Quảng cáo

Trần Mạnh Dũng - Từ đội phó U23 Việt Nam đến kẻ cầm đầu bán độ

Thứ bảy, 12/04/2014 23:24 PM (GMT+7)
A A+

Chỉ vì ma lực đồng tiền, sự nghiệp của cầu thủ tài năng trẻ Trần Mạnh Dũng nhiều khả năng sẽ phải khép lại sau song sắt.

 

Trần Mạnh Dũng - biệt danh Dũng "con" là tiền vệ gốc Nam Định, sinh năm 1990. Như nhiều cầu thủ gốc Nam Định khác, Dũng "con" có khả năng chơi bóng lắt léo bẩm sinh. Dù chiều cao chỉ có 1m67 nhưng kĩ năng dẫn bóng cùng tốc độ, khả năng chuyền bóng bằng cả hai chân đã sớm giúp tên tuổi Dũng "con" nổi như cồn.

Từ năm 2007, khi Mạnh Dũng mới 17 tuổi, anh đã được gọi vào U20 Việt Nam. Sự nghiệp "quần đùi, áo số" từ đó tiếp tục mở ra thênh thang cho anh. Năm 2009, Dũng "con" được gọi vào U23 Việt Nam và nhanh chóng chứng tỏ được năng lực của mình.

 

tran manh dung, u23 vn, ninh binh ban do, ninh binh ban do afc cup

Dũng "con" đối mặt với mức án cao nhất là 10 năm tù giam. (ảnh: Hải Đăng)



Năm 2011, Mạnh Dũng được xem là cầu thủ trẻ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Ở thời điểm đó, Dũng "con" mới chỉ 21 tuổi nhưng V.Ninh Bình đã phải cắn răng chi 12 tỉ đồng để có được sự phục vụ của anh từ Thanh Hóa. Tại V.Ninh Bình, Dũng "con" thi đấu rất lên chân và có thời gian đeo băng đội trưởng đội bóng. Tính bình quân, thu nhập của anh tại CLB xấp xỉ 50 triệu đồng/tháng, chưa tính đến tiền lót tay và tiền thưởng.

Nhưng thời điểm thăng hoa nhất trong sự nghiệp của Mạnh Dũng phải kể đến năm 2013. Được HLV Hoàng Văn Phúc triệu tập vào danh sách ĐT quốc gia đá trận quan trọng với Arsenal, chính Mạnh Dũng là người Việt Nam duy nhất chọc thủng lưới các Pháo thủ. Cũng trong năm này, Mạnh Dũng đảm đương chức đội phó ở U23 Việt Nam, tham dự SEA Games 27. Tuy nhiên, U23 Việt Nam đã có một mùa SEA Games thất vọng và sớm phải xách va li về nước. Dẫu đội U23 thua, nhưng màn trình diễn của Mạnh Dũng vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao.

Đáng tiếc, khi đang đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp và tương lai đầy hứa hẹn thì Mạnh Dũng lại bán rẻ lương tâm. Sau khi vụ bán độ tại AFC Cup bị vỡ lở và V.Ninh Bình tuyên bố nghỉ chơi để làm "ra ngô, ra khoai" thì Mạnh Dũng đã được xác định là đối tượng cầm đầu đường dây này.

Theo khẳng định của lãnh đạo V.Ninh Bình, vụ một nhóm cầu thủ Ninh Bình bán độ ở AFC Cup không phải lần đầu mà nhóm cầu thủ tiêu cực từng thực hiện nhiều phi vụ trót lọt. Bởi đường dây bán độ có tính hệ thống này, mà bầu Trường đã phải cắn răng dừng V-League, rút khỏi AFC Cup dù đã đầu tư "tiền tấn" cho đội bóng. Thêm vào đó, V.Ninh Bình cũng đang có những kết quả tích cực ở cả hai đấu trường.

 

tran manh dung, u23 vn, ninh binh ban do, ninh binh ban do afc cup

Khi chưa "dính chàm", Mạnh Dũng là trụ cột ở U23 Việt Nam và V.Ninh Bình. (ảnh: Hải Đăng)



Giờ đây, khi đã cầm đầu đường dây cá độ thì Mạnh Dũng nhiều khả năng sẽ phải khép lại sự nghiệp sau song sắt. Điều này khiến không ít người hâm mộ bóng đá Việt Nam cảm thấy thất vọng và tiếc nuối.

Nhớ lại SEA Games 2005, những cầu thủ lừng lẫy của bóng đá Việt Nam như Văn Quyến, Quốc Vượng đã phải vào vòng lao lý khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp. Từ đó đến nay vẫn chưa có một lứa cầu thủ Việt Nam nào đạt được tầm cỡ như vậy. Đến khi có một vài tài năng chớm nở như Mạnh Dũng thì lại lao vào con đường bán độ.

Ngẫm lại mới thấy câu "Bóng đá Việt Nam cần phải thay đổi từ gốc!" của ông Đoàn Nguyên Đức, Phó Chủ tịch VFF  quả không sai!./.
Những phát biểu nổi tiếng của Mạnh Dũng:

Ghi bàn vào lưới Arsenal: "Đây là bàn thắng của cuộc đời tôi. Lúc đó tai tôi như ù đi, mắt mờ chẳng còn thấy gì, toàn bộ cơ thể như mất cảm giác."

Trước SEA Games 27: "Chúng tôi sẽ làm nên điều khác biệt tại SEA Games lần này. Bóng đá Việt Nam sẽ trở lại thời vàng son."

Nói về U19 Việt Nam: "Ý tưởng đưa U19 đi đá thay cho U23 Việt Nam là một sai lầm. Dư luận nhìn nhận chưa đúng về U23 Việt Nam."

Xem lại khoảnh khắc Mạnh Dũng ghi bàn vào lưới Arsenal

 

Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ninh Bình bán độ ninh binh ban do Trần Mạnh Dũng Vissai ninh binh ban do U23 Việt Nam Đội phó U23 Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT