Quảng cáo

Toàn cảnh Super League: Mọi thứ bắt đầu như thế nào?

Thứ sáu, 22/12/2023 10:09 AM (GMT+7)
A A+

Dự án European Super League tưởng chừng như đã sụp đổ hiện đang cố gắng quay trở lại sau một quá trình kiện tụng kéo dài.

Nghe nội dung bài viết

Vào chiều qua 21/12, phán quyết của Tòa án Công lý Châu Âu cho biết FIFA và UEFA không thể cấm một giải đấu ly khai hình thành, tạo ra cơ hội để European Super League (ESL) tái xuất với một cấu trúc hoàn toàn mới. 

Phán quyết này một lần nữa làm bùng lên cuộc chiến giữa các ông lớn của bóng đá châu Âu và những người cố gắng tạo ra trật tự bóng đá mới đang ấp ủ đưa Super League ra ánh sáng một lần nữa.

Dưới đây là toàn cảnh về Super League - giải đấu nổi loạn được tạo ra để phá vỡ thế thống trị của UEFA. 

Chiều ngày 18/4/2021: Phát súng đầu tiên

Các thông tin bắt đầu lan truyền về việc một số câu lạc bộ lớn của Anh đang chuẩn bị công bố ý định tham gia Super League - dự án được dẫn dắt bởi Chủ tịch Real Madrid Florentino Perez. 

Sau đó, vào đêm khuya, thông báo chính thức đến từ trang chủ của các đội BigSix đã được đưa ra.  

liver-1703212338.png
Liverpool thông báo tham dự Super League.

Sự xuất hiện của Super League trở thành một cú sốc lớn đối với người hâm mộ. Tất cả đều hoang mang trước thông tin Super League thành lập với những đội bóng nổi tiếng và xuất sắc nhất châu Âu.

Sáng ngày 19/4/2021: Bayern từ chối

Đã có 12 CLB sáng lập Super League, bao gồm Real Madrid, Barcelona, Atletico Madrid, Inter, AC Milan, Juventus cùng nhóm Big Six Ngoại hạng Anh: MU, Liverpool, Arsenal, Chelsea, Tottenham và Man City.

Dự kiến, giải đấu sẽ có sự góp mặt của 20 đội, nhưng sự vắng mặt đáng chú ý nhất là Bayern Munich, nhà đương kim vô địch Champions League thời điểm đó. Bayern nói không với Super League và thể hiện sự tôn trọng với Champions League cũng như UEFA.

bayern-1703212747.png
Bayern tuyên bố không dự Super League.

Chiều ngày 19/4/2021: UEFA đe dọa

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin kiên quyết lên án Super League, đe dọa các CLB tham dự sẽ bị đuổi khỏi các giải đấu thuộc UEFA, đồng thời cho biết các cầu thủ của CLB đó có thể bị cấm tham dự World Cup và Euro. 

Tối ngày 19/4/2021: Người hâm mộ phản đối

Làn sóng phản đối từ người hâm mộ của 12 CLB sáng lập Super League bắt đầu bùng lên mạnh mẽ hơn. Thông điệp "Football is for the fans" (Tạm dịch: Bóng đá dành cho người hâm mộ) được lan truyền rộng rãi.

Chiều ngày 20/4/2021: Trận Chelsea vs Brighton bị hoãn

Chelsea chuẩn bị tiếp đón Brighton trên sân nhà tại Premier League, nhưng CĐV đã ngăn cản xe buýt của đội vào sân. Những tiếng la ó, những cuộc biểu tình diễn ra ngay tại Stamford Bridge. Trận đấu buộc phải tạm hoãn vì tình trạng hỗn loạn này. 

chel-1703214062.jpg
CĐV Chelsea biểu tình bên ngoài SVĐ Stamford Bridge.

Tối ngày 20/4/2021: Chelsea chuẩn bị rút lui

Ngay từ chiều, đã có thông tin Chelsea chuẩn bị rút lui khỏi Super League do áp lực từ người hâm mộ.

Tối ngày 20/4/2021: Quân domino đầu tiên

Manchester City trở thành câu lạc bộ đầu tiên chính thức tuyên bố rút khỏi Super League

Đêm ngày 20/4/2021: Tạm dừng dự án

Super League đưa ra thông báo tạm dừng các dự án để xem xét lại kế hoạch khi người hâm mộ, các HLV và nhiều cầu thủ đã phản đối việc thành lập giải đấu này. Ngay sau thông báo này, nhiều CLB cũng tuyên bố rút lui, trong đó có các đội BigSix, Inter Milan, AC Milan,...

skysports-european-super-league-5348053-1703213993.jpg
12 CLB thành lập Super League.

Sáng ngày 21/4/2021: Xin lỗi 

Các CLB bắt đầu đưa ra lời xin lỗi chính thức về việc tham dự Super League, trong đó ông chủ John Henry của Liverpool và Joel Glazer của MU đã ra mặt xin lỗi. 

Nhiều CLB buộc phải xin lỗi để giữ thể diện và hạn chế thiệt hại về mặt thương hiệu. Chỉ trong 3 ngày điên rồ, Super League ban đầu được công bố với 12 đội bóng trong mơ giờ chỉ còn Real Madrid và Barcelona. 

Sáng ngày 1/11/2022: Rục rịch trở lại

A22 Sports Management - công ty hỗ trợ dự án Super League vẫn hy vọng hồi sinh giải đấu này, nhưng cho dù có sự hỗ trợ của Real Madrid, Barcelona và cả Juventus, đó vẫn là một nhiệm vụ khó khăn. Giám đốc điều hành A22 Bernd Reichart đã viết thư cho chủ tịch UEFA Ceferin để yêu cầu đối thoại ngay lập tức.

Ngày 9/2/2023: Đề xuất thể thức mới

Giám đốc điều hành Bernd Reichart công bố thể thức mới cho Super League dành cho 80 câu lạc bộ. A22 đã sửa đổi các kế hoạch đã sụp đổ vào năm 2021 sau khi 6 đội ở Premier League rút lui. Lần này sẽ không có đội nào có được vị trí cố định, các CLB tham gia sẽ có tối thiểu 14 trận mỗi mùa. 

Ngày 21/12/2023: Chính thức trở lại

Tòa án Công lý Châu Âu đã ra phán quyết FIFA và UEFA không thể cấm một giải đấu ly khai. A22 đã tận dụng cơ hội này để tái xuất với cơ cấu mới bao gồm 64 đội thi đấu trong một hệ thống có 3 cấp. Thể thức mới không tạo ra một hệ thống khép kín, đúng như mong muốn ban đầu của các CLB. 

Một lần nữa, UEFA lại lên án Super League và chủ tịch UEFA Alexander Ceferin còn chế nhạo phán quyết của tòa án.

Sáng ngày 22/12/2023: Các CLB từ chối tham dự

Trước phán quyết của Tòa án, một số CLB bắt đầu ra thông báo họ từ chối tham dự Siêu giải đấu này, nổi bật trong số đó có MU, Chelsea, Man City Sevilla, Atletico,... Hiện Arsenal và Liverpool là hai thành viên duy nhất trong nhóm BigSix không công khai lập trường về Super League.

Khởi động trở lại Super League. (nguồn: DUGOUT).
Author Thethao247.vn Vi Vi / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm