Quảng cáo

CHÍNH THỨC: Tòa án ra phán quyết với UEFA và FIFA về vụ Super League

Thứ năm, 21/12/2023 16:40 PM (GMT+7)
A A+

Chiều 21/12, Tòa án Công lý Châu Âu đã đưa ra phán quyết về vụ kiện giữa UEFA và FIFA với dự án Super League do chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid đứng đầu.

Nghe nội dung bài viết

Tòa án Công lý Liên minh Châu Âu (ECoJ) mới đây đã đưa ra phán quyết về vụ kiện của UEFA và FIFA đối với dự án Super League do một số CLB châu Âu sáng lập.

Theo đó, cơ quan xét xử tối cao tuyên bố UEFA và FIFA đã hành động trái luật cạnh tranh tại châu Âu khi ngăn chặn việc thành lập Super League vào năm 2021. Đồng thời, ECoJ cũng khẳng định rằng cả UEFA lẫn FIFA đều không có quyền áp đặt lệnh trừng phạt đối với các CLB thành viên hoặc có ý định tham gia giải đấu.

super-league-uefa-fifa-1703150115.jpg
Tòa án Công lý Châu Âu vừa ra phán quyết bất lợi cho UEFA và FIFA về vụ Super League (Ảnh: GOAL)

“UEFA không có quyền kiểm soát độc quyền bóng đá, một giải đấu cấp câu lạc bộ có thể được tổ chức và Super League không thể bị phân biệt đối xử dưới bất kỳ hình thức nào. Các câu lạc bộ có thể tự quyết định tương lai của họ.” trích tuyên bố của ECoJ.

Phán quyết của ECoJ đã giáng một đòn mạnh vào cả FIFA và UEFA trong nỗ lực ngăn chặn sự hình thành của Super League. Trước đó, hai liên đoàn này từng đe dọa xử phạt các CLB liên quan tới giải đấu, bao gồm cả việc cấm tham dự các giải đấu của họ như Champions League, Club World Cup...

Super League được giới thiệu lần đầu vào năm 2021, dẫn đầu bởi chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid. 12 CLB sáng lập ban đầu bao gồm Real Madrid, Barcelona, Atletico Madrid, Inter, AC Milan, Juventus cùng nhóm Big Six Ngoại hạng Anh: Manchester United, Liverpool, Arsenal, Chelsea, Tottenham và Manchester City.

Giải đấu quy tụ hàng loạt đội bóng hàng đầu châu Âu này được hoạch định sẽ cạnh tranh hoặc thay thế luôn Champions League, nhằm giảm bớt tính độc quyền của UEFA. Tuy nhiên, phần đông trong số này sau đó đã rút khỏi dự án và đến nay chỉ còn 2 CLB là Real Madrid và Barcelona.

Dẫu vậy với phán quyết có lợi vừa được đưa ra từ ECoJ, kế hoạch Super League khả năng cao sẽ được tái khởi động. Điều này cũng đã được chính người đứng đầu dự án là chủ tịch Florentino Perez xác nhận hồi tháng 11 vừa qua.

Author Thethao247.vn Trịnh Sơn / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT