Quảng cáo

Hà Nội có chỉ ra nước đi sai lầm của HAGL?

Thứ ba, 10/01/2017 09:07 AM (GMT+7)
A A+

Hà Nội và HAGL đều là những lò đào tạo có nhiều cầu thủ tài năng và đầy triển vọng. Thế nhưng ở mỗi CLB, họ có những định hướng và chiến lược phát triển tài năng trẻ theo cách của riêng mình.

Player Loading...

VIDEO: Cú đúp siêu phẩm mãn nhãn của Quang Hải vào lưới Than Quảng Ninh

Hà Nội khẳng định bản sắc của riêng mình

Quang Hải là cái tên được nhắc đến nhiều nhất sau vòng đầu tiên của V-League 2017. Cú đúp siêu phẩm của tiền vệ ở lứa tuổi U20 đã mang về chiến thắng đầy cảm xúc cho NHM Thủ đô. Một trận đấu mà Quang Hải đã chơi tuyệt hay, không chỉ bởi những cú dứt điểm 'khó đỡ' mà còn bởi lối chơi xông xáo và đầy thông minh.

Quang Hải tỏa sáng, người ta bắt đầu nói tới sự hiệu quả trong công tác đào tạo và phát triển tài năng cầu thủ trẻ của CLB Hà Nội. HLV Chu Đình Nghiêm sau đó còn nêu bật lên một ý, mà theo ông thì đó là sự khẳng định về chiến lược rất khác của họ so với HAGL, lò đào tạo cũng sản sinh ra nhiều cầu thủ trẻ danh tiếng của BĐVN ở thời điểm hiện tại.

ha noi, hagl, cong phuong,quang hai, tuan anh, xuan truong, van toan, van thanh

“Chúng tôi không bao giờ làm như HAGL, không bao giờ để tất cả cầu thủ trẻ vào sân hết. Nếu tất cả trên sân đều là các bạn trẻ, ở những thời điểm căng thẳng, mang tính quyết định, họ sẽ mắc sai lầm, họ sẽ không chơi được. Chúng tôi chắc chắn sẽ khác với HAGL. HAGL dùng toàn cầu thủ trẻ còn Hà Nội dùng nhiều cầu thủ đẳng cấp, đan xen thế hệ, dìu dắt các cầu thủ mới. Chúng tôi luôn có những tên tuổi kỳ cựu, nhiều kinh nghiệm như Samson, Gonzalo, Thành Lương, Văn Quyết trong đội hình" - HLV CLB Hà Nội đã nói như thế.

Đó là phát biểu hoàn toàn có cơ sở và thực tế Hà Nội đã chứng minh điều đó từ nhiều mùa giải trước đó. Nói ngay như V-League 2016, họ đã tạo điều kiện để rất nhiều cầu thủ trẻ được ra sân thi đấu, cọ xát và tích lũy kinh nghiệm.

Chẳng hạn có thể kể đến như Quang Hải, như Văn Thành, Duy Khánh... có những người chơi trên 20 trận/26 trận ở V-League 2016. Một con số đáng mơ ước với bất cứ cầu thủ trẻ nào, đặc biệt là trong bối cảnh BĐVN ở thời điểm hiện tại.

Hà Nội đang tạo ra một lộ trình căn cơ, bền vững, họ tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ 'cây nhà lá vườn' được ra sân nhiều hơn. Dĩ nhiên, chơi bên cạnh họ là những cầu thủ đầy đẳng cấp như Thành Lương, Văn Quyết, những ngoại bình đầy chất lượng như Gonzalo, Hoàng Vũ Samson... Chính việc được dìu dắt bởi các thế hệ đàn anh đã giúp họ trưởng thành từ từ, từng bước đi lên một cách vững chắc.

“Khác biệt cơ bản đối với một đội bóng như HAGL nằm ở chỗ Hà Nội T&T có một lứa cầu thủ xuất sắc đi trước. Cầu thủ trẻ phải luôn luôn có những cầu thủ lớn đi trước dìu dắt trong đội bóng. Nếu mình đưa thẳng các cầu thủ đó lên mà thiếu đi một phần như vậy thì sự ổn định là không có, kinh nghiệm trận mạc không có, không học hỏi được nhiều”, HLV trưởng Hà Nội T&T lý giải.

Bầu Đức đã đi nước cờ sai cho HAGL?

Khác với cách làm truyền thống của Hà Nội, HAGL của bầu Đức lại chọn một phương án rất khác lạ. Để dọn đường cho những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn... đội bóng phố Núi thanh lý hợp đồng với một loạt những trụ cột. Tính ra ở mùa đầu tiên mà những cầu thủ lứa U19 lên đá ở V-League, HAGL chỉ giữ lại vài cái tên có kinh nghiệm.

Mùa giải đó, HAGL thi đấu chật vật, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... tài năng thật đấy nhưng bước vào môi trường quá khắc nghiệt, có thời điểm tưởng như họ đã không thể đứng dậy trước áp lực.

ha noi, hagl, cong phuong,quang hai, tuan anh, xuan truong, van toan, van thanh

Rất nhiều người tin rằng lựa chọn của bầu Đức không phải là hoàn toàn sai lầm. Họ đã nhìn thấy được sự tiến bộ của những Văn Toàn, Văn Thanh, Minh Vương sau khi tự mình gồng gánh trách nhiệm ở V-League. Tuy nhiên, đúng như HLV Chu Đình Nghiêm nói, một tập thể gồm toàn những cầu thủ trẻ dễ mắc sai lầm ở những thời điểm quan trọng.

Hai mùa giải vừa qua, không ít lần NHM được chứng kiến những trận đấu thăng hoa của HAGL nhưng rốt cuộc khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, họ đã thấy sự thất vọng rất rõ ràng trên gương mặt các cầu thủ trẻ. Họ tạo ra thành quả nhưng liên tục mất đi thành quả đó trong những phút cuối. Những trận đấu không thành công tạo nên tâm lý chán nản, thất vọng của các cầu thủ trẻ. Và với người trẻ, đó vừa là những thử thách có thể hun đúc tạo nên sự kiên cường, bền bỉ nhưng có khi nó sẽ giết chết tài năng mới chỉ đang chồi mầm.

Lúc này, bầu Đức vẫn rất kiên định với lựa chọn của mình. Ông đặt niềm tin vào tập thể rất trẻ và tin rằng họ sẽ phát triển tốt hơn nữa trong tương lai. Đó là một niềm tin rất đáng được trân trọng.

Thực tế sự thành công của Hà Nội trong việc sử dụng những cầu thủ trẻ có chỉ ra nước cờ sai lầm của HAGL hay không, mỗi người có một cách nhìn khác nhau. Nhưng điều nhận thấy rõ ràng ở đây, đó là ngày càng có nhiều cầu thủ trẻ xuất sắc hơn ở hai CLB này. Đó sẽ là những nhân tố rất quan trọng với bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ha noi hagl cong phuong quang hai tuan anh xuan truong van toan van thanh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT