Nguyễn Thùy Linh: Mùa giải 2023 với những cột mốc lịch sử cho cầu lông Việt Nam

Thứ hai, 01/01/2024 15:00 PM (GMT+7)
A A+

Cùng nhìn lại hành trình đáng nhớ của tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh trong mùa giải 2023 nhiều cảm xúc.

Nghe nội dung bài viết

Những thành tích lưu dấu sử sách của cầu lông Việt Nam

Đã rất lâu rồi, người hâm mộ cầu lông Việt Nam mới lại được chứng kiến một tay vợt Việt Nam “tung hoành’ ở năm châu bốn bể từ sau những thành công của huyền thoại Nguyễn Tiến Minh. 

Niềm hy vọng số 1 của cầu lông nước nhà hiện tại - Nguyễn Thùy Linh đã chính thức khép lại một năm thi đấu 2023 nhiều cảm xúc. Vui có, buồn có, nuối tiếc có, tất cả những cung bậc cảm xúc đó tạo nên một chiến binh mạnh mẽ, sẵn sàng cống hiến những phẩm chất tinh hoa cho thể thao Việt Nam.

Vào ngày 24/10/2023, một cột mốc đáng nhớ được thiết lập. Nguyễn Thùy Linh chính thức trở thành tay vợt nữ có thứ hạng cao nhất trong lịch sử cầu lông Việt Nam với vị trí số 20 thế giới. Đây là lần đầu tiên một tay vợt nữ của Việt Nam lọt vào top 20 thế giới trên BXH BWF. Chỉ trong vòng 1 năm, hoa khôi cầu lông nhảy gần 30 bậc so với thời điểm kết thúc mùa giải 2022.

392601a889765f280667-1703503665.jpg
Nguyễn Thùy Linh là tay vợt nữ có thứ hạng cao nhất trong lịch sử cầu lông Việt Nam

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của hoa khôi cầu lông trong suốt một năm thi đấu gian nan đã được đền đáp xứng đáng. Qua từng giải đấu, người hâm mộ đều thấy được sự tiến bộ rõ rệt trong lối chơi của tay vợt gốc Phú Thọ.

Nguyễn Thùy Linh khởi động mùa giải với ngôi vị á quân tại giải Thailand International Challenge 2023. Đây là một bước đệm hoàn hảo để cô thẳng tiến đến chức vô địch Vietnam International Challenge 2023 trên sân nhà.

Món nợ trước chính đối thủ Asuka Takahashi tại giải đấu ở Thái Lan được Nguyễn Thùy Linh trả đầy đủ “cả gốc lẫn lãi”. Chiến thắng này cũng giúp tay vợt Việt Nam vươn lên vị trí 35 thế giới với 4.000 điểm và tiến gần hơn tới thứ hạng đủ điều kiện tham dự các giải đấu Super 300, Super 500 hay thậm chí là Super 1.000 trong hệ thống BWF World Tour.

Ba tháng sau, cô đặt chân đến giải đấu Super Series đầu tiên trong sự nghiệp tại Đài Bắc Trung Hoa. Dù phải sớm dừng bước nhưng trải nghiệm “ra biển lớn” tạo cho Thùy Linh tâm lý thi đấu vững vàng ở những chặng đường tiếp theo.

Tại hai giải đấu Super Series tiếp theo ở Bắc Mỹ là Canada Open và US Open, tay vợt nữ số 1 Việt Nam đều lọt vào đến tứ kết. Những đối thủ của Thùy Linh tại đây đều là những hảo thủ hàng đầu của cầu lông thế giới, như hạng 3 thế giới Akane Yamaguchi hay đại diện số 1 của Thái Lan - Ratchanok Intanon. Thất bại là điều khó tránh khỏi, nhưng với những gì cô thể hiện, người hâm mộ cầu lông Việt Nam hoàn toàn hy vọng vào một thành công sẽ đến không xa.

23c08b4ccd0764593d16-1703503666.jpg
Chỉ trong vòng 1 năm, hoa khôi cầu lông nhảy gần 30 bậc so với thời điểm kết thúc mùa giải 2022

Tour du đấu Châu Âu là nơi chứng kiến những bước đột phá lớn nhất của Nguyễn Thùy Linh trong năm 2023. Cô lọt vào tứ kết Super 500 tại Phần Lan, trong đó có chiến thắng ấn tượng ngay trong trận mở màn gặp tay vợt top 10 thế giới - Zhang Bei Wen. Thiếu một chút may mắn để hoa khôi cầu lông Việt Nam vượt qua rào cản lớn nhất trong nhánh đấu là huyền thoại Ấn Độ - Pursala V. Sindhu. Thùy Linh thắng set 1 nhưng không duy trì được lợi thế và để đối thủ lội ngược dòng thành công. 

Một trong những trận đấu để đời của tay vợt Việt Nam chắc chắn là cú lội dòng ngoạn mục trước nhà vô địch Olympic Carolina Marin ở vòng 1 giải China Masters. Trước một đối thủ đẳng cấp thế giới, Nguyễn Thùy Linh cho thấy tinh thần thi đấu kiên cường.

Cô để thua chóng vánh trong set 1 với tỉ số 10-21. Nhưng hai set đấu sau đó chứng kiến sân khấu riêng của Thùy Linh. Những đường cầu chuẩn xác đến từng milimet giúp tay vợt nữ số 1 Việt Nam khép lại trận đấu với chiến thắng chung cuộc 2-1 (10-21, 21-19, 21-15).

nguyen-thuy-linh-cm23-980x550-1703503665.jpg
Nguyễn Thùy Linh ăn mừng cảm xúc sau chiến thắng ngoạn mục trước HCV Olympic Carolina Marin

Truyền thông quốc tế và Việt Nam dường như bùng nổ với kết quả bất ngờ này. Thậm chí, Liên đoàn cầu lông thế giới dành riêng một bài viết để nói về chiến tích lịch sử này của Nguyễn Thùy Linh. Lần đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, hoa khôi cầu lông giành chiến thắng trước một tay vợt trong top 5 thế giới. 

Trong mùa giải 2023, Nguyễn Thùy Linh sở hữu hai danh hiệu thuộc hệ thống BWF là Vietnam International Challenge và Vietnam Open. Ngoài ra, cô còn bảo vệ thành công chức vô địch tại giải cầu lông các cây vợt xuất sắc quốc gia 2023 mà không tốn một giọt mồ hôi nào.

Những mục tiêu quan trọng trước mắt

Năm 2024 sẽ là mùa giải bận rộn với cá nhân tay vợt Nguyễn Thùy Linh. Sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh - Olympic Paris chắc chắn là đích đến của tất cả các VĐV trên toàn thế giới. 

Hiện tại, đoàn thể thao Việt Nam đã có 3 suất chính thức đến Thế vận hội mùa hè Paris 2024. Nguyễn Huy Hoàng (Bơi lội), Nguyễn Thị Thật (Xe đạp) và Trịnh Thu Vinh (Bắn súng) xuất sắc đạt chuẩn trong các giải đấu quốc tế để mang về những tấm vé vàng đầu tiên cho Việt Nam.

Nguyễn Thùy Linh có lẽ là người gần hơn bao giờ hết với cơ hội này với thứ hạng cao trên BXH thế giới hiện tại. Mặc dù vậy, mục tiêu của tay vợt gốc Phú Thọ không chỉ dừng lại ở việc có được suất dự Olympic.

Trong một phóng sự ngắn của VTV, Nguyễn Thùy Linh khẳng định cô sẽ nỗ lực cho 1 trong 14 vị trí hạt giống ở bộ môn cầu lông tại Olympic Paris 2024. Mục tiêu này hoàn toàn có cơ sở khi trong tháng 12 vừa qua, hoa khôi cầu lông từng vươn lên đứng thứ 14 trên BXH Race To Paris. 

398220166-819375273523317-6279287866116659585-n-1703503848.jpg
Tay vợt Nguyễn Thùy Linh vinh dự nhận hoa và bằng khen của Bí thứ Tỉnh ủy Đồng Nai - Nguyễn Hồng Lĩnh

Để hiện thực hóa mục tiêu quan trọng này, Thùy Linh cần tích lũy điểm số hợp lý ở các giải đấu trước mắt. Những tính toán về lịch trình hay số điểm thưởng có thể đạt được vẫn là một bài toán nan giải, đặc biệt trong bối cảnh tay vợt Việt Nam thường xuyên phải thi đấu mà không có đội ngũ huấn luyện viên riêng. 

Một tín hiệu đáng mừng khi ở một số giải đấu quan trọng cuối năm như China Masters, Cục TDTT đã sắp xếp để HLV trưởng đội tuyển cầu lông Việt Nam Ngô Trung Dũng tham gia công tác huấn luyện và chỉ đạo trực tiếp cho tay vợt Nguyễn Thùy Linh.

Nguồn lực đầu tư ảnh hưởng không nhỏ đến cơ hội phát triển, khai phá tiềm năng của một VĐV. Tổng thư ký Liên đoàn cầu lông Việt Nam - Lê Thanh Hà nhận định Nguyễn Thùy Linh là tay vợt có chuyên môn tốt nhất cầu lông Việt Nam hiện nay. Tay vợt này được kỳ vọng sẽ đạt được một kết quả cao trong thứ hạng và sẽ ổn định để giữ được điểm nhằm tranh suất Olympic năm 2024.

Author Thethao247.vn Nguyên Vũ / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT