Zhang Zhizhen: Người viết nên lịch sử của quần vợt Trung Quốc

Thứ hai, 09/10/2023 14:14 PM (GMT+7)
A A+

Tay vợt nam số 1 của Trung Quốc trong lịch sử - Zhang Zhizhen đang trải qua một năm 2023 thành công ngoài mong đợi.

Nghe nội dung bài viết

Vào ngày hôm qua (9/10), Zhang Zhizhen đã vượt qua tay vợt có dòng máu Việt Nam - Brandon Nakashima sau 2 set đấu để chính thức có mặt ở vòng 1/8 Thượng Hải Masters 2023, đồng thời viết tiếp lịch sử cho quần vợt Trung Quốc. 

Trung Quốc vốn là quốc gia có thế mạnh ở rất nhiều môn thể thao, đặc biệt là những môn dùng tay như bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, và quần vợt cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, ở bộ môn này, các tay vợt nam của Trung Quốc lại tỏ ra thiếu nổi bật hơn so với các nữ đồng nghiệp. 

Zhang Zhizhen: Người viết nên lịch sử của quần vợt Trung Quốc 338810
Zhang Zhizhen đang là tay vợt có thứ hạng tốt nhất của quần vợt Trung Quốc từ trước đến nay (Ảnh: Global Times)

Trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây, Trung Quốc đã sản sinh ra rất nhiều những nữ tay vợt đạt đẳng cấp thế giới, có thể kể đến cựu số 2 đơn nữ thế giới - Li Na, cựu số 1 đôi nữ thế giới - Peng Shuai, và đến thời điểm hiện tại, những cái tên như Zheng Qinwen, Zhu Lin, Wang Xinyu, Zhang Shuai cũng đang chinh chiến ở những giải đấu hàng đầu của quần vợt thế giới.

Chỉ đến năm nay, khi Zhang Zhizhen đạt được hàng loạt những thành tích ấn tượng trong sự nghiệp, quần vợt nam Trung Quốc mới có dịp nở mày nở mặt. Chiến thắng trước Nakashima đánh đấu lần đầu tiên có một tay vợt nam của nước này tiến sâu tại giải ATP 1000, đồng thời là tay vợt chủ nhà đầu tiên lọt vào vòng 1/8 Thượng Hải Masters. Trước đây, chưa có bất kỳ tay vợt chủ nhà nào vượt qua được vòng 2.

Tại US Open 2023 vừa qua, Zhang Zhizhen cũng đã gây chấn động khi đánh bại hạt giống số 5 người Na Uy - Casper Ruud, trở thành tay vợt nam đầu tiên của Trung Quốc đánh bại đối thủ nằm trong top 5 thế giới.

Zhang Zhizhen: Người viết nên lịch sử của quần vợt Trung Quốc 338808
Zhang Zhizhen và Casper Ruud tại US Open 2023 (Ảnh: Sportstar - The Hindu)

Trước đó, ở giải Grand Slam Roland Garros hè năm nay, tay vợt 26 tuổi cũng đã để lại những dấu ấn. Với hai chiến thắng trước Dusan Lajovic và Thiago Tirante, Zhang đã trở thành nam tay vợt đầu tiên vào đến vòng 3 của một giải Grand Slam sau 86 năm, kể từ thành tích của Kho Sin-Kie tạo ra từ năm 1936.

Tại kì ASIAD 19 vừa rồi, Zhang Zhizhen đã xuất sắc giành tấm HCV cho đoàn thể thao Trung Quốc ở nội dung đơn nam, sau chiến thắng 2-0 trước Yosuke Watanuki. Đây cũng là lần thứ 3 quần vợt nam nước này giành được tấm HCV Á vận hội danh giá, sau 2 tấm HCV liên tiếp tại ASIAD 11 năm 1990 và ASIAD 12 năm 1994 của Pan Bing.

Trong mùa giải năm nay, Zhang Zhizhen cũng từng xếp hạng 52 thế giới - vị trí cao nhất trong lịch sử quần vợt nam Trung Quốc.

Đó chỉ là một vài trong số những kỳ tích mà Zhang Zhizhen đã có được trong sự nghiệp, làm "nở mày nở mặt" tennis Trung Quốc. Từ xuất phát điểm không quá cao, chật vật trong những năm đầu sự nghiệp, giờ đây, nhờ những bước tiến vững chắc, Zhang Zhizhen đang dần trở thành tượng đài của quần vợt đất nước tỉ dân. 

Ở vòng 1/8 Thượng Hải Masters 2023, đối thủ của Zhang Zhizhen sẽ là Hurbert Hurkacz - hạt giống số 16 của giải. Trận đấu này sẽ diễn ra vào ngày mai (10/10). Nếu vượt qua được tay vợt người Ba Lan, nhiều khả năng Zhang sẽ tái ngộ Casper Ruud - người sẽ gặp hiện tượng Fabian Marozsan trong trận đấu cũng diễn ra vào ngày mai theo giờ Việt Nam.

Author Thethao247.vn Công Thành / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT