Quảng cáo

Vụ cầu thủ Ninh Bình bán độ: Cú sốc cho ông trưởng giải người Nhật

Chủ nhật, 13/04/2014 08:51 AM (GMT+7)
A A+

Ngồi ghế trưởng giải V-League không bao lâu, trưởng BTC giải V-League Tanaka Koji đã chứng kiến cảnh hàng loạt cầu thủ ở V-League bị nghi ngờ bán độ, cùng lúc đó là chuyện một đội bóng vì việc này mà đòi bỏ giải…

 

Ông trưởng giải thiếu… kinh nghiệm

Khi dựng chuyên gia Tanaka Koji lên làm trưởng BTC giải V-League, VPF hy vọng rằng với kinh nghiệm hơn 20 năm làm công tác quản lý trong bóng đá nhà nghề Nhật Bản, vị chuyên gia người Nhật sẽ giúp cho V-League tốt hơn, theo hướng chuyên nghiệp hóa như các CLB và giải đấu ở Nhật đang theo.

Nhưng có một điều mà VPF có lẽ không ngờ tới, đó là việc ông Tanaka Koji ngồi ghế trưởng giải chưa bao lâu, lại xảy ra nghi án tiêu cực quá lớn liên quan đến các cầu thủ V.Ninh Bình.

Điều không ngờ nằm ở chỗ, nói về chuyện chống tiêu cực, chưa chắc vị trưởng BTC giải có… kinh nghiệm, bởi bóng đá Nhật làm gì có cảnh cầu thủ bán độ có hệ thống như bóng đá Việt Nam, ở Nhật trước giờ cũng làm gì có nghi án tiêu cực nào lớn như nghi án đang xảy ra với các cầu thủ V.Ninh Bình.

tran manh dung, u23 vn, ninh binh ban do, ninh binh ban do afc cup, tanaka koji

Không biết ông Tanaka Koji (bìa phải) có kinh nghiệm gì trong việc giải quyết những rắc rối như những rắc rối mà bóng đá Việt Nam đang gặp phải, ảnh: Trọng Vũ




Và bản thân ông Tanaka Koji có lẽ cũng không thể nào hình dung nổi trong bóng đá Việt Nam, ngay trong lòng V-League lại có chuyện để đấu tranh chống tiêu cực, đội bóng chủ quản của các cầu thủ đang dính nghi án nói trên là V.Ninh Bình lại đòi bỏ giải, đòi giải tán đội bóng!

Các CLB ở Nhật cũng làm gì có chuyện bỏ ngang giải đấu như cách mà các CLB Việt Nam vẫn làm. Trong hơn 20 năm làm việc ở giải nhà nghề Nhật Bản J-League mà ông Koji đã trải qua, dám cá rằng ông cũng chưa bao giờ phải đối diện với cảnh một đội bóng đòi bỏ giải đấu, nên thật khó tưởng tượng rằng vị chuyên gia người Nhật sẽ mang kinh nghiệm gì đến cho V-League, trong trường hợp hết sức cụ thể liên quan đến V.Ninh Bình.

Nếu có đội bỏ giải, ở Nhật, người ta xử lý ra sao? Cách tính điểm cho các đội còn lại như thế nào? Cách tính suất lên – xuống hạng sau khi có đội bỏ giải, để làm sao vừa giữ được tính hấp dẫn, làm sao để giải đấu không vì thế mà “bể” dây chuyền có lẽ cũng là điều mà chuyên gia Tanaka Koji chưa từng kinh qua, chưa từng phải nặng đầu tính những con tính như thế khi làm việc tại J-League.

 

 

 

Video bóng đá:  Trận đấu V.NB làm độ tại  AFC Cup 2014 (Kelantan 2-3 V.NB)

 



Ủng hộ là ủng hộ kiểu nào?

Cả VFF và VPF đồng loạt tuyên bố rất nhanh sau khi xuất hiện nghi án tiêu cực liên quan đến hàng loạt cầu thủ V.Ninh Bình, rằng 2 tổ chức đang điều hành bóng đá nội ủng hộ lãnh đạo đội bóng đất Hoa Lư.

Ủng hộ chống tiêu cực dĩ nhiên là chuyện nên làm và cần phải làm gấp, nhằm trả lại sự trong sạch cho bóng đá Việt Nam.

Nhưng cần rạch ròi ở điểm chống tiêu cực là một chuyện và bỏ giải, cũng như giải thể đội bóng lại là một chuyện khác. Bất mãn với dấu hiệu tiêu cực của hàng loạt cầu thủ rồi bỏ đội bóng thì quá dễ, làm trong sạch bộ máy và tái cấu trúc lại chính CLB của mình mới là điều khó.

Bóng đá thế giới, thậm chí là nền bóng đá có chất lượng hàng đầu thế giới như ở Ý cũng không thiếu những vụ tiêu cực lớn trong suốt hành trình trên dưới cả thế kỷ tồn tại của họ. Những đội bóng nổi tiếng nhất nước Ý là Juventus, AC Milan, Lazio… cũng từng dính đến tiêu cực và từng dính những án phạt cực nặng, từ cả cơ quan điều hành nền bóng đá (đánh tụt hạng, tước quyền hành nghề của các nhân vật có liên quan) lẫn từ phát luật (có cầu thủ, quan chức phải ngồi tù).

Nếu ở Ý, người ta cũng chống tiêu cực bằng cách giải tán các đội bóng, có lẽ nền bóng đá ở xứ sở hình chiếc ủng hoang tàn từ rất lâu rồi.

Đây là lúc mà VFF và VPF cần tỉnh táo nhất, cần phân biệt đâu là định hướng đúng và đâu giới hạn của bản thân CLB đang phản ứng với chính nghi án tiêu cực vừa phát sinh. Cần phải trừng trị thích đáng những cầu thủ dính líu đến tiêu cực, nếu cơ quan điều tra kết luận điều này. Nhưng chống tiêu cực bằng cách bỏ bóng đá, giải thể đội bóng lại là một chuyện khác.

Không biết trong sự việc này, ông trưởng giải Tanaka Koji có kinh nghiệm gì để truyền đạt cho người đang thuê mình?

Kim Điền

Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tanaka Koji Trưởng BTC VLeague Tanaka Koji Ninh Bình bán độ ninh binh ban do Trần Mạnh Dũng Vissai ninh binh ban do U23 Việt Nam Đội phó U23 Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT