Quảng cáo

Vụ cháy xe Mercedes khởi đầu làn sóng bán tháo ô tô điện cũ tại Hàn Quốc

Quốc Bình Quốc Bình
Thứ hai, 12/08/2024 20:51 PM (GMT+7)
A A+

Nhiều người dùng tại Hàn Quốc đang ồ ạt rao bán những chiếc xe điện của mình trong bối cảnh lo ngại tăng cao vì vụ cháy ô tô điện xảy ra hồi đầu tháng này.

Theo tờ Korea Joongang Daily, số lượng xe điện được bán trên thị trường xe cũ K-Car đã tăng 184% từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 8 so với tuần trước đó. Số lượng cụ thể không được tiết lộ.

Trong số đó, 10% là Mercedes EQE, chính là mẫu xe gây ra vụ cháy lớn vào ngày 1 tháng 8. Không một chiếc EQE nào được đăng ký bán vào tuần trước đó. 

Encar, một thị trường xe cũ lớn khác, đã nhận được yêu cầu rao bán 13 chiếc EQE từ ngày 1 đến ngày 8 tháng 8, tăng 130% so với tháng trước.

2e8332c8-c82e-485d-9304-3e83e41cadde (1)
Một đại lý bán xe cũ chất đầy xe điện ở Quận Seongdong, phía đông Seoul.

Làn sóng bán tháo này diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng Hàn Quốc ngày càng ngần ngại về xe điện sau vụ cháy xe Mercedes khiến 23 người phải nhập viện. Sự cố này đã làm hỏng tới 880 xe đậu trong gara và gây ra tình trạng mất điện và nước cho gần 500 hộ gia đình trong một tuần.

"Số lượng xe bị hỏng có thể còn tăng thêm vì chúng tôi vẫn đang tiến hành thu thập báo cáo từ các chủ xe," một phát ngôn viên của Sở Cứu hỏa Incheon cho biết với tờ Korea JoongAng Daily. Tổn thất tài chính do sự cố này được báo cáo vào  khoảng 10 tỷ won (7,3 triệu USD).

Tại Hàn Quốc, giá của xe điện cũ cũng đang giảm mạnh - bất kể thương hiệu - do người tiêu dùng không ưa chuộng loại xe này.

Giá trung bình của Hyundai Ioniq 5 đã giảm 2% trên Encar trong tháng 8 so với tháng trước, đây là mức giảm lớn nhất cho bất kỳ mẫu Hyundai nào có trên trang web. Trong cùng thời gian này, giá của SUV chạy dầu diesel Palisade tăng 1,2%.

b0b12bd9-7a49-4eed-861e-0d02e3c37c95 (1)
Chiếc xe Mercedes EQE bị cháy được chuyển đến để điều tra tại Incheon vào hôm 8/8.

Giá của Tesla Model Y giảm 3,4% so với tháng trước, trong khi giá của Model 3 giảm 2,6%.

Các chuyên gia lo ngại rằng sự phản đối ngày càng tăng này có thể tiếp tục kéo giảm nhu cầu xe điện và cuối cùng ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường ô tô của quốc gia.

"Việc pin xe điện có thể gặp phải hiện tượng thoát nhiệt mất kiểm soát tạo ra nỗi sợ hãi lớn và trực tiếp ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng," Lee Hang-gu, một nhà phân tích cao cấp tại Viện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc cho biết. "Hàn Quốc cần tìm một biện pháp phù hợp để đảm bảo an toàn xe điện nhằm giải quyết nỗi lo ngại hiện tại của công chúng."

Tính đến tháng 7, có 80.613 xe điện được đăng ký tại Hàn Quốc, giảm 13,4% so với năm trước, theo dữ liệu từ CarIsYou. Quốc gia này là quốc gia duy nhất trên thế giới chứng kiến sự giảm sút doanh số xe điện trong năm ngoái với mức giảm 4,3%, trong khi doanh số toàn cầu tăng tới 30%.

Ở một diễn biến khác, Kia tiết lộ rằng 10 trong số 12 mẫu xe điện của họ sử dụng pin do các công ty LG Energy Solution và SK On sản xuất trong nước.Các mẫu Ray EV và Niro EV kích thước nhỏ sử dụng pin CATL của Trung Quốc.

Kia chia sẻ thông tin này chỉ vài ngày sau khi Hyundai công bố các thương hiệu pin trong xe điện của họ vào tuần trước theo yêu cầu ngày càng tăng từ khách hàng.

89de3f84-c281-466d-b7d3-4768725ac2f4 (1)
Một thông báo cho biết bộ sạc EV đã ngừng hoạt động tại một bãi đậu xe ngầm ở Seoul.

Bộ Môi trường đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các bộ liên quan để thảo luận về các biện pháp có thể như yêu cầu các nhà sản xuất ô tô công khai thông tin chi tiết về pin được lắp đặt - bao gồm cả thương hiệu và tên mẫu - khi họ ra mắt xe mới.

Chính phủ có kế hoạch tổ chức một cuộc họp khác vào ngày 13/8, do Văn phòng Điều phối Chính sách Chính phủ dưới sự chỉ đạo của Thư ký Thủ tướng, để phác thảo một loạt chính sách mới sẽ được công bố vào đầu tháng 9.

Tổng thống Yoon Suk Yeol vào thứ Hai cũng đã ra lệnh thực hiện nhanh các biện pháp để giảm bớt lo ngại của công chúng về vụ cháy xe điện.

Chính quyền thành phố Seoul cho biết vào tuần trước rằng họ sẽ khuyến nghị chỉ cho phép các xe điện sạc đến 90% hoặc ít hơn tại các khu vực đậu xe ngầm bắt đầu từ tháng 9. Một giới hạn sạc 80% sẽ được thí điểm tại các trạm sạc nhanh ở những khu vực đậu xe công cộng trong thành phố, với kế hoạch mở rộng quy định này cho các nhà điều hành trạm sạc tư nhân.

Theo Cơ quan Phòng cháy Chữa cháy Quốc gia, số vụ cháy xe điện chỉ là ba vụ vào năm 2018 tại Hàn Quốc, nhưng đã tăng vọt lên 72 vụ vào năm 2023. Tổng số vụ cháy xe điện trong ba năm qua lên đến 139 vụ, với 68 vụ xảy ra khi đang xe đang chạy và 36 vụ khi xe đang dừng đỗ. Ngoài ra, còn lại 26 vụ cháy xảy ra trong quá trình sạc.

Xem thêm