman nắm nhiều cơ hội chiến thắng nhất, và sẽ không bất ngờ nếu FIFA lần đầu tiên trong lịch sử có chủ tịch là người châu Á.

Có thể bỏ phiếu 2 vòng

Mỗi quốc gia trong số 209 nước thành viên FIFA sẽ có 1 phiếu bầu. Người chiến thắng cần giành được 2/3 số phiếu bầu. Nếu không có ứng viên nào nhận tối thiểu 139 phiếu, FIFA sẽ mở vòng bỏ phiếu thứ 2. Người nhận được đa số phiếu (ít nhất 105 phiếu) sẽ thắng cuộc.

Muốn thắng cuộc một ứng viên phải có tối thiểu 139 phiếu. Cả hai ứng viên này gần như chắc chắn không thể đạt tới con số đó trong vòng 1. Vì thế sẽ có cuộc bỏ phiếu ở vòng 2 để tìm người chiến thắng (phải có tối thiểu 105 phiếu bầu). Đây là vòng đấu mà Infantino có thể lật ngược thế cờ nhờ vào những vận động hành lang trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra.

Có 5 ứng viên có thể ngồi vào ghế Chủ tịch FIFA gồm:

1-Ông Gianni Infantino: Tổng thư kí UEFA đã đại diện cho khu vực châu Âuứng lên tranh cử chiếc ghế Chủ tịch FIFA thay Sepp Blatter. Vị lãnh đạo 45 tuổi này đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các thành viên UEFA.

Tổ chức và các QG ủng hộ: UEFA (châu Âu), CONMEBOL (Nam Mỹ), Suriname, South Sudan, Trinidad & Tobago, Central American Football Union.

2-Ông Sheikh Salman bin Ebrahim al-Khalifa: Hiện đang là Chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC). Ông giữ cương vị này từ tháng 10/2013 sau khi người tiền nhiệm Mohamed bin Hammam bị cách chức vì bê bối tham nhũng.

Các tổ chức và QG ủng hộ: AFC (châu Á), CAF (châu Phi) và 1 số quốc gia ở châu Âu.

3-Hoàng tử Ali bin al-Hussein: Hoàng tử Ali là con trai thứ 3 của Vua Hussain (Jordan). Trong sự nghiệp liên quan tới trái bóng tròn, ông từng giữ chức Chủ tịch LĐBĐ Jordan và Tây Á.

Các tổ chức và QG ủng hộ: Liberia, Iraq, Palestine, Egypt, Malta.

4-Ông Jerome Champagne: Từ vai trò cố vấn cho ban tổ chức World Cup 2018, Jerome Champagne đã vươn lên tầm cao bằng hàng loạt chức vụ lớn trong FIFA. Trong 11 năm gắn bó với FIFA, vị lãnh đạo này từng giữ chức Giám đốc quan hệ quốc tế trước khi ra đi vào năm 2010.

Các tổ chức và QG ủng hộ: Có ít nhất 8 tổ chức và quốc gia ủng hộ (giấu tên)

5-Ông Tokyo Sexwale: Tokyo Sexwale, 62 tuổi, là 1 nhà vận động chống phân biệt chủng tộc ở Nam Phi. Là 1 chính trị gia nên Sexwale đã từng có 13 năm ngồi tù ở đảo Robben cùng 1 số nhân vật tiếng tăm, trong đó có cựu Tổng thống Nelson Mandela.

Các tổ chức và QG ủng hộ: Lesotho, Mozambique, Nam Phi, Swaziland, Zimbabwe.

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Bầu cử chủ tịch FIFA xem Bầu cử chủ tịch FIFA FIFA Sepp Blatter Sheikh Salman chủ tịch LĐBĐ châu Á Infantino
Xem thêm
TIN NỔI BẬT