Đặng Hữu Trang: Khi “Gà tơ” vượt qua giới hạn

Thứ năm, 16/07/2020 08:51 AM (GMT+7)
A A+

Khi giới cờ Thủ đô biết đến, Đặng Hữu Trang được gọi với biệt danh “Gà tơ”, anh đã không ít lần đối mặt với khó khăn để vượt qua giới hạn bản thân và thành công như ngày hôm nay.

 

Tuổi thơ rong ruổi với đam mê

Kỳ thủ Đặng Hữu Trang sinh ngày 28/10/1990 tại Hưng Yên, khi còn là học sinh cắp sách đến trường, anh đã thể hiện tình yêu mãnh liệt với cờ tướng. Khi 15 tuổi, cũng như bao bạn cùng trang lứa mải mê với những trang sách, nhưng Trang vẫn luôn dành thời gian để học hỏi, tăng cường kỳ nghệ cho bản thân. Thời điểm đó, Hữu Trang có biết tới một bậc tiền bối tên Lành (ông Lành) cách nhà khoảng 10km. Dù quãng đường khá xa, nhưng Hữu Trang vẫn thường xuyên lui tới để tham gia CLB Cờ tướng Văn Lâm (Hưng Yên).

Chưa dừng lại ở đó, tuổi thơ của Đặng Hữu Trang còn gắn liền với thầy Nguyễn Văn Phụ. Chính thầy là người thường xuyên đưa Trang đi khắp các CLB Cờ tướng tại Hưng Yên để xem và giao lưu với các cao thủ trong tỉnh, nhờ đó kỳ nghệ của anh ngày một tiến bộ và năm 2007 anh đoạt chức vô địch Giải cờ tướng Hưng Yên nhóm tuổi dưới 30.

Năm 2008, Đặng Hữu Trang tốt nghiệp và đỗ vào trường Học viện Ngân hàng và khăn gói lên Hà Nội học đại học, cơ duyên đã đưa đẩy anh tới diễn đàn Thăng Long Kỳ Đạo, qua đó giới cờ Thủ đô biết đến anh nhiều hơn và gọi với biệt danh “Gà tơ”. Sau đó, Hữu Trang theo học thầy Vũ Hữu Cường. Dưới sự chỉ dạy của thầy Cường, năm 2010 Trang dự giải cờ tướng đồng đội quốc gia và giành suất dự giải vô địch quốc gia đầu tiên vào năm 2011. Có những bước đệm đầu tiên, Đặng Hữu Trang mở ra cánh cửa tương lai đầy mơ mộng với cờ tướng.

dang huu trang

Ước mơ và đam mê

Tất nhiên, với mỗi sinh viên sau khi ra trường thì ước mơ lớn nhất đó là tìm được cho mình một công việc ổn định để lập nghiệp. Sau khi tốt nghiệp Học viện Ngân hàng năm 2012, Hữu Trang có thể gây dựng sự nghiệp khi tìm được một công việc tại một ngân hàng. Thế nhưng, lúc này niềm đam mê cờ tướng trong Trang sôi sục khiến anh phải cân nhắc và đưa ra một quyết định đầy bất ngờ, đó là từ bỏ công việc để vào Nam rèn luyện kỳ nghệ.

Khi đã đầu tư toàn bộ để sống với đam mê được nuôi dưỡng từ nhỏ, Đặng Hữu Trang ngày một tiến bộ và gia nhập đội tuyển cờ tướng Bình Phước. Khao khát, ước mơ trở thành một trong những kỳ thủ hàng đầu Việt Nam càng khiến Hữu Trang quyết tâm hơn, anh liên tục học hỏi những cao nhân, ‘dùi mài kinh sử’ và tìm kiếm những cơ hội cọ xát để hoàn thiện bản thân. Kỳ nghệ ngày một đi lên, nhưng con đường thành công với Hữu Trang chẳng diễn ra êm đềm, anh đối mặt với quyết định từ bỏ tất cả để tìm việc theo đúng chuyên môn được đào tạo khi không đạt được thành tích như mong muốn.

Nhưng một lần nữa, thứ đam mê mãnh liệt đó tiếp tục khiến Hữu Trang quyết định tạm gác ước mơ sang một bên để phá giới hạn bản thân. Năm 2017, đây chính là cột mốc quan trọng trong kỳ nghiệp của Đặng Hữu Trang, anh tham dự giải vô địch cờ tướng quốc gia và gặt hái thành công ngoài sự mong đợi. Cú sốc đầu tiên khi Hữu Trang đả bại nhà vô địch 2015 Trềnh A Sáng, cú sốc tiếp theo đó chính là khiến nhà vô địch 2016 Lại Lý Huynh thất bại trong thế cờ tàn. Sau 11 vòng đấu, Hữu Trang đạt 8,5 điểm, hơn người xếp thứ hai là Lại Lý Huynh 1 điểm và vô địch sớm 1 vòng. Đây là chức vô địch quốc gia đầu tiên của Đặng Hữu Trang, anh trở thành kỳ vương thứ 11 của Việt Nam (kể từ năm 1992).

dang huu trang

Sau cột mốc chói sáng nêu trên, Đặng Hữu Trang còn vượt qua đợt tuyển chọn lọt vào đội hình Đội tuyển quốc gia tham dự giải cờ tướng thế giới cùng với Nguyễn Minh Nhật Quang.

Mới đây nhất tại Giải vô địch cờ tướng toàn quốc 2020 diễn ra tại Vũng Tàu, Đặng Hữu Trang lọt vào bán kết và đạt giải 3. Ở giải đấu này, kỳ thủ Lại Lý Huynh giành vị trí Á quân và Đặng Cửu Tùng Lân xuất sắc vô địch giải đấu.

Xem thêm

>> Đại chiến cờ tướng Việt-Trung: Nhà cựu vô địch Việt Nam đấu Phong vũ giang hồ lộ

>> Lưu Tông Trạch: Giang hồ cờ độ khét tiếng Trung Quốc

Author Thethao247.vn Minh Hùng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
cờ tướng đặng hữu trang kỳ thủ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT