Quảng cáo

VinFast VF 3 sử dụng cầu cứng phía sau là điểm mạnh hay điểm yếu?

Thứ hai, 20/05/2024 16:20 PM (GMT+7)
A A+

Nhiều người dùng Việt Nam đặt ra câu hỏi về lý do VinFast quyết định sử dụng cầu cứng phía sau cho một mẫu xe điện cỡ nhỏ như VF 3.

Nghe nội dung bài viết

Vào ngày 13/5, VinFast bắt đầu nhận đặt cọc cho mẫu ô tô mini VF 3 với hai tùy chọn: thuê pin giá 235 triệu đồng hoặc mua kèm pin giá 315 triệu đồng.  Xe dự kiến sẽ bắt đầu đến tay khách hàng từ tháng 8 năm nay.

Sau đó, hãng xe Việt cũng đã trưng bày những chiếc VinFast VF 3 đầu tiên trong một sự kiện dành cho giới truyền thông tại nhà máy VinFast ở Hải Phòng. 

66431e5c0cb72

Những chiếc xe này hiện là phiên bản tiền sản xuất và đang ở giai đoạn hoàn thiện cuối cùng trước khi chính thức được bàn giao cho khách hàng. Qua những hình ảnh thực tế, nhiều người phát hiện VF 3 là một phương tiện cỡ nhỏ được trang bị cầu cứng phía sau.

Đây là chi tiết gây nhiều tranh luận trên các trang mạng xã hội thời gian gần đây.

Cầu cứng trên ô tô là gì?

Cầu cứng trên ô tô, còn được gọi là cầu liền hoặc cầu nguyên khối, là một loại hệ thống treo sử dụng một trục liền giữa hai bánh xe. Điều này có nghĩa là hai bánh xe trên cùng một trục được kết nối với nhau thông qua một thanh cầu và di chuyển cùng nhau.

Ford-Ranger-cau-sau
Cầu cứng trên mẫu bán tải Ford Ranger.

Với cầu cứng (hệ thống treo phụ thuộc), cả hai bánh xe được đỡ bằng một hộp cầu xe hoặc dầm cầu. Ở giữa sẽ là bộ vi sai.

Một số dòng xe tiêu biểu trang bị hệ thống này gồm có các mẫu SUV truyền thống như Ford Everest, Toyota Land Cruiser, Toyota Fortuner, Lexus LX 570, Mitsubishi Pajero Sport,...

Ưu và nhược điểm của cầu cứng

Nhược điểm

Đầu tiên, độ bám đường của một chiếc xe sử dụng cầu cứng sẽ chỉ ở mức trung bình, khó có thể bằng được cầu mềm. Nguyên nhân là vì hai bánh xe được bắt cố định vào cầu, không thể điều chỉnh được góc nghiêng linh hoạt.

He-thong-treo-7

Thứ hai, việc dùng cầu cứng sẽ làm tăng trọng tâm của xe. Để dễ hình dung, khi di chuyển, một chiếc ô tô sẽ luôn phải đi qua những đoạn đường gập ghềnh, vì vậy khó tránh khỏi việc bánh xe cần lên xuống, hoặc khi chịu tải nặng thân xe sẽ hạ thấp xuống. Do đó, xe cần một khoảng trống giữa cầu và phần gầm xe, qua đó khiến trọng tâm cao hơn.

Điều này phần nào đó làm phương tiện trở nên “bồng bềnh” hơn khi di chuyển ở tốc độ cao (chẳng hạn như trên cao tốc), và thân xe cũng bị lắc ngang nhiều hơn khi ôm cua. 

Ưu điểm

Bên cạnh những nhược điểm, hệ thống treo cầu cứng cũng có những ưu điểm được hứa hẹn sẽ giúp VinFast VF 3 vận hành tốt hơn. 

66430f9d79705

Thứ nhất, cầu cứng mang lại khả năng chịu đựng tốt hơn, bền bỉ hơn. Do hệ truyền động được bảo vệ trong một hộp cứng nên khi di chuyển trên đường có nhiều sỏi đá, gây va chạm dưới gầm xe thì hệ thống treo phụ thuộc sẽ tốt hơn so với cầu mềm. Điều này giải thích vì sao các mẫu xe off-road chuyên nghiệp đều dùng cầu cứng ở cả phía trước và phía sau.

Thứ hai, cầu cứng luôn giữ nguyên khoảng sáng gầm (độ cao gầm) xe bất kể tải trọng.Nguyên nhân là bởi cấu tạo lắp cố định với trục vì vậy nên bộ vi sai cũng như hệ truyền động sẽ không thay đổi khoảng cách so với mặt đất. Với độ cao gầm của VinFast VF 3 lên tới hơn 190 mm, người dùng có thể tương đối an tâm khi đi qua những con đường nhiều chướng ngại vật.

VinFast VF 3 sử dụng cầu cứng phía sau là điểm mạnh hay điểm yếu? 465880

Thứ ba, xe cầu cứng không yêu cầu việc cân chỉnh bánh xe (vì hệ thống được bắt cố định). Với cầu mềm, xe sẽ phải làm điều này từ 15 - 20 tháng một lần.

Một yếu tố đáng chú ý đó là cầu cứng ít hỏng hóc, không yêu cầu sửa chữa phức tạp nhờ kết cấu khá đơn giản, qua đó giúp giảm chi phí bảo dưỡng. Trong điều kiện sử dụng bình thường, không bị va chạm, một phương tiện dùng hệ thống treo phụ thuộc sẽ chỉ cần thay dầu cầu ở mốc 80.000 đến 100.000 km với mức giá vài trăm ngàn đồng.

VinFast VF 3 sẽ thích hợp với đối tượng người dùng nào?

Quay trở lại với VinFast VF 3, việc trang bị cầu cứng cho một mẫu xe mini như vậy hoàn toàn là chủ ý của nhà sản xuất, giúp người dùng dù ở bất kỳ đâu, chẳng hạn như vùng sâu vùng xa nơi đường sá chưa tốt, vẫn có thể sở hữu một chiếc xe bền bỉ với chi phí sử dụng thấp.

VinFast VF 3 sử dụng cầu cứng phía sau là điểm mạnh hay điểm yếu? 465882

Với những ai mong muốn một phương tiện có tốc độ cao, hoặc thường xuyên phải đi cao tốc, ôm cua đường đèo, đây có thể không phải chiếc xe thích hợp. Tuy nhiên, với người dùng hướng tới mục đích di chuyển trong đô thị, đường hỗn hợp hay sinh sống ở vùng quê cần tối ưu hóa mức chi phí  thì VinFast VF 3 là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT