Djokovic lọt top 3 BXH tennis chuẩn nhất thế giới

Công Thành Công Thành
Thứ sáu, 25/10/2024 10:24 AM (GMT+7)
A A+

Dù đã luống tuổi, Novak Djokovic vẫn duy trì được đẳng cấp, phong độ trước những đối thủ trẻ vượt trội về mặt thể chất.

UTR (Hệ thống tính điểm toàn cầu) là công cụ để tính thứ hạng của các tay vợt tennis trên toàn thế giới, bên cạnh bảng xếp hạng của ATP, WTA. Khác với những thông số được hai tổ chức trên cung cấp - chỉ dành cho các tay vợt chuyên nghiệp, UTR thống kê cả các tay vợt bán chuyên, nghiệp dư để đảm bảo tính rộng khắp của môn thể thao này.

Theo bảng xếp hạng mới nhất của UTR, Novak Djokovic đang xếp thứ 3 với 16.01 điểm, trong khi Nole chỉ xếp thứ 4 ở BXH của ATP. Ở một số diễn biến khác của BXH UTR, tay vợt đứng số 1 thế giới là Carlos Alcaraz chứ không phải Jannik Sinner. Tay vợt người Ý xếp ngay sau Carlitos, Alexander Zverev đứng thứ 4; vị trí thứ 5 bất ngờ thuộc về Alex De Minaur. 

Các vị trí còn lại trong top 10 BXH UTR lần lượt gọi tên Taylor Fritz, Andrey Rublev, Daniil Medvedev, Tommy Paul và Jack Draper.

Djokovic lọt top 3 BXH tennis chuẩn nhất thế giới 547179
Top 5 BXH UTR ở thời điểm hiện tại

Cách tính điểm của UTR có nhiều sự khác biệt so với ATP/WTA. BXH này xếp hạng các tay vợt dựa trên số điểm họ tích lũy được trong vòng 52 tuần.

Các chiến thắng trước những gương mặt có thứ hạng tốt hơn được tính điểm rất cao, khác với BXH ATP/WTA - quan tâm đến việc các tay vợt liệu có chơi tốt hơn ở giải đấu năm nay so với năm ngoái. Ví dụ, ở Paris Masters 2023, Novak Djokovic là nhà vô địch, nhận được 1,000 điểm tích lũy. Tuy nhiên, ở mùa giải 2024, Djokovic rút lui khỏi Paris Bercy và sẽ bị trừ sạch 1,000 điểm có được từ năm ngoái.

Trong quá khứ, Nole từng đánh giá cao cách tính điểm của UTR: "Bảng xếp hạng UTR là cách tốt nhất để đánh giá bản thân so với các tay vợt khác bất kể tuổi tác và trình độ".

Xem thêm