Nữ thần thể dụng dụng cụ Việt Nam làm nên kì tích tại giải thế giới, chính thức giành quyền tham dự Olympic

Thứ hai, 15/01/2024 19:58 PM (GMT+7)
A A+

Cả một sự nghiệp chăm chỉ tập luyện và cống hiến cho thể dục dụng cụ Việt Nam, đây xứng đáng là một trong những vận động viên tiêu biểu bậc nhất của thể thao nước nhà.

Nghe nội dung bài viết

Phan Thị Hà Thanh là một trong những vận động viên (VĐV) thể dục dụng cụ (TDDC) hàng đầu Việt Nam với bộ sưu tập thành tích, danh hiệu mà bất kì ai cũng kháo khát sở hữu. Những thành công nối tiếp thành công biến cái tên Phan Thị Hà Thanh được đông đảo người yêu thể thao nhớ tới, trở thành một biểu tượng của thể thao nước nhà.

Đặc biệt, thành tích giành huy chương đồng tại giải vô địch thế giới 2011 chính là dấu son chói lọi, giúp Hà Thanh trở thành một phần lịch sử của TDDC nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung.

Nữ thần thể dụng dụng cụ làm nên kì tích tại giải thế giới, chính thức giành quyền tham dự Olympic 390939
Phan Thị Hà Thanh là niềm tự hào của thể thao Việt Nam (Ảnh: Getty)

Giải vô địch thế giới là sự kiện hàng đầu của môn TDDC, quy tụ những vận động viên hàng đầu trên khắp các châu lục. Ở một đấu trường lớn như vậy, các đại diện của chúng ta thường đặt mục tiêu học hỏi, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân chứ chưa nghĩ nhiều đến việc lọt top, giành huy chương.

Nhưng cô gái vàng làng thể dục dụng cụ Việt Nam - Phan Thị Hà Thanh lại có một cách tiếp cận hoàn toàn khác. Vốn là người giàu khát khao, quyết tâm, cùng với những thành tích ấn tượng ở đấu trường khu vực và châu lục làm tiền đề, VĐV quê Hải Phòng đã khiến không ít người hâm mộ nước nhà phải bất ngờ.

Tham dự giải đấu từ vòng loại, phải đối đầu với những đối thủ mạnh, song Hà Thanh đã có những màn trình diễn không thể chê vào đâu được, qua đó khép lại vòng loại nội dung nhảy ngựa ở vị trí thứ 5, đạt điều kiện lọt vào vòng chung kết.

Tại đây, Hà Thanh với những động tác chuẩn chỉ, đẹp mắt được thực hiện một cách bài bản, đầy tự tin đã giúp nữ VĐV xinh đẹp này giành được 14,566 điểm tổng, đứng thứ 3 toàn nội dung, xếp sau lần lượt VĐV nổi tiếng đến từ Mĩ - McKayla Maroney (HCV) và kiện tướng Đức, người hiện đang đại diện thể thao Uzbekistan và mới tham dự ASIAD 19 ở độ tuổi 48 - Oksana Chusovitina (HCB).

Nữ thần thể dụng dụng cụ làm nên kì tích tại giải thế giới, chính thức giành quyền tham dự Olympic 390938
Phan Thị Hà Thanh cùng tấm HCĐ lịch sử tại giải vô địch TDDC thế giới tổ chức ở Nhật Bản năm 2011 (Ảnh: Getty)

VĐV của chúng ta còn xuất sắc vượt qua đối thủ từng giành tấm HCĐ ở giải đấu năm ngoái - Jade Barbosa đến từ Brazil.

Với thành tích này, Phan Thị Hà Thanh đã trở thành VĐV đầu tiên của TDDC Việt Nam giành huy chương ở giải vô địch thế giới, đồng thời cũng là VĐV nước nhà đầu tiên ở bộ môn này giành vé chính thức đến Thế vận hội (Bùi Thị Ngân Thương từng thi đấu tại Olympic Bắc Kinh 2008 bằng suất đặc cách).

Không chỉ gây sốt thể thao Việt Nam lúc bấy giờ, kì tích của Hà Thanh còn giúp VĐV Hải Phòng nhận được sự tán dương của báo chí thế giới.

Trang tin Universal Sport dùng cụm từ "Sửng sốt" để nói về chiến tích của Hà Thanh, đánh giá rất cao nỗ lực của VĐV chúng ta trong bối cảnh không có sự hỗ trợ của đội tuyển nhà tại Tokyo năm ấy.

Trong khi đó, ESPN với dòng tiêu đề: "Lính mới ở nội dung nhảy ngựa" đã không khỏi bất ngờ trước chiến tích của VĐV sinh năm 1991, đồng thời khẳng định Thanh sẽ là một tài năng lớn ở nội dung này.

Và Phan Thị Hà Thanh đã làm được, cô đã trở thành một biểu tượng của TDDC Việt Nam, làm rạng danh nước nhà trên trường quốc tế. Ngay cả khi đã giải nghệ vào cuối năm 2016, Hà Thanh vẫn gắn bó với bộ môn này dưới vai trò của một huấn luyện viên, đào tạo ra những Phan Thị Hà Thanh 2.0 cho thể thao Việt Nam.

Author Thethao247.vn Công Thành / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm