Với Andy Murray, mỗi trận đấu bây giờ đều là một cuộc chiến

Thứ bảy, 23/09/2023 10:43 AM (GMT+7)
A A+

Những chấn thương liên miên cùng vấn đề tuổi tác khiến cựu số 1 thế giới Andy Murray không còn duy trì được phong độ đỉnh cao.

Nghe nội dung bài viết

Trải qua gần 20 năm chơi chuyên nghiệp, Andy Murray sở hữu sự nghiệp khiến nhiều người phải ước ao. 46 chức vô địch lớn nhỏ, 3 lần vô địch Grand Slam, 2 tấm huy chương vàng Olympic, từng thống trị quần vợt nam thế giới, được Hoàng gia Anh phong tước Hiệp sĩ,... mới chỉ là bản tóm tắt ngắn gọn cho những thành công to lớn của tay vợt người Scotland.

Dẫu vậy, không ít người hâm mộ quần vợt trên thế giới vẫn tiếc nuối cho Murray, về vận đen của anh tại Úc mở rộng với 5 lần á quân, và cả về những chấn thương liên miên đã khiến một tay vợt được xếp vào nhóm Big Four (cùng Djokovic, Nadal và Federer) đánh mất phong độ và chỉ tiếp tục thi đấu vì niềm đam mê với bộ môn này.

Giờ đây, ở độ tuổi 36, với cơ thể bị tàn phá bởi những vết thương, mỗi trận đấu với Andy Murray đều là những trận chiến đích thực.

Với Andy Murray, mỗi trận đấu bây giờ đều là một cuộc chiến 331203
Chấn thương hông nghiêm trọng đã phá nát sự nghiệp của Andy Murray (Ảnh: The Telegraph)

Ở trận đấu vòng 1 giải quần vợt Châu Hải mở rộng, Andy Murray chỉ phải gặp đối thủ vô danh đến từ nước chủ nhà Trung Quốc - Ye Cong Mo. Hoàn toàn chênh lệch về thứ hạng, trình độ và đẳng cấp, song Murray vẫn để đối thủ kéo dài set 1 đến tỉ số 5-5.

Cựu số 1 thế giới hoàn toàn áp đảo ở những chỉ số quan trọng, nhưng cũng để Ye Cong Mo có đến 21 điểm winners. Tuổi tác và chấn thương đã khiến nền tảng thể chất của Murray "chạm đáy". Anh không thể bắt kịp được những cú đánh mạnh, sâu ở cuối sân của đối thủ.

Đây là kịch bản quen thuộc diễn ra trong những trận đấu của Murray. Trong trận đấu với một tay vợt không được đánh giá cao khác là Leandro Riedl tại vòng bảng Davis Cup 2023 vừa rồi, Murray cũng đã phải rất chật vật để thắng đối thủ sau 3 set.

Ngay ở game giao đầu tiên của set 1, Murray đã phải đối mặt với 3 break-point, nhưng cuối cùng cũng kết thúc được game sau 6 lần hòa 40-40. Tay vợt người Scotland bẻ được game giao của đối thủ ngay sau đó, vươn lên dẫn trước 5-3, trước khi khép lại set đấu với tỷ số...6-7 nghiêng về Riedl. Thật may là Murray đã thể hiện được bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu đúng lúc ở 2 set đấu sau.

Dẫu vậy, không phải lúc nào may mắn cũng song hành với Murray. Vòng 2 US Open 2023, Murray đã để thua chóng vánh trước "tiểu Federer" Grigor Dimitrov, với một phần nguyên nhân do anh được xếp thi đấu vào đúng giữa trưa theo giờ Mỹ.

Thật khó để Andy Murray có thể dễ dàng áp đảo đối thủ như hồi còn trẻ trung. Anh bước vào trận đấu với tâm lý sẵn sàng cho một cuộc chiến, nhưng "cuộc chiến" ấy không chỉ hàm ý về sự vất vả mà Murray phải trải qua; đó còn là cuộc chiến chống lại thời gian, chống lại những gian nan, thử thách đã bủa vây anh trong suốt nhiều năm qua.

Ở độ tuổi U40, với những tay vợt phải chịu quá nhiều chấn thương trong sự nghiệp, theo lẽ thường họ sẽ sớm giã từ sự nghiệp thi đấu để bảo toàn thể chất. Juan Martin del Potro - nhà vô địch Mỹ mở rộng 2009 chính là ví dụ điển hình nhất. Tay vợt người Argentina là đối thủ rất khó "nhằn" với nhóm Big Four ở thời kì đỉnh cao sự nghiệp. Lối đánh tấn công áp đảo, giàu sức mạnh cũng giúp anh có được nhiều sự mến mộ từ khán giả.

Tuy nhiên, những chấn thương ở cổ tay và đầu gối khiến Del Potro không thể trở lại với quần vợt đỉnh cao.

Với Andy Murray, mỗi trận đấu bây giờ đều là một cuộc chiến 331204
Giờ đây, việc có thể tiếp tục cầm vợt thi đấu là niềm hạnh phúc lớn nhất của Murray (Ảnh: ATP)

Andy Murray cũng dính chấn thương nghiêm trọng ở hông và ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng cầm vợt của anh, song Murray chưa muốn nghĩ đến chuyện từ bỏ.

"Tôi sẽ tiếp tục thi đấu cho đến khi cái hông của tôi không chịu nổi nữa. Tôi không muốn giải nghệ bởi lý do chấn thương.

[...] Tôi vẫn không ngừng rèn luyện, nâng cao thể chất để đạt được phong độ cao nhất có thể, dẫu biết là điều này không thể duy trì mãi mãi được." - Andy Murray trả lời với ESPN.

Phải nghỉ thi đấu dài hạn khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp khiến Murray không khỏi tiếc nuối. Việc tiếp tục cầm vợt, ra sân đều đặn ở các giải đấu lớn nhỏ như một cách để bù lại những gì anh đã mất trong suốt nhiều năm qua, và quan trọng, Murray cảm thấy hạnh phúc khi được thi đấu, cảm thấy bản thân vẫn để lại được nhiều giá trị cho làng quần vợt thế giới.

Đó chính là tinh thần, bản lĩnh thép của tay vợt từng thống trị quần vợt nam thế giới, điều mà nhiều tay vợt trẻ ngày nay cần phải học hỏi và noi theo.

Author Thethao247.vn Công Thành / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT