Quảng cáo

Yaya Toure: Từ chân đất đến Barca, Man City và xa hơn...

Thứ ba, 18/02/2014 19:17 PM (GMT+7)
A A+

Yaya Toure luôn luôn có tham vọng và đủ khả năng để đi theo cuộc hành trình từ một cậu bé “chân đất mắt toét” trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới…


Trước thềm cuộc đối đầu giữa Man City và Barcelona, nơi Yaya gặp lại đội bóng cũ, chúng ta hãy cũng “xem lại” cuộc hành trình đó.

Yaya Toure đã có một hành trình đáng kinh ngạc


Yaya Toure có 2 người mà anh cần phải cảm ơn vì phong độ xuất sắc kéo dài và sự nghiệp độc đáo của mình. Người đầu tiên là cựu tuyển thủ Pháp, Jean-Marc Guillou, một gã lập dị, một huấn luyện viên tiên phong và là một trong những đồng minh lâu đời nhất của Arsene Wenger. Ông biến Toure trở thành một cầu thủ và trở thành một chàng trai có cá tính. Ông là người đưa anh từ Bờ Biển Ngà đến với châu Âu.

“Chỉ trong chớp mắt, tôi đã nhận ra tiềm năng lớn của Yaya khi lần đầu tiên gặp cậu ta, lúc đó cậu ta mới 12 tuổi.” Guillou nói với BBC Sport. “Cậu ta là người có thể trở thành đối thủ của những cầu thủ xuất sắc nhất trên thế giới. Đối với tôi, việc này là một niềm vui thật sự, khi nó đã và đang xảy ra.”

Người thứ 2 là Dimitri Seluk, một tay đại diện bóng đá người Ukraine, người đã giúp Yaya đưa ra rất nhiều tuyên bố và sự lựa chọn chính xác trong sự nghiệp. Seluk khác với rất nhiều tay đại diện khác ở chỗ, ông “thích cầu thủ của mình hơn thích tiền”.

Seluk giúp Toure trở thành một triệu phú, và cũng giúp anh đi qua một vài CLB không thuộc châu Âu. Trong thời gian đó, họ đánh lừa tất cả khi nói rằng Toure là tên đứa con thứ 2 của ông. “Khi anh ấy còn trẻ, tôi đặt anh ấy trong rất nhiều tình huống khó khăn và nó giúp anh ấy trở nên mạnh mẽ hơn.” Seluk nói. “Ở mọi nơi Yaya đến, anh ấy đều chứng minh được khả năng của mình và cuối cùng được đền đáp xứng đáng.”

 

Video bóng đá: Y.Toure lập siêu phẩm đá phạt

 

Vì Seluk, câu chuyện của Yaya đi qua Ukraina, Hy Lạp, Monaco, Tây Ban Nha và Manchester, nhưng đầu tiên, nó bắt đầu từ khi Guillou phát hiện ra anh chàng ở học viện ASEC Mimosas ở một thành phố của Abidjan, Bờ Biển Ngà.

“Không ai nhắc về cậu ta với tôi.” Guillou nhớ lại. “Ngay cả người anh trai Kolo, người đã thi đấu cho chúng tôi cũng không nhắc đến cậu ta.”

“Trên tất cả, kỹ thuật và hiệu suất của Yaya trong trận đấu đó khiến tôi quyết định phải đưa cậu ta về với mình ngay lập tức.”

Dưới sự dìu dắt của Guillou, kỹ năng của Toure ngày một phát triển, và đi theo nó, nhân cách của anh cũng được hình thành. Một thời gian ngắn trước khi sang châu Âu, Toure đã tự quyết định về nơi tốt nhất anh nên thi đấu.

“Cậu ấy rời học viện của chúng tôi để tham gia một CLB đối tác. Nhưng chỉ 2, 3 tuần sau, cậu ấy đã quay trở lại tập luyện với chúng tôi. Yaya nghĩ rằng cậu ấy đã lãng phí thời gian ở đó. 6 tháng sau, khi đã hiểu điều đó, tôi đưa cậu ta đến Bỉ, nơi tốt cho tài năng của cậu ta. Và Yaya đã chỉ cho tôi thấy cậu ta là một cá tính như thế nào, và những gì cậu ta muốn.”

Toure (giữa) chơi bóng ở học viện ASEC Mimosas của Guillou


Yaya là một trong 24 cầu thủ người Bờ Biển Ngà gia nhập KSK Beveren năm 2001 dưới bàn tay đạo diễn của Guillou. Không ai trong số họ còn ở lại Beveren, thậm chí CLB này hiện giờ không còn tồn tại. Nó đã sáp nhập với một đội bóng láng giềng vào năm 2010, nhưng mọi người trong thị trấn không ai quên Toure và bộ dạng của anh.

Danny Stuer, huấn luyện viên thể lực của Beveren khi Toure chơi cho họ nhớ lại Toure, một người “cao, ốm” sống bằng những thực phẩm ít giá trị dinh dưỡng nhưng luôn cố gắng cải thiện vóc dáng của mình.

“Bây giờ, tôi nhìn vào Yaya và thấy một vận động viên hàng đầu, chứ trước đây, anh ta cần rất nhiều cơ bắp.” Stuer nói với BBC Sport. “Anh ta biết anh ta phải tập luyện chăm chỉ để có được kết quả tốt, vì vậy, anh tay ở trong phòng tập thể dục của tôi mọi lúc có thể. Tôi đã làm việc với anh ta mỗi ngày và nhận thấy anh ta đã thay đổi khá nhiều.”

Đó là một trong những bước đầu tiên biến Toure trở thành một tiền vệ mạnh mẽ như chúng ta biết đến hiện nay. Khi ký hợp đồng với Beveren, Toure nặng khoảng 76 kg, cao 1m86. Bây giờ anh đã cao 1m9 và nặng 89 kg. Vóc dáng thay đổi, nhưng khả năng và tính cách của anh thì không.

“Anh ấy là một chàng trai dễ thương và khá nhút nhát.” Stuer nói thêm. “Khi các cầu thủ khác nhận được tiền, họ sẽ đi ra ngoài và mua bia, trong khi Yaya luôn ở lại trong căn phòng của mình, tập trung vào việc tập luyện của ngày hôm sau hoặc các trận đấu tiếp theo. Anh ấy luôn có định hướng riêng, anh ấy muốn chơi cho một đội bóng lớn.”

Đội bóng đó lẽ ra đã là Arsenal. HLV của họ, Arsene Wenger đã theo dõi sát sao Toure và tiền vệ này đã thử nghiệm cùng các Pháo thủ vào năm 2003, thời điểm anh được đá một trận giao hữu với Barnet và nuôi hy vọng tiếp bước người anh trai Kolo gia nhập đội bóng ở Bắc London. Tuy nhiên, vấn đề hộ chiếu ngăn cản anh đến Anh và việc chuyển sang thi đấu cho 2 CLB lớn ở Bỉ là Anderlecht và Club Brugge cũng đổ vỡ sau khi họ từ chối mức giá 2 triệu bảng mà Beveren yêu cầu.

Thay vào đó, với sự sắp xếp của Seluk, Yaya đi về phía Đông châu Âu, gia nhập Metalurh Donetsk cùng 2 cầu thủ Bờ Biển Ngà khác của Beveren là Arsene Né và Igor Lolo. Toure không thích khí hậu lạnh, nhưng anh không ngừng cố gắng. Toure mô tả 18 tháng tại Donetsk là khoảng thời gian cho anh biết “bóng đá là một nghề”.

Toure và Arsene Né và Igor Lolo ở Metalurh Donetsk


“Anh ấy đến Ukraine và phát triển, không chỉ về bóng đá mà về cả cuộc sống.” Seluk giải thích. “Yaya không có gia đình ở đó, nên dĩ nhiên tôi phải giúp đỡ anh ta. Nhưng sau khoảng thời gian ở Ukraine, anh ấy đã có một tâm lý mạnh mẽ.”

Điểm dừng chân tiếp theo của Toure là Olympiakos, Hy Lạp, nơi HLV là Trond Sollied. HLV người Na Uy đã cố gắng ký hợp đồng với Toure từ năm 2003, khi còn dẫn dắt Brugge và lần này có đủ kinh phí để chiêu mộ anh khi Seluk mở lời.

“Tôi nhìn thấy cậu ta lần đầu tiên ở Bỉ.” Sollied nói. “Beveren có một đội ngũ xuất sắc và cậu ta là một trong những tài năng lớn nhất của họ. Cậu ta là một viên kim cương. Tôi giữ liên lạc với người đại diện của Toure và sau đó, có cơ hội đưa cậu ta về Olympiakos.”

“Yaya thích cuộc sống ở Hy Lạp, thời tiết và cách chúng tôi chơi bóng là hoàn hảo với cậu ta. Người hâm mộ của chúng tôi yêu mến cậu ta. Sau thời gian ở Ukraine, nó mang đến cho cậu ta cảm giác về một cuộc sống mới, ngay từ trong tâm trí.”

“Rất dễ để làm việc với Yaya. Cậu ta rất bình tĩnh và luôn có thái độ đúng mực. Cậu ta trưởng thành và có tố chất trở thành một người lãnh đạo. Sự tiến bộ của cậu ta giống như một câu chuyện không bao giờ kết thúc.”

Sự xuất sắc của Yaya ở trung tâm hàng tiền vệ cùng với cựu ngôi sao của Brazil, Rivaldo giúp anh có được danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp. Anh giúp Olympiakos giành cú đúp quốc nội ở mùa 2005-06 và tận hưởng không khí Champions League lần đầu tiên sau đó và được chơi ở World Cup 2006 cho Bờ Biển Ngà. Với màn trình diễn ấn tượng của mình, Yaya thu hút sự chú ý của nhiều đội bóng khác, và anh gia nhập Monaco ngay trong mùa Hè năm đó.

“Ngay cả ở một CLB lớn như Olympiakos, chúng tôi cũng hiểu rằng đó chỉ là một bước đệm cho Yaya.” Sollied nói. “Chúng tôi biết cậu ta cần một bước tiến cho chính mình.”

Một lần nữa, Seluk là người đạo diễn vụ chuyển nhượng. Và một lần nữa, Toure cảm thấy hạnh phúc khi tin tưởng Seluk về nơi anh nên thi đấu tiếp theo.

Toure từng thử việc cho Arsenal


“Có một lý do khiến các CLB tin tôi nếu tôi giới thiệu một cầu thủ nào đó.” Seluk nói. “Ví dụ, tôi giới thiệu Yaya cho Olympiakos và họ đã bán anh ta với giá gấp đôi những gì phải bỏ ra trước đó.”

“Sau đó, tôi giới thiệu Yaya cho Monaco và họ cũng thu về gấp đôi. Thông thường, nếu tôi giới thiệu các cầu thủ cho một CLB khác, tất cả đều hưởng lợi và không ai phải chịu thua thiệt. Tôi không thấy một CLB nào phải mất tiền với tôi.”

“Yaya hơn 100% tin tưởng tôi. Ngày trước, Kolo khuyên anh ta đừng đến Ukraine, nhưng anh ta vẫn đến vì lắng nghe tôi. Chúng tôi ký hợp đồng với Metalist tại Barcelona và khi đó tôi có nói rằng, trong vòng 3 hoặc 4 năm tới, cậu sẽ chơi cho Barcelona.”

Seluk đã đúng. Sau một mùa duy nhất tại Monaco, nơi Yaya Toure có được vài bàn thắng ở Ligue 1, giấc mơ khoác áo Barcelona của anh đã trở thành hiện thực. Quãng thời gian của Yaya tại Barca kết thúc không mấy hạnh phúc, khi anh không có nhiều cơ hội thi đấu dưới thời Pep Guardiola, nhưng nó vẫn giúp anh vô địch Champions League vào năm 2009, năm mà anh phải đá trung vệ bất đắc dĩ trong trận chung kết với Man Utd, và đoạt 2 danh hiệu La Liga.

Kể từ khi chuyển đến Man City với giá 24 triệu bảng vào năm 2010, Yaya giành thêm 1 FA Cup và 1 Premier League. Anh cũng phát triển từ một tiền vệ phòng ngự đơn thuần trở thành một cầu thủ công thủ toàn diện với vai trò tự do trên sân đấu. Mong muốn được phát triển không ngừng được Yaya học từ ASEC khi còn là một cậu bé, theo lời Guilllou.

Những gì tiếp theo? Theo Seluk, Yaya hạnh phúc tại Man City và muốn tập trung vào việc sưu tầm thêm danh hiệu cho đội bóng và cho chính mình. Anh vẫn còn cơ hội đoạt cú ăn 4 ở mùa giải này, và cũng có cơ hội lớn để lần thứ 4 liên tiếp trở thành cầu thủ châu Phi xuất sắc nhất năm vào năm 2014. Tuy nhiên, danh hiệu không phải điều cuối cùng Yaya muốn có. Điều quan trọng nhất, anh không muốn đánh mất cảm giác được tận thưởng bóng đá ngày càng nhiều hơn…

Tiểu Phi

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Yaya Toure Barca Man City ngôi sao Ngoại hạng Anh Bóng đá Anh chuyển nhượng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT