Quảng cáo

HAGL và nghịch lý bóng đá đẹp

Chủ nhật, 08/01/2017 18:03 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Bóng đá tồn tại rất nhiều nghịch lý. Một đội có khi chơi rất đẹp nhưng vẫn thua cuộc. Với HAGL, họ trở thành nạn nhân của bi kịch đó.

HAGL khởi đầu V.League 2017 theo cách không cổ động nào của họ mong muốn. Đội bóng phố núi thất bại 0-1 trước Đà Nẵng vào chiều 7/1. Tỷ số trận đấu không dừng lại ở con số 1 bàn thắng nếu các chân sút của HLV Lê Huỳnh Đức (Đà Nẵng) canh chỉnh lại thước ngắm trong các pha dứt điểm.

Những gì diễn ra trên sân Hòa Xuân khiến các cầu thủ HAGL khó nuốt trôi thất bại. Con số thống kê sau trận đấu cho thấy tỷ lệ kiểm soát bóng của hai đội ngang nhau (50%/50%) nói lên đội khách không hề thua kém chủ nhà về thế trận. Nhiều lúc, HAGL còn ép sân và đẩy Đà Nẵng vào thế phòng ngự.

HAGL gục ngã trước Đà Nẵng vì sự thiếu hiệu quả.

Nhưng bóng đá không tồn tại những logic kiểu đội nào chơi áp đảo hơn sẽ giành chiến thắng. HAGL trong buổi chiều ở Đà Nẵng chinh phục người xem bằng những pha ban bật đẹp mắt thường thấy. Trước trận đấu, HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng tuyên bố đội nhà sẽ chơi theo bản sắc đã xây dựng.

Mọi thứ dường như được sắp xếp để HAGL tìm một kết quả khả quan trước chủ nhà. Vậy mà nghịch lý của bóng đá lại xảy ra. Đà Nẵng không có những cầu thủ sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt để chơi như HAGL, tuy nhiên họ lại biết cách tạo ra khác biệt nhờ tính hiệu quả trong đấu pháp chiến thuật.

Với "đám trẻ nhà bầu Đức", đã trưởng thành nhiều và cũng như được HLV Lê Huỳnh Đức đánh giá, họ không học được điều này. Nguyên nhân khiến đội bóng phố núi thất bại và hãy còn nhận nhiều thêm những trận thua nữa sẽ đến nếu không có một sự thay đổi cấp bách về lối chơi.

Bóng đá là nơi tôn vinh kết quả cuối cùng.

Sau trận đấu, HLV Huỳnh Đức nói một câu rất ý nghĩa. "Phương án nào hiệu quả hơn, tôi sẽ chọn phương án đó. Khi Gaston Merlo xuất hiện trên sân, Đà Nẵng chỉ cần chơi tạt cánh đánh đầu sẽ ghi được nhiều bàn thắng hơn. Bóng đá bây giờ là đơn giản mà hiệu quả, chứ không phải đá đẹp mà thua".

Chia sẻ của cựu tiền đạo đội tuyển quốc gia Việt Nam như xát muối vào thất bại HAGL hôm nay. Lứa cầu thủ tiềm năng như Văn Toàn, Công Phượng, Văn Thanh... thực sự thổi vào V.League luồng gió mới nhờ xây dựng lối chơi đẹp mắt nhờ nhiều năm tập luyện cùng nhau ở lò đào tạo trẻ.

Tuy nhiên, V.League không phải nơi ưu ái với những đội chơi hoa mỹ. Ngay cả trên bình diện chung bóng đá thế giới cũng vậy, người ta sẽ tôn vinh kết quả chung cuộc và đội nào thi đấu hiệu quả hơn. HAGL dường như không học được điều này.

HAGL cần một sự thay đổi trong thời gian tới.

Nhưng cũng không thể trách Văn Toàn, Công Phượng và các đồng đội bởi tư duy chơi bóng của họ đã thấm nhuần suốt nhiều năm. Hễ ra sân, các cầu thủ sẽ dùng đúng thứ bóng đá được chỉ dạy từ các HLV ở lò đào tạo trẻ tại Pleiku. Họ khó thay đổi được lối chơi vốn ăn sâu vào trong huyết quản từng cầu thủ.

Tại V.League, HAGL trở thành một trong số ít những đội chơi bóng có đường nét và bản sắc riêng. Điều đó rất đáng khen. Thế nhưng đội bóng này lại còn thiếu một dấu chấm trên chữ "I" để hoàn thiện hơn. Đó là sự hiệu quả. Người ta sẽ không quan tâm HAGL đá đẹp hay thế nào, kết quả mới quan trọng nhất.

Mùa giải V.League 2017 chỉ mới khai màn. Thất bại của thầy trò Nguyễn Quốc Tuấn ngay vòng 1 chưa phải thảm họa. Tuy nhiên, đó sẽ là hồi chuông cảnh báo cho những ngày giông bão phía trước. Một HAGL chơi đẹp, làm mãn nhãn người xem biết đâu sẽ tiếp tục trở thành nạn nhân của nghịch lý bóng đá đẹp.

Nguyên Trí

Author Thethao247.vn Minh Hùng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
HAGL V-League 2017 tin tuc HAGL Cong Phuong Tuan Anh Pleiku
Xem thêm
TIN NỔI BẬT