Quảng cáo

Toyota và Hyundai bị hãng xe Trung Quốc Geely vượt mặt về công nghệ ô tô

Trang Trang
Thứ hai, 12/08/2024 16:47 PM (GMT+7)
A A+

Geely đã giành vị trí thứ hai trong Giải thưởng Đổi mới Ô tô 2024 của Trung tâm Quản lý Ô tô (CAM), khẳng định vị thế về công nghệ ô tô với các tiến bộ đột phá trong điện khí hóa và lái xe tự động

Theo kết quả từ Giải thưởng Đổi mới Ô tô (Automotive Innovation Awards) 2024 của Trung tâm Quản lý Ô tô (CAM), thương hiệu ô tô Trung Quốc Geely đã đạt vị trí thứ hai về tổng số các đổi mới, chỉ xếp sau BMW.

Trong quá trình phân tích 709 phát minh được sản xuất hàng loạt từ 30 tập đoàn ô tô, các chuyên gia của CAM đã đánh giá những tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực điện khí hóa, lái xe tự động, hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS), thông tin giải trí (infotainment) và kết nối.

Với điểm số 149,4/150, Geely trở thành nhà sản xuất ô tô châu Á hàng đầu về các tiêu chí như trưởng thành, nguyên bản, lợi ích cho khách hàng và sự đổi mới.

Toyota và Hyundai bị hãng xe Trung Quốc Geely vượt mặt về công nghệ ô tô 512151

Dưới đây là bảng xếp hạng Top 10:

1. BMW

2. Geely

3. SAIC

4. Toyota

5. Mercedes-Benz

6. Volkswagen

7. Xiopeng

8. BYD

9. Hyundai

10. GAC

Geely có một mạng lưới nghiên cứu và phát triển (R&D) toàn cầu với năm trung tâm tại Hàng Châu, Ninh Ba, Gothenburg, Coventry và Frankfurt. Tính đến tháng 02/2024, Geely nắm giữ hơn 29.819 bằng sáng chế, bao gồm các lĩnh vực quan trọng như an toàn xe, lái xe thông minh và công nghệ động cơ.

Năm 2023, các thương hiệu thuộc quản lý của Geely Auto Group đã bán được hơn 1,68 triệu chiếc, trong đó doanh số xe năng lượng mới (NEV) tăng 48,3%, xuất khẩu tăng 38%.

Toyota và Hyundai bị hãng xe Trung Quốc Geely vượt mặt về công nghệ ô tô 512156

Một số công nghệ mới nổi bật do Geely phát triển bao gồm:

Pin Geely Short Blade

Pin LFP thế hệ mới này vượt trội về độ an toàn, tuổi thọ, tốc độ sạc và hiệu suất ở nhiệt độ thấp. Được thử nghiệm trong các điều kiện khắc nghiệt, bao gồm xuyên thủng, nghiền nát và sốc nhiệt, pin đã chứng minh được tính an toàn vô song. 

Loại pin này có thể được sạc tới 3.500 lần (tương đương quãng đường di chuyển 1 triệu km) Với sạc nhanh, pin "short blade" có thể sạc từ 10% - 80% chỉ trong 17 phút.

Toyota và Hyundai bị hãng xe Trung Quốc Geely vượt mặt về công nghệ ô tô 512152

Kiến trúc năng lượng mới thông minh toàn cầu (GEA)

Là kiến trúc AI 4-trong-1 đầu tiên trên thế giới, GEA kết hợp phần cứng, phần mềm, hệ sinh thái và trí tuệ nhân tạo. 

Nền tảng này mang lại những tiến bộ đáng kể trong việc sử dụng không gian, hiệu quả năng lượng, tính an toàn, khả năng xử lý, phân tích thông tin và cảm giác lái.

GEA hỗ trợ toàn bộ các tùy chọn động cơ, bao gồm điện hoàn toàn, hybrid, mở rộng phạm vi và methanol xanh.

Toyota và Hyundai bị hãng xe Trung Quốc Geely vượt mặt về công nghệ ô tô 512153

Trung tâm tính toán thông minh Geely Xingrui

Trung tâm tính toán do Geely tự xây dựng vượt trội hơn so với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác về quy mô. Trung tâm này sở hữu sức mạnh tính toán hàng đầu trong ngành, hỗ trợ một loạt các hoạt động ô tô chưa từng có. 

Với công suất 102 exaFLOPS, trung tâm có thể xử lý đồng thời nhu cầu tính toán của 3,5 triệu xe kết nối.Trung tâm này được sử dụng trong các lĩnh vực như phát triển kết nối thông minh, lái xe tự động, an toàn năng lượng mới và thử nghiệm nguyên mẫu, nâng cao hiệu suất R&D của Geely lên 20%.

Toyota và Hyundai bị hãng xe Trung Quốc Geely vượt mặt về công nghệ ô tô 512154

Khung gầm kỹ thuật số AI

Khung gầm kỹ thuật số AI do Geely tự phát triển nổi bật với sự kết hợp giữa công nghệ khung gầm độc quyền, trí thông minh, điện hóa và các mô hình AI lớn trong nhiều lĩnh vực. Điều này mang đến cho xe khả năng lái tự động và an toàn chủ động hàng đầu ngành.

Cụ thể, khung gầm này cho phép xe Geely thực hiện cú drift tự động đầu tiên trên thế giới, tăng cường hỗ trợ an toàn thông minh cho người lái.

Với khả năng phản ứng chỉ trong 4 mili giây - nhanh hơn con người tới 25 lần, khung gầm kỹ thuật số AI giúp xe có thể thực hiện các động tác né tránh va chạm nhanh chóng trong các tình huống nguy hiểm, đảm bảo an toàn và kiểm soát chủ động cho người dùng.

Trung tâm Quản lý Ô tô (Center for Automotive - CAM) có trụ sở tại Đức, là một viện khoa học độc lập nghiên cứu về ô tô và di chuyển kể từ năm 2005.

Nghiên cứu của họ tập trung vào các xu hướng đổi mới và những yếu tố thành công trong các lĩnh vực tương lai như xe điện, xe được định nghĩa bởi phần mềm (SDVs), lái xe tự động và dịch vụ di chuyển.

Xem thêm