Quảng cáo

Lý do Mata bị Mourinho 'hắt hủi'

Chủ nhật, 05/01/2014 20:09 PM (GMT+7)
A A+

Mourinho tuyên bố sẵn sàng để Mata ra đi, nhưng xin đừng trách Người đặc biệt bởi ông đã trao cho học trò người TBN không ít cơ hội nhưng không nhận được sự đền đáp xứng đáng.


2 năm liên tiếp đoạt danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất mùa” của Chelsea, Mata đã chứng minh anh xứng đáng đến từng xu so với số tiền 23,5 triệu bảng chủ tịch Abramovich bỏ ra hồi hè 2011 để đưa anh về từ Valencia. Kĩ thuật hoàn hảo, nhãn quan tuyệt vời và dứt điểm tương đối tốt, tiền vệ người TBN đã giúp lối chơi vốn bị đánh giá là khô cứng của Chelsea trở nên mềm mại hơn. 118 trận với 32 bàn và 55 đường kiến tạo là những con số thống kê tuyệt vời của Mata trong 2 mùa giải đầu tiên tại Stamford Bridge, nhưng ở mùa giải năm nay “người hùng” ngày nào đang trở thành “người thừa”.

Sẽ có ý kiến cho rằng, do Mourinho không trọng dụng Mata nhiều ở mùa giải năm nay, nên anh đã không có cơ hội để thể hiện tài năng của mình. Nhưng những con số thống kê đã chỉ ra rằng, Người đặc biệt đã cho Mata vào sân không ít, nhưng vấn đề là tiền vệ người Tây Ban Nha đã không còn là chính mình. Sáng tạo không, ghi bàn không và khả năng phòng ngự kém cỏi, đó là lý do tại sao Mourinho nói như đinh đóng cột sẵn sàng để Mata ra đi ngay trong tháng 1 năm nay mà không hề “chớp mắt” sau trận thắng 3-0 trước Southampton trong ngày đầu Năm mới.

 

Jose Mourinho, Juan Mata, Chelsea, Ngoại hạng Anh, Premier League
Mata đã tự ném đi những cơ hội của mình dù đã được Mourinho tạo điều kiện


Trong sơ đồ tủ 4-2-3-1 của Mourinho, sẽ chỉ có 3 suất tiền vệ tấn công và Mr Special buộc phải chọn 3 trong 5 ngôi sao (Oscar, Hazard, Mata, Willian và Schurrle). Trong một mùa giải kéo dài, việc phải quay vòng là không thể tránh khỏi, vì thế Mou luôn trao cơ hội cho tất cả các cầu thủ, miễn là họ đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Thực tế Mata thường xuyên ngồi ghế dự bị hồi đầu mùa giải, nhưng sau đó anh đã được sử dụng nhiều hơn, tuy nhiên vấn đề là cựu cầu thủ của Valencia không đóng góp được nhiều vào lối chơi chung của toàn đội. Hay nói cách khác, Mata đã không còn là chính mình và đó mới là lý do khiến ngày anh phải rời Stamford Bridge đang tới gần.

Tờ Daily Mail vừa làm một thống kê về 5 tiền vệ tấn công của Chelsea chỉ tính riêng tại giải Ngoại hạng (Oscar, Hazard, Mata, Willian và Schurrle). Tiếng là bị Mou hắt hủi, nhưng Mata có số phút thi đấu nhiều thứ 3, chỉ sau Hazard và Oscar, nhưng hiệu quả thi đấu thì gần như tiền vệ người Tây Ban Nha đều ở mức kém. Trong khi tất cả các đồng đội thi đấu ở vị trí tiền vệ công đều đã có bàn thắng thì Mata chưa có nổi một pha lập công. Đặc biệt ở vị trí của Mata (dẫn dắt lối chơi), cầu thủ được Mourinho trọng dụng nhiều hơn Oscar đang có một mùa giải chói sáng. Tiền vệ người Brazil đã có tới 6 bàn thắng và 23 đường chuyền mang tính sáng tạo, trong khi Mata chưa có bàn nào và có 30 đường chuyền mang tính sáng tạo.

 

Jose Mourinho, Juan Mata, Chelsea, Ngoại hạng Anh, Premier League
Mata đang dần đánh mất vị trí vào tay các đồng đội thi đấu hiệu quả hơn


Đặc biệt hơn, Oscar tỏ ra vô cùng hiệu quả trong khả năng phòng ngự từ xa để giảm tải cho các đồng đội. Dù thi đấu ở vị trí tiền vệ dẫn dắt lối chơi, nhưng Oscar đã có tổng cộng 49 cú tắc bóng, còn con số này của Mata là 15 (thấp nhấp trong số 5 tiền vệ công và chỉ bằng Hazard, còn Oscar là người chăm chỉ nhất). Tiêu chí của Mourinho rất rõ ràng, tất cả các cầu thủ đều phải tham gia phòng ngự, vì thế một “chàng lười” như Mata không được trọng dụng bằng một người cần mẫn như Oscar cũng là điều dễ hiểu.

Mata vẫn là một cầu thủ xuất sắc, nhưng vấn đề là anh không còn giữ được phong độ cũng như không phù hợp với lối chơi của Chelsea hiện tại. Quy luật nghiệt ngã của bóng đá không có chỗ cho những người tụt lùi hay giậm chân tại chỗ. Vì thế, ra đi để tìm lại chính mình có lẽ chính là giải pháp tốt nhất cho Mata lúc này, nhất là khi World Cup 2014 đang tới gần và anh càng phải chứng tỏ mình xứng đáng có suất cùng ĐT Tây Ban Nha tới  Brazil...

Author Thethao247.vn Minh Hùng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Jose Mourinho Juan Mata Chelsea Ngoại hạng Anh Premier League
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo