Đả bại Trung Quốc, Lê Quang Liêm thâu tóm HCV cho cờ vua Việt Nam tại Đại hội Châu Á

Thứ hai, 22/01/2024 15:51 PM (GMT+7)
A A+

Kỳ thủ số một Việt Nam xuất sắc giành mang về 3 HCV cho đoàn thể thao Việt Nam tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật Châu Á AIMAG 2017.

Nghe nội dung bài viết

Đoàn thể thao Việt Nam khép lại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật Châu Á 2017 với những thành tích đặc biệt ấn tượng ở môn thi đấu cờ vua.

Các kỳ thủ Việt Nam giành chiến thắng vang dội với 3 tấm HCV danh giá, góp phần xây dựng bảng thành tích của Việt Nam tổng cộng 13 huy chương vàng tại sự kiện khi đó.

Bộ đôi kỳ thủ chủ lực Lê Quang Liêm - Nguyễn Ngọc Trường Sơn là những gương mặt tiêu biểu cho dấu ấn vàng này, đặc biệt là Lê Quang Liêm. Kỳ thủ số 1 Việt Nam đã xuất sắc giành HCV cá nhân nội dung cờ tiêu chuẩn sở trường, đồng thời đưa đội tuyển Việt Nam vượt qua cả những đại diện “sừng sỏ” là Trung Quốc và Ấn Độ để mang về thêm 2 HCV đồng đội các nội dung cờ nhanh, cờ chớp.

e3324a00735cd902804d-1705913005.jpg
Lê Quang Liêm mang về 3 HCV cho thể thao Việt Nam tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật Châu Á 2017

Ở nội dung cá nhân cờ tiêu chuẩn, Lê Quang Liêm đã giành huy chương vàng khi vượt qua đại kiện tướng người Trung Quốc Lu Shanglei. Cả hai đã hòa nhau trong ván đối đầu trực tiếp, do đó đây là được xem là cơ hội để kỳ thủ số một Việt Nam bứt phá. Sau 6 ván đầu tiên, Lê Quang Liêm có 5 điểm với 4 ván thắng, 2 ván hòa. Anh chia sẻ vị trí dẫn đầu với Lu Shenglei của Trung Quốc. Quang Liêm buộc phải thắng ván cuối nếu muốn tự định đoạt chủ nhân của tấm HCV.

Tuy nhiên, mọi thứ không diễn ra theo ý của kỳ thủ TP.HCM. Anh để đối thủ người Iran Pouya Idani cầm hòa dù thi đấu có phần áp đảo hơn.  Cùng lúc đó, ở bàn thi đấu bên cạnh, màn đấu trí giữa Lu Shanglei và kỳ thủ người Ấn Độ Surya Shekhar Ganguly vẫn chưa kết thúc. Tất cả nín thở chờ đợi kết quả. Nếu đại diện Trung Quốc không có được chiến thắng, HCV gần như thuộc về cờ vua Việt Nam.

May mắn đã ủng hộ Quang Liêm khi đối thủ cạnh tranh lớn nhất đã phải chia điểm trong trận đấu then chốt. Chung cuộc, sau 7 ván đấu, Lê Quang Liêm và Lu Sanglei có cùng 5,5 điểm. Do hai kỳ thủ trước đó đã hòa nhau trong trận đấu trực tiếp nên BTC sẽ dựa trên những hệ số phụ để xác định người chiến thắng. Từ đây, Lê Quang Liêm được phân định là người giành HCV nội dung cờ tiêu chuẩn.

Ở nội dung đồng đội cờ nhanh, cặp đôi Lê Quang Liêm - Nguyễn Ngọc Trường Sơn một lần nữa phải đụng độ đại diện đến từ Trung Quốc là siêu đại kiện tướng Li Chao và Wang Yue.

1506503463-co-vua-1705913032.jpg
Bộ đôi Lê Quang Liêm - Nguyễn Ngọc Trường Sơn "gieo sầu" cho các đại diện Trung Quốc

Có lợi thế cầm quân trắng,  Lê Quang Liêm chủ động dồn ép đối thủ Wang Yue. Thế trận ngày càng nghiêng về phía Quang Liêm khi anh kiểm soát tốt bàn cờ, không để đối thủ đọc vị. Chiến thắng là phần tất yếu khi Wang Yue không thể phòng thủ trước chiến thuật táo bạo của kỳ thủ Việt Nam.

Kết quả cũng đã giúp đội Việt Nam chính thức có được chiếc HCV, bất chấp kết quả của trận đấu giữa Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Li Chao. Ở nội dung cuối cùng là đồng đội cờ chớp, “cặp đôi vàng” của cờ vua Việt Nam tiếp tục khiến “gieo sầu” cho các đại diện của Trung Quốc chung kết khi giành chiến thắng tuyệt đối với tỷ số 2-0.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm trở thành VĐV thành công nhất của đoàn thể thao Việt Nam tại kỳ Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật Châu Á AIMAG 2017 khi mang về tổng cộng 3 HCV, nhỉnh hơn kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên (2 HCV, 1 HCB). 

Đoàn Việt Nam khép lại sự kiện với tổng cộng 13 HCV, 8 HCB và 19 HCĐ, đứng thứ 9 trên bảng tổng sắp huy chương.  

Author Thethao247.vn Nguyên Vũ / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT