VĐV điền kinh chuyển giới vào bán kết ngay trong lần ra mắt Paralympic

Thứ hai, 02/09/2024 18:38 PM (GMT+7)
A A+

Paralympic 2024 đã chứng kiến nhiều bất ngờ ngay ở những ngày thi đấu đầu tiên.

Nghe nội dung bài viết

Vận động viên chạy nước rút chuyển giới người Ý, Valentina Petrillo đã chia sẻ rằng lần ra mắt của cô tại Thế vận hội Paralympic là “sự hiện thực hóa của lịch sử” sau khi cô giành quyền vào bán kết nội dung 400m T12 vào thứ Hai.

Petrillo, 51 tuổi, đã về nhì trong lượt chạy của mình tại Stade de France, nhưng đã giành quyền vào bán kết với tư cách là một trong bốn người chạy nhanh nhất xếp hạng nhì. Cô cho rằng thành công của mình nên được coi là một thời điểm để nâng cao nhận thức về sự phân biệt đối xử với người chuyển giới.

“Đối với tôi, đó là sự hiện thực hóa của lịch sử. Hôm nay chúng ta ở đây, ngày 2 tháng 9 năm 2024. Hãy ghi lại ngày này như một ngày lịch sử. Từ hôm nay trở đi, tôi không muốn nghe thêm bất kỳ lời nào về sự phân biệt hay thành kiến đối với người chuyển giới. Bây giờ tôi đã làm được, vì vậy tất cả chúng ta đều có thể làm được nếu tôi đã làm được, tôi đã đóng góp một phần nhỏ của mình.”

589a2c019f2c3872613d-1725276914.jpg
Valentina Petrillo vào bán kết Paralympic ngay trong lần đầu tiên tham dự. (Ảnh: Getty)

Petrillo thi đấu ở hạng mục T12 dành cho các vận động viên khiếm thị. Thời gian 58,35 giây của cô chậm hơn khoảng ba giây so với vận động viên Cuba Omara Durand, người đã giành nhiều chức vô địch Paralympic và là biểu tượng của môn thể thao này. Các trận bán kết của cuộc thi sẽ diễn ra vào tối ngày 2/9 (theo giờ địa phương).

Petrillo đã trải qua quá trình chuyển đổi giới tính vào năm 2019 sau một sự nghiệp thành công với tư cách là một vận động viên para nam. Cô mắc bệnh Stargardt, một tình trạng thoái hóa mắt, từ khi còn nhỏ.

Vận động viên người Ý này đã trở thành tâm điểm của cuộc tranh luận về sự hòa nhập trong thể thao dành cho người khuyết tật sau khi Hiệp hội Điền kinh Para Thế giới đặt ra quy định cho phép các vận động viên chuyển giới tham gia thi đấu trong hạng mục dành cho nữ nếu họ “được pháp luật công nhận là nữ”.

Đây là cách tiếp cận trái ngược với quy định của Điền kinh Thế giới, tổ chức xác định tiêu chí tham gia Thế vận hội.Lord Coe, chủ tịch Điền kinh Thế giới, đã nói rằng chính sách này được đưa ra để “duy trì sự công bằng cho các vận động viên nữ trên tất cả các cân nhắc khác”.

Author Thethao247.vn Nguyên Vũ / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm