Lê Quang Liêm vô địch thế giới, viết tiếp lịch sử cho cờ vua Việt Nam

Thứ năm, 28/12/2023 15:18 PM (GMT+7)
A A+

Chức vô địch tại giải cờ vua nhanh, chớp thế giới 2013 của Lê Quang Liêm mở ra một trang sử mới cho cờ vua Việt Nam.

Nghe nội dung bài viết

Đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm vẫn đang duy trì được vị thế độc tôn trong làng cờ vua Việt Nam. Cho đến lúc này, anh là kỳ thủ duy nhất trong lịch sử cờ vua Việt Nam chạm mốc 2700 điểm Elo trên BXH của Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE). 

Lê Quang Liêm sở hữu bảng vàng thành tích đáng kinh ngạc, với vô số các giải thưởng lớn nhỏ ở đấu trường quốc tế. Tuy nhiên, chức vô địch thế giới nội dung cờ chớp năm 2013 có lẽ là cột mốc đáng nhớ nhất của làng cờ vua Việt Nam nói chung và kỳ thủ này nói riêng.

Giải vô địch cờ nhanh, chớp thế giới 2013 diễn ra từ ngày 6/6 đến 10/6 tại Khanty-Mansiysk, Nga, quy tụ 60 kỳ thủ đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Giải đấu có chất lượng chuyên môn rất cao khi tất cả các VĐV tham dự đều có hệ số Elo từ 2500 trở lên.

Kết thúc lượt thi đấu 16 ván đầu tiên, Lê Quang Liêm có lợi thế lớn khi chia sẻ ngôi vị dẫn đầu cùng kỳ thủ Nga Ian Nepomniachtchi. 

le-2-1703750511.jpg
Lê Quang Liêm tại giải vô địch cờ nhanh, chớp thế giới 2013. (Ảnh: FIDE)

Kỳ thủ Việt Nam tiếp tục có khởi đầu thuận lợi trong ngày thi đấu tiếp theo. Anh giành 3 chiến thắng liên tiếp trước Ivan Cheparivov và nhà vô địch cờ nhanh Shakhriyar Mamedyarov (Azerbaijan). Trong đó, Lê Quang Liêm khiến đối thủ Mamedyarov hai lần xin thua.

Đại kiện tướng Việt Nam bỗng chốc hụt hơi ở các ván thi đấu thứ 21-24 khi chỉ có được 1 điểm sau những trận hòa đáng tiếc trước Rauf Mamedov và Ilia Smirin. Kết quả này khiến Quang Liêm có nguy cơ đánh mất vị trí dẫn đầu vào tay hai đối thủ Ruslan Ponomariov và ĐKVĐ Alexander Grischuk.

Tuy nhiên, một diễn biến bất ngờ đã xảy ra. Kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn "giải nguy" kịp thời cho người đồng hương khi hạ gục cả Ruslan Ponomariov lẫn Alexander Grischuk với cùng tỉ số 1,5-0,5.

Ở 6 ván cuối cùng, Lê Quang Liêm không mắc bất kỳ sai lầm nào. Anh duy trì thành tích bất bại và giành được những điểm số rất quan trọng trước những hảo thủ mạnh của nước chủ nhà là Grischuk và Andreikin để lên ngôi vô địch thế giới nội dung cờ chớp với tổng 20,5 điểm sau 30 ván thi đấu.

Đại kiện tướng của Việt Nam bỏ túi 40.000 USD (970 triệu VNĐ) cho danh hiệu cao quý bậc nhất của làng cờ thế giới. Bên cạnh đó, việc giành hạng 4 nội dung cờ nhanh cũng bổ sung thêm cho Quang Liêm số tiền thưởng 22.500 USD (606 triệu VNĐ). Tổng cộng, kỳ thủ TP.HCM mang về hơn 1.5 tỷ VNĐ cùng danh hiệu vô địch thế giới sau 4 ngày tranh tài.

18a1dda17e38d6668f29-1703751023.jpg
Lê Quang Liêm vẫn đang khẳng định vị thế độc tôn trong làng cờ vua Việt Nam

Thành tích lịch sử này của Lê Quang Liêm được Liên đoàn cờ vua thế giới vinh danh trước thềm giải vô địch cờ nhanh, chớp thế giới 2023 khởi tranh. Theo đó, kỳ thủ Việt Nam vinh dự đứng cùng hàng ngũ các nhà vô địch nội dung cờ chớp của giải đấu như vua cờ Magnus Carlsen hay đại kiện tướng nước Nga Aleksandr Grischuk.

Năm nay, Việt Nam không cử đại diện tham dự giải này. Theo kế hoạch ban đầu, kỳ thủ Lê Tuấn Minh được lựa chọn tham dự thay thế Lê Quang Liêm. Tuy nhiên vào phút chót, lãnh đạo phụ trách môn cờ vua của cục TDTT - ông Nguyễn Minh Thắng cho biết kỳ thủ của Hà Nội không sắp xếp được thời gian nên quyết định rút lui khỏi giải đấu.

Author Thethao247.vn Nguyên Vũ / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT