Lưu Tông Trạch: Giang hồ cờ độ khét tiếng Trung Quốc

Thứ bảy, 18/07/2020 08:10 AM (GMT+7)
A A+

Sớm nở tài năng, vì thế Trung Quốc nhanh chóng xuất hiện Giang hồ cờ độ khét tiếng với cái tên Lưu Tông Trạch. Không chỉ tại Trung Quốc, ông còn nổi danh ở khắp các nước và trong đó có Việt Nam.

Anh hùng xuất trà quán

Lưu Tông Trạch sinh năm 1966 tại Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Vũ Hàn là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, nơi tập trung rất nhiều người đam mê cờ tướng và không ít cao thủ xuất thân nơi đây. Năm 6 tuổi Lưu Tông Trạch tập tành chơi cờ, chỉ sau 1 ngày biết chơi ông đã dám gửi lời thách đấu tới một người anh lớn tuổi hơn. Ngay trận đầu tiên Lưu đã thắng và cảm thấy hoan hỉ, nhưng sau đó ông liên tiếp thua 3 trận và bị chê trình độ non kém. Cũng chính từ những lời chê bai này, Lưu Tông Trạch lấy đó làm động lực và quyết tâm giác ngộ.

Không chọn cách tầm sư học đạo, Lưu đi lên bằng cách liên tục theo dõi các cao thủ thi triển võ nghệ, xem từng đường đi nước bước, cách khai cuộc, bố cục và tàn cục một cách rất tỉ mỉ. Nhờ vậy, Lưu nhanh chóng trở thành cao thủ và là một người phụ đạo cờ.

Lưu tông trạch

Phụ đạo cờ trở thành nghề kiếm cơm của Lưu Tông Trạch, ông đã kinh qua mọi trà quán tại Vũ Hán để hành nghề. Có thời điểm Lưu phụ đạo mỗi nước đi nhận trung bình khoảng 2 mao tiền – con số ít ỏi, nếu không may thua trận, ông còn phải trả tiền ngược lại cho học trò. Phụ đạo cờ cũng có dăm 3 loại, Lưu thuộc loại thứ 3 tức thích khiêu chiến cao thủ để nâng cao kỳ nghệ. Tất nhiên phụ đạo phong cách này thua nhiều hơn thắng, nhưng ngược lại trình độ sẽ được thăng tiến nhanh chóng. Cứ như vậy ngày qua ngày, Lưu vân du khắp nơi và giới hạn không còn chỉ riêng các trà quán tại Vũ Hán nữa. Từ đó giới cờ nghiệp dư Trung Quốc biết đến Lưu nhiều hơn và phong ông là Cao thủ giang hồ khét tiếng.

Cao thủ giang hồ cờ độ gặp đầy chông gai

Tự tin vào kỳ nghệ của mình, Lưu Tông Trạch không ngại ngao du khắp nơi bên ngoài tỉnh Vũ Hán làm phụ đạo cờ. Một phần vì kiếm cơm, một phần là muốn nâng cao trình độ. Nhưng dù lý do nào đi nữa, Lưu cũng phải đối mặt với nhiều trong gai. Có lần Lưu phụ đạo cho học trò thắng trận, nhưng đối thủ không những không trả tiền mà còn thuê người đuổi đánh. Chưa kể Lưu nhiều trận thua bởi phong cách thích khiêu chiến kẻ mạnh, đẩy bản thân vào tình trạng không một xu dính túi và phải cầm cố mọi thứ có trong tay để về nhà. Chông gai là vậy, nhưng về tinh thần Lưu Tông Trạch có thể ngẩng cao đầu, bởi nhiều học trò ông phụ đạo sau này trở thành tượng kỳ đại sư, thậm chí có học trò đạt Đặc cấp đại sư.

Ngoài thời gian đến các trà quán khiêu chiến cao thủ, Lưu Tông Trạch cũng thường xuyên tìm các kỳ thủ chuyên nghiệp để giao lưu và học hỏi. Nhờ vậy Lưu càng ngày càng cao tay, được giới chuyên nghiệp gọi ông là Sư trưởng. Trên con đường chuyên nghiệp, Lưu Tông Trạch cũng gặt hái nhiều thành công với chức vô địch Hồ Bắc, Á quân Đoàn Kết Bôi, Vô địch Thập Lý Hà Đăng Thành Bôi, vô địch Dịch Kiệt Bôi và nhiều thành tích lớn nhỏ khác tại Trung Quốc.

Lưu tông trạch

Vân du đơn chiến quần hùng Việt Nam

Trong quá khứ Lưu Tông Trạch từng sang Việt Nam du đấu và tại TP.Hồ Chí Minh ông đối đầu với kỳ thủ số 1 Việt Nam là Lại Lý Huynh. Trận chiến đó diễn ra năm 2014, 3 trận thách đấu Lưu sư trưởng thất bại 2 và thắng 1 trận trước Lại Lý Huynh. Cùng năm đó, Lưu Tông Trạch cũng ra Bắc và phân tài cao thấp với những kỳ thủ hàng đầu như Trần Quyết Thắng, Nguyễn Anh Quân và Lưu Quang Tuyên với các thể loại cờ độ chấp đi tiên rưỡi, chấp thời gian… Lần gần đây vào năm 2018, Ngạc châu Sư trưởng Lưu Tông Trạch cũng có chuyến tới Việt Nam tiếp theo giao lưu với các kỳ thủ hàng đầu tại Đà Nẵng.

luu tong trach

Lúc 19h30 ngày 14/6/2020 tới đây, Lưu Tông Trạch tiếp tục xuất hiện và nghênh chiến với kỳ thủ số 1 Việt Nam Lại Lý Huynh. Đây là trận chiến cách mặt, thế nhưng không vì vậy mà sức nóng của màn so tài này giảm đi sức nóng. Một bên là Nhà vô địch tuyệt đối Việt Nam và bên kia là Đệ nhất giang hồ cờ độ Trung Quốc, ai sẽ là người chiến thắng? Mời các bạn chú ý theo dõi TẠI ĐÂY!

Author Thethao247.vn Vân Sơn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Lại Lý Huynh Lưu Tông Trạch cờ tướng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT