Quảng cáo

VĐV tuổi U50 gây sốt, tái xuất thi đấu tại ASIAD

Thứ tư, 27/09/2023 10:47 AM (GMT+7)

Oksana Chusovitina tiếp tục tranh tài tại ASIAD ở tuổi 48 dù trước đó đã tuyên bố giải nghệ.

Nghe nội dung bài viết

Ngày 25/9 vừa qua, VĐV thể dục dụng cụ Oksana Chusovitina đã gây sốt khi năm nay dù đã 48 tuổi nhưng vẫn đăng ký thi đấu nội dung đầu tiên ở vòng loại nhảy chống nữ. 

Kết quả nữ VĐV Uzbekistan đạt số điểm 12.949 - xếp thứ 7/20 và vượt qua vòng loại. Ngoài nội dung nhảy chống, Oksana Chusovitina sẽ thi đấu nội dung cầu thăng bằng.

Đây thực sự là một thành tích đáng ghi nhận đối với một VĐV cao tuổi trong một môn thể thao đòi hỏi cao về thể chất như thể dục dụng cụ.

VĐV tuổi U50 gây sốt, tái xuất thi đấu tại ASIAD 333082
Oksana Chusovitina vẫn bền bỉ thi đấu dù đã lớn tuổi. (Ảnh: BTC)

Đáng chú ý hơn là tại 2 năm trước, sau kì Olympic Tokyo tại Nhật Bản, Chusovitina đã tuyên bố giã từ sự nghiệp, đánh dấu lần thứ 8 VĐV sinh năm 1975 này tham dự thế vận hội và trở thành VĐV thể dục dụng cụ duy nhất làm được điều điều này. Chusovitina cũng đã góp mặt ở 16 giải vô địch thế giới, bốn kì ASIAD.

Trong suốt hơn 3 thập kỷ thi đấu của mình, VĐV người Uzbekistan đã giành được những thành tích vô cùng đáng nể. Chusovitina giữ kỷ lục về số huy chương vô địch thế giới cá nhân nhiều nhất trong một sự kiện duy nhất (chín, trên vault). Chusovitina là một trong số ít nữ vận động viên thể dục dụng cụ trở lại thi đấu quốc tế sau khi lên chức mẹ.

Bên cạnh đó, Chusovitina cũng đã khai phá ra 5 động tác mới và sau đó được đặt theo tên của cô.

VĐV tuổi U50 gây sốt, tái xuất thi đấu tại ASIAD 333090
Oksana Chusovitina đã có một sự nghiệp huy hoàng. (Ảnh: Olympics)

Điều đặc biệt hơn, câu chuyện sự nghiệp của Chusovitina là một điều rất hiếm có, cô là 1 trong 2 vận động viên thể dục dụng cụ thi đấu dưới màu áo của 3 quốc gia khác nhau: Đội tuyển Liên Xô (cũ) từ 1988 đến 1992; 2 giai đoạn cùng Uzbekistan từ 1993 đến 2005 và từ 2020 đến nay; Đức từ 2006 đến 2012.

Ẩn sau việc "đổi quốc tịch" của Chusovitina là một câu chuyện rất cảm động, cô chấp nhận điều tiếng để chuyển sang thi đấu cho TDDC Đức vì được hỗ trợ tài chính chữa trị cho con trai cô khi đó 2 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bạch cầu.

Sau ASIAD 19, Chusovitina đã tiết lộ rằng cô sẽ tiếp tục tập luyện và thi đấu tại Thế vận hội Olympic 2024 ở Paris, Pháp. 

Không tìm thấy trận đấu nào.

Author Thethao247.vn Hoàng Tùng / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Tin liên quan