Mỹ - Để giảm tình trạng tắc nghẽn tại các trạm sạc, Electrify America sẽ triển khai chương trình thử nghiệm giới hạn mức sạc tối đa của khách hàng ở mức 85%.
Mặc dù cơ sở hạ tầng sạc điện đang ngày càng mở rộng, việc tiếp cận các điểm sạc công cộng và sạc pin trong chuyến đi vẫn là hai vấn đề lớn đối với người sở hữu xe điện (EV).
Tương tự như nỗi lo lắng về tầm hoạt động của xe trước đây, nỗi lo về sạc điện đang trở thành một vấn đề lớn hơn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng cứ năm trạm sạc tại Mỹ thì có một trạm không hoạt động.
Tuy nhiên, ngay cả khi các trạm sạc hoạt động hiệu quả, còn một mối lo khác đối với chủ xe điện: những người chiếm dụng trạm sạc quá lâu.
Để giải quyết vấn đề này, Electrify America - mạng lưới trạm sạc lớn nhất Mỹ - sẽ bắt đầu áp dụng mức phạt cho khách hàng ở lại quá lâu. Mức sạc tối đa của khách hàng được giới hạn ở mức 85%.
Trong khi việc đổ đầy bình nhiên liệu là một khái niệm quen thuộc đối với tài xế chạy xe đốt trong, việc "đầy bình" cho một chiếc xe điện lại không hề đơn giản.
Nhiều trạm sạc nhanh có thể nạp pin xe điện cạn kiệt đến 80% dung lượng chỉ trong thời gian ngắn. Nhưng việc nạp đầy 20% còn lại thường mất nhiều thời gian hơn.
Theo Robert Barrosa - chủ tịch của Electrify America, các trạm sạc nhanh không nên được sử dụng cho kiểu sạc này. Vì vậy, công ty sẽ áp dụng giới hạn sạc ở mức 85% tại 10 trạm sạc bận rộn nhất tại California.
Nguồn điện sẽ bị ngắt khi xe nạp được 85% pin. Sau 10 phút, nếu tài xế không rút phích cắm xe điện, họ sẽ sẽ phải trả thêm 40 cent mỗi phút.
Theo ông Barrosa, hầu hết người dùng có thể không biết rằng tốc độ sạc sẽ chậm lại đáng kể một khi pin của xe đã nạp đầy hơn 80%.
Electrify America cũng lưu ý rằng các trạm thử nghiệm này được đặt xen kẽ với các trạm sạc khác, nơi khách hàng có thể sạc đến 100% nếu cần.
Các chiến thuật tương tự đã được áp dụng tại một số trạm Supercharger của Tesla. Tuy nhiên, khi việc sạc bị tạm dừng ở mức 80%, các tài xế vẫn có thể ghi đè giới hạn thông qua các lệnh trên màn hình.
Electrify America đã bắt tay hợp tác với VinFast từ năm 2022, theo thỏa thuận được công bố tại Triển lãm Ô tô New York trong cùng năm. Hiện nay, mạng lưới này bao gồm khoảng 950 trạm sạc trải dài khắp Mỹ và Canada.
Các chủ xe VinFast VF 8 và VF 9 sẽ có quyền truy cập vào tính năng Plug & Charge thông minh, cho phép họ kết nối tự động với mạng lưới trạm sạc siêu nhanh của Electrify America trên khắp nước Mỹ. Nhờ vậy, các tài xế có thể thực hiện thanh toán dễ dàng sau mỗi lần sạc thông qua ứng dụng của VinFast.