Johnny Trí Nguyễn cho rằng LION Championship quá ưu ái các võ sĩ đánh nằm

Thứ sáu, 01/12/2023 16:08 PM (GMT+7)
A A+

Vừa qua, người đứng đầu võ đường Liên Phong, Johnny Trí Nguyễn đã khiến cộng đồng võ thuật xôn xao khi cho rằng LION Championship đã quá ưu ái các võ sĩ sở trường đánh nằm trong một bài trả lời phỏng vấn.

Nghe nội dung bài viết

Theo đó, người đứng đầu võ đường Liên Phong đã cho rằng điều lệ và thể thức của LION Championship hiện tại là chưa phù hợp với phong cách chiến đấu của người Á Đông từ xưa đến nay. Johnny Trí Nguyễn phân tích, sau mùa giải đầu tiên các võ sĩ được sử dụng chỏ có bọc chỏ, nhưng đến nay điều đó đã bị cấm hoàn toàn. Chính điều luật mới này là thứ đã giúp cho các võ sĩ chuyên về grappling có lợi thế lớn trước đối thủ bởi một khi đã bị vật xuống sàn sẽ không có nhiều phương án để phòng thủ. Anh tin rằng đây là một trong những lý do khiến cho những võ sĩ mạnh về grappling đang chiếm ưu thế rất lớn và khó bị đánh bại tại LION Championship.

Phát biểu của Johnny Trí Nguyễn diễn ra trong bối cảnh một đồ đệ của anh là Bùi Trường Sinh sẽ phải đối đầu với cao thủ đai đen BJJ Robson Oliveira, người được đánh giá cao hơn hẳn Trường Sinh, để tranh đai vô địch hạng cân 60kg.

Lập tức, phát ngôn của Johnny Trí Nguyễn đã khiến nhiều võ sĩ tên tuổi đang thi đấu tại LION Championship phản ứng gay gắt. Một trong số những người lên tiếng sớm nhất là anh Nguyễn Hoài Nam, người đại diện đồng thời là HLV trưởng dẫn dắt hai võ sĩ Phạm Văn Nam và Phan Thanh Tùng.

9
Johnny Trí Nguyễn cho rằng người Á Đông không phù hợp với luật MMA hiện hành tại LION Championship. Ảnh: Báo Lao Động

“Khi xuống tình huống địa chiến mà cấm chỏ, thực tế là tăng tính an toàn cho các võ sĩ đánh đứng và giảm sát thương mà một võ sĩ đánh nằm có thể triển khai.

Về lý thuyết, các võ sĩ thiên về đánh dưới sàn sẽ dễ kiểm soát và tung đòn GnP (Ground and Pound) hơn so với các võ sĩ đánh đứng ở tình huống nằm sàn. Nên càng thêm vũ khí họ càng có lợi.

Thực tế, trận của Phan Thanh Tùng ở LC10 là 1 ví dụ điển hình, ở tư thế ‘side control’ (tư thế kiểm soát một trong hai bên của đối thủ) mà Thanh Tùng dành phần lớn thời gian đè đối phương, quăng tay tung đòn đấm là 1 rủi ro lớn vì nếu cung đòn rộng thì mất kiểm soát còn nếu cung đòn hẹp thì không đủ lực. Tuy nhiên nếu cho dùng đòn chỏ thì có thể phát huy khả năng gây vết cắt, cũng như đặc tính có thể phát lực hiệu quả với biên độ chuyển động ngắn”, anh Hoài Nam chia sẻ trên trang facebook cá nhân.

Rất nhiều võ sĩ đồng tình với quan điểm này, trong đó có Phạm Văn Nam, Phan Thanh Tùng và Jesse Bernal. Phần lớn đều đồng tình với quan điểm cấm trỏ để bảo vệ người nằm dưới, hay theo Johnny Trí Nguyễn là những người có lợi khi đánh đứng nhiều hơn.

Hiện tại, ông chủ của Võ đường Liên Phong vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào thêm. Tuy nhiên, điều này chắc chắn ít nhiều sẽ khiến cho trận tranh đai vô địch hạng cân 60kg giữa Bùi Trường Sinh, gà nhà của võ đường Liên Phong và Robson Oliveira, một cao thủ địa chiến, được mong đợi và trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Author Thethao247.vn Ngô Tùng / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT