Quảng cáo
thethao247.vn

Premier League lên kế hoạch sử dụng AI bắt việt vị từ mùa tới

Thứ năm, 30/05/2024 17:48 PM (GMT+7)
A A+

Premier League đã đồng ý về một thỏa thuận sử dụng AI để xác định chính xác lỗi việt vị, sẽ bắt đầu được áp dụng từ mùa giải 2024/25.

Nghe nội dung bài viết

Trong nỗ lực cải thiện hệ thống xử lý các tình huống việt vị, Premier League đang chuẩn bị một bước đột phá lớn cho mùa giải mới bằng việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Động thái này đến sau nhiều năm gặp phải những tranh cãi xoay quanh hệ thống VAR hiện tại và các quyết định việt vị gây nhiều tranh cãi.

Theo nguồn tin từ The Times, Premier League đã đạt được thỏa thuận với Second Spectrum, một công ty phần mềm của Mỹ thuộc Genius Sports, để cung cấp công nghệ cho hệ thống xử lý việt vị mới. Công nghệ này được gọi là "Dragon", dự kiến sẽ được giới thiệu vào một trong những kỳ nghỉ quốc tế vào mùa thu năm nay.

1-1717065324.JPG
Mặc dù VAR đã được áp dụng, song vẫn còn khá nhiều quyết định gây tranh cãi tại Premier League hiện nay. Ảnh: Getty Images.

Khác với hệ thống VAR hiện tại, nơi các đường việt vị được vẽ thủ công trên màn hình bởi các kỹ thuật viên, công nghệ mới của Second Spectrum sẽ sử dụng AI và "trường lực" để xác định khi nào một cầu thủ tấn công đứng trước hậu vệ. Thay vì theo dõi chân tay, hệ thống sẽ ghi lại tới 10.000 "điểm dữ liệu lưới bề mặt" cho mỗi cầu thủ, với tốc độ 200 lần mỗi giây, đảm bảo độ chính xác cao hơn nhiều so với phương pháp hiện tại.

Một nguồn tin có hiểu biết về hệ thống cho biết dữ liệu "lưới" này sẽ tạo ra một "trường lực" vô hình, và khi một phần cơ thể của cầu thủ tấn công có thể ghi bàn (không phải cánh tay hoặc bàn tay) xuyên qua trường lực này, sẽ gây ra lỗi việt vị.

Đồng thời, hệ thống bán tự động mới cũng sẽ cung cấp đồ họa 3D cho các đài truyền hình và màn hình lớn tại sân vận động, hiển thị xem các cầu thủ có việt vị hay không khi một bàn thắng được ghi.

3-1717065324.JPG
Công nghệ mới sẽ ghi tới 10.000 điểm trên người cầu thủ để đưa ra quyết định việt vị nhanh và chính xác nhất. Ảnh: The Mirror.

Các quan chức Premier League tin rằng công nghệ mới này có thể giảm đáng kể độ trễ trong các quyết định việt vị, từ mức trung bình 31 giây hiện nay. Đây là một trong những nỗ lực của Premier League nhằm cải thiện tốc độ và tính nhất quán của các quyết định VAR, sau nhiều năm gây tranh cãi.

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm do lo ngại về những "điểm đen" có thể làm giảm hiệu quả, nhưng công nghệ Dragon của Second Spectrum đã được FIFA phê duyệt và dự kiến sẽ thay thế hệ thống Hawk-Eye hiện tại trong xử lý các tình huống việt vị.

2-1717065324.JPG
Công nghệ mới được hy vọng sẽ giảm thiểu những tình huống gây tranh cãi tại NHA trong mùa tới. Ảnh: The Sun.

Động thái này của Premier League đến sau cuộc bỏ phiếu chống lại VAR do câu lạc bộ Wolves khởi xướng, phản ánh sự bất mãn của các câu lạc bộ và người hâm mộ với hệ thống hiện tại. Bên cạnh việc giảm thiểu độ trễ, công nghệ mới cũng được kỳ vọng sẽ đem lại tính nhất quán và minh bạch cao hơn trong các quyết định việt vị, góp phần cải thiện chất lượng của các trận cầu tại Premier League.

Author Thethao247.vn Ngọc Thanh / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT