Quảng cáo

Báo châu Á: AFC đã quá bất công với Đông Nam Á

Thứ năm, 01/02/2018 09:48 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Sau những thất bại của U23 Việt Nam cùng các đội bóng Đông Nam Á (ASEAN) tại giải châu Á, tác giả John Duerden của FOX Sports cho rằng AFC đang bất công với ASEAN.

Hôm qua 1/2, 4 đội bóng của Đông Nam Á gồm FLC Thanh Hóa (Việt Nam), Ceres–Negros (Philippines), Muangthong United và Chiangrai United (Thái Lan) đều thi đấu trận play-off giành suất dự AFC Champions League 2018. Các đại diện Đông Nam Á vừa nêu tên đều thi đấu trên sân khách, đều chung một kịch bản đó là thất bại và buộc phải xuống chơi tại giải đấu thấp hơn là AFC Cup châu Á.

Chứng kiến những thất bại của các đại diện Đông Nam Á, tác giả John Duerden của FOX Sports tỏ ra không hài lòng, ông cho rằng LĐBĐ châu Á (AFC) đang bất công với ASEAN và cần có sự điều chỉnh. Dù gì thì ASEAN cũng là một phần của châu Á, nên có được sự đối xử công bằng nhất.

Vấn đề tác giả nhấn mạnh đó là thể thức thi đấu play-off, đáng chú ý khi các đội chỉ có 1 trận duy nhất thay vì thi đấu theo thể thức lượt đi-lượt về. Các đại diện Đông Nam Á đều phải thi đấu trên sân khách, do không có lượt về nên chúng ta mất đi một lợi thế cực lớn.

FLC Thanh Hóa thua đậm Suwon Bluewings dưới thời tiết mưa tuyết

Cây viết John Duerden nêu ý kiến hoàn toàn chính xác, ví dụ tiêu biểu nhất là trận FLC Thanh Hóa thua Suwon Bluewings 1-5 mới đây. Đội bóng V-League phải thi đấu trên sân khách, dưới điều kiện thời tiết -8 độ và sân phủ đầy tuyết. Rõ ràng đây là bất lợi cực lớn với FLC Thanh Hóa, trong khi Suwon Bluewings đã quá quen thuộc với sự khắc nghiệt này và chiến thắng là điều hiển nhiên. Kịch bản này trước đó cũng xảy ra với U23 Việt Nam tại trận chung kết VCK U23 châu Á, chúng ta đã thất bại trước U23 Uzbekistan đã quá quen với thời tiết giá lạnh và tuyết rơi.

"Những đội bóng như FLC Thanh Hóa, Muangthong hay Ceres... họ cần có được chút lợi thế đó là chơi trên sân nhà, buộc các đối thủ  di chuyển và phải thi đấu dưới áp lực từ từ CĐV đối phương. Đã đến lúc mang về sự công bằng cho các đội bóng Đông Nam Á", tác giả John Duerden cho biết. "Khi Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là những quốc gia nắm nhiều danh hiệu châu lục, họ dường như được trao quyền lợi thế."

Những phân tích của biên tập viên FOX Sports là hoàn toàn đúng đắn, bởi khi có được lợi thế chơi trên sân nhà các đội bóng Đông Nam Á không thể thua kém đối thủ. Ví dụ như tại AFC Champions League 2016, B.Bình Dương chơi trên sân nhà Gò Đậu đã cầm hòa Giang Tô Tô Ninh, thắng Jeonbuk Hyundai Motors và khiến FC Tokyo vất vả.

Trở lại với AFC Champions League 2018, sau thất bại của 4 đội bóng nêu trên, giải đấu này hiện chỉ có 1 đại diện Đông Nam Á duy nhất góp mặt là Buriram United của Thái Lan. Đội bóng này không phải đá play-off, vào thẳng vòng bảng.

Author Thethao247.vn Minh Hùng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
VCK U23 châu Á bóng đá Việt Nam bóng đá Đông Nam Á U23 Việt Nam FLC Thanh Hóa
Xem thêm
TIN NỔI BẬT