Quảng cáo

Xe điện BYD ngày càng được ưa chuộng tại quê nhà của Toyota, Honda

Quốc Bình Quốc Bình
Thứ tư, 17/07/2024 16:17 PM (GMT+7)
A A+

Thị phần xe điện của nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc BYD đang bắt đầu tăng trưởng ở Nhật Bản, qua đó thiết lập kỷ lục doanh số mới.

BYD được cho là đã bán được 1.084 xe tại Nhật Bản trong nửa đầu năm 2024. Con số này có vẻ nhỏ nhưng nếu xét về thị phần thì nó đã tăng lên đáng kể.

YANGWANG-U8-and-DENZA-D9-on-exibition-scaled-1-1068x604
Gian hàng của BYD tại triển lãm Ô tô Tokyo 2023.

Theo báo cáo của trang CarNewsChina, trong dữ liệu do Hiệp hội nhập khẩu ô tô Nhật Bản (JAIA) công bố, đã có 113.887 ô tô được nhập khẩu trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2024. Con số này giảm 7% so với cùng kỳ năm trước. 

Tuy nhiên, doanh số bán xe điện chạy bằng pin đang thực sự tăng lên. Khoảng 9,5% số ô tô mới nhập khẩu là ô tô điện với tổng số 10.785 chiếc.

Trong số các phương tiện đó, 10% thuộc về BYD. Thực tế, nếu phân tích kỹ thì con số này không lớn. BYD được biết là đã bắt đầu bán xe của mình tại đất nước mặt trời mọc kể từ ngày 31 tháng 1 năm 2023 thông qua Atto 3. Hơn nữa, BYD đã bắt đầu giới thiệu các mẫu xe khác như Dolphin vào tháng 9 năm 2023 và Seal vào tháng 6 năm 2024.

Dolphin
Xe điện cỡ nhỏ BYD Dolphin.

Doanh số bán hàng của BYD tại Nhật Bản trong nửa đầu năm nay tăng 88% so với năm trước. Thành tích này cũng đưa BYD tăng 5 bậc và chiếm vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng các doanh nghiệp nhập khẩu vào Nhật Bản. Sự gia tăng này dường như đang tiếp tục. Hơn nữa, BYD đặt mục tiêu có 90 đại lý tại Nhật Bản vào cuối năm nay. 

Ngoài ra, hãng xe Trung Quốc cũng đặt mục tiêu bán được 30.000 ô tô ở xứ sở hoa anh đào vào năm 2025.

Ở chiều ngược lại, doanh số bán xe điện của các nhà sản xuất Nhật Bản đang ghi nhận sự sụt giảm. Tại thị trường nội địa, doanh số bán hàng được ghi nhận ở mức 29.282 chiếc, theo dữ liệu từ Hiệp hội Đại lý Ô tô, Hiệp hội Xe máy và Xe cơ giới hạng nhẹ Nhật Bản và JAIA.

lgmraejpa28vuay0aqnr_result
Nissan Sakura.

Con số này giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân sụt giảm là do doanh số bán xe Nissan Sakura giảm khá mạnh. Trong phân khúc xe điện chở khách hạng nhẹ, Nissan Sakura được ghi nhận đóng góp 90% tổng doanh số. Tuy nhiên, ở nửa đầu năm nay, doanh số bán phương tiện này đã giảm 38%.

Nhìn chung, tại Nhật Bản, ô tô điện chiếm 1,6% tổng doanh số bán hàng trong nửa đầu năm 2024, giảm 0,7% so với năm trước.

Xem thêm