Quảng cáo

Bóng đá Việt Nam và những vụ tiêu cực đình đám

Chủ nhật, 13/04/2014 15:03 PM (GMT+7)
A A+

Vụ bán độ mới nhất của nhóm cầu thủ Ninh Bình đang gióng lên hồi chuông báo động về vấn nạn tiêu cực. Dù đã có những bài học đắt giá trong quá khứ, nhưng không ít cầu thủ vẫn sẵn sàng bán mình cho quỷ dữ.

 

Các cầu thủ dính bê bối bán độ ở Ninh Bình tạm thời được trả về CLB - Ảnh: Gia Hưng


Từ CLB…

Trong trận gặp An Giang tại giải VĐQG trên sân Hàng Đẫy năm 1997, đội trưởng Công an Hà Nội Lã Xuân Thắng đã có pha đá phản lưới nhà lịch sử. Sau pha ném biên của đồng đội, Xuân Thắng tung quả cứa lòng về lưới nhà, “hạ gục” thủ thành Đỗ Thành Tôn. Nếu không phải là pha đốt lưới nhà, có lẽ đó sẽ là một trong những bàn thắng đẹp nhất giải đấu. Pha ghi bàn vào lưới nhà một cách lộ liễu của Lã Xuân Thắng khiến người xem phải ngao ngán, còn cơ quan điều tra đã phải vào cuộc ngay lập tức. Sau đó, cơ quan công an đã điều tra trận đấu bị làm độ, được giật dây bởi Toàn “còi” (anh trai cựu thủ môn Công an Hà Nội Đỗ Thành Tôn). Đội trưởng của Công an Hà Nội đã bị cấm thi đấu vĩnh viễn.


Cũng tại mùa giải 1997, 2 cầu thủ của Hải Quan là Trần Minh Trung và Nguyễn Phúc Nguyên Chương đã dàn xếp tỷ số, phải nhận mức án 1 năm tù và 10 tháng tù treo. Sau trận đấu tại Cúp C1 Đông Nam Á giữa HA Gia Lai và CLB Persita (Indonesia) năm 2003, Việt Thắng và Trung Tuấn bị buộc tội lôi kéo đồng đội bán độ và nhận mức án treo giò 3 năm.

Mùa giải 2000-2011, chức vô địch của SL Nghệ An được cho là đã có sự can thiệp bằng tiền. Trước vòng đấu cuối cùng mùa bóng đó, SL Nghệ An kém Sông Đà Nam Định 1 điểm. Lãnh đạo SL Nghệ An đã duyệt chi 320 triệu đồng để Nguyễn Hữu Thắng (hiện đang làm HLV SL Nghệ An) tới “biếu” đội Cảng Sài Gòn để đội này đá đá thắng Sông Đà Nam Định. Kết quả là đội bóng thành Nam đã phải nhận trận thua đậm với tỷ số 0-5. SL Nghệ An đã vô địch năm đó, khi họ có chiến thắng Công an TP.HCM 4-3. Sau này, HLV Nguyễn Thành Vinh và cầu thủ Hữu Thắng đều đã bị cơ quan công an điều tra tiêu cực.

Không chỉ có những vụ tiêu cực của cầu thủ, mà trọng tài cũng liên quan đến bán độ. Năm 2004 trọng tài Lương Trung Việt đã tham gia dàn xếp các trận đấu của đội Ngân hàng Đông Á - Thép Pomina. Việt sau đó đã đứng ra đạo diễn rủ rê các trọng tài khác cùng tham gia như Trương Thế Toàn (nhận 12 triệu đồng), Phạm Hữu Lộc (nhận 15 triệu đồng), Lê Văn Tú (15 triệu đồng) và Hoàng Thế Dũng (35 triệu đồng). Sau khi bị điều tra và làm rõ, trọng tài Việt bị kết án 7 năm tù về tội làm môi giới hối lộ. Các cựu trọng tài FIFA Phạm Hữu Lộc, Trương Thế Toàn, mỗi người 4 năm tù về tội nhận hối lộ. Bị cáo Hoàng Thế Dũng (trọng tài cấp quốc gia) bị phạt 4 năm 6 tháng…

Sau vụ làm mạnh với tiêu cực năm 2005, những nghi án bán độ lắng xuống một thời gian, nhưng “bóng ma tiêu cực” đã trở lại trong những năm gần đây. Ở các trận đấu tại V-League, khán giả thường xuyên phải xem những vở kịch trên sân. Ở mùa giải 2013, đội XT Sài Gòn liên tục bị nghi bán độ, cho đến khi VFF xử phạt 4 điểm dù không có bằng chứng trong tay. Sau đó đội bóng của bầu Thuỵ đã bỏ bóng đá luôn.

Mới nhất, vụ bán độ của Ninh Bình đang gây rúng động làng bóng khu vực. Rất nhiều cựu tuyển thủ U23, ĐTVN đã tham gia bán độ. Hiện cơ quan công an vẫn tiếp tục mở rộng điều tra những trận đấu khác của đội bóng cố đô.



Vụ bán độ của Văn Quyến-Quốc Vượng hồi năm 2005 đã gây chấn động bóng đá VN

 

…đến đội tuyển

Trận hòa 1-1 với đội tuyển Lào ở Tiger Cup 1996 của ĐTVN là một trong những trận đấu đầu tiên bị nghi ngờ bán độ. Ở trận đấu đó, hàng loạt tuyển thủ Việt Nam đã sa sút phong độ một cách rất khó hiểu trước một đối thủ yếu. Sau trận đấu này, HLV trưởng người Đức Weigang chỉ thẳng mặt 3 cầu thủ trụ cột và hỏi: “Các anh đã bán bao nhiêu?”, đời thời đề xuất với VFF đuổi 3 cầu thủ này về nước.

ĐTVN giành chức HCĐ năm đó, nhưng do quá bức xúc vì bị cầu thủ đâm sau lưng, HLV Weigang đã chia tay ĐTVN.

Năm 1998, ĐTVN một lần nữa để lại sự nghi ngờ lớn khi thua Singapore trong trận chung kết Tiger cup trên sân Hàng Đẫy. Sau trận thắng tưng bừng Thái Lan với tỷ số 3-0 ở bán kết, ít ai ngờ các tuyển thủ bất ngờ chơi dưới sức và chấp nhận thua trước Singapore với bàn thắng may mắn của cầu thủ mang số áo 13.

Cũng trong năm 1998, nghi án có tiêu cực lại được nhắc đến sau những trận thua của đội tuyển quốc gia ở vòng sơ loại World Cup 1998.

Trước thềm SEA Games 2003 diễn ra trên sân nhà, U23 Việt Nam có giải đấu giao hữu JVC Cup để khai trương sân Mỹ Đình. Ngay từ trận đầu thua Thân Hoa Thượng Hải 1-2, một số cầu thủ trong đội đã dính vào nghi án bán độ. VFF do không tìm được bằng chứng, đã xử “tạm” cầu thủ Như Thành treo giờ 5 năm (sau giảm còn 2 năm rưỡi).

Vụ tiêu cực đình đám nhất trong lịch sử ở cấp đội tuyển là của nhóm Quốc Vượng, Văn Quyến…tại SEA Games 2005. Vụ này được Tòa án Nhân dân TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 25/1 và phúc thẩm ngày 20/4/2007. Lê Quốc Vượng là người chủ mưu, bị án tù 4 năm, còn các cầu thủ khác như Phạm Văn Quyến, Lê Văn Trương, Trần Hải Lâm và Châu Lê Phước Vĩnh bị phạt 2 năm tù treo về tội tổ chức đánh bạc; Lê Bật Hiếu và Huỳnh Quốc Anh bị phạt 2 năm 6 tháng tù treo vì tội tổ chức đánh bạc.

Ở cấp đội tuyển, những năm qua chưa có vụ tiêu cực nào bị phát hiện nhưng cả U23 và ĐTVN thường xuyên có những trận đấu “có mùi” tại SEA Games hay AFF Cup.

 

 

Sự kiệnBóng đá trong nước
Công bố lịch thi đấu VCK U17 QG 2016
Công bố lịch thi đấu VCK U17 QG 2016
(Thethao247) – BTC giải U17 Quốc gia – Cúp Thái Sơn Nam 2016 vừa công bố lịch thi đấu chính thức tại giải năm nay với nhiều trận thư hùng đỉnh cao.
Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
V.Ninh Bình bán độ Trần Mạnh Dũng bán độ cầu thủ V.Ninh bình bán độ V.Ninh Bình bỏ v league bầu trường Bầu Trường giải tán V.Ninh Bình V.Ninh Bình dính tiêu cực Nguyễn văn Sỹ v league 2014 xuống hạng ba Nguyễn Văn Sỹ Vissai Ninh Bình
Xem thêm
TIN NỔI BẬT