Quảng cáo

Việt Nam ở đâu trên bảng xếp hạng các thị trường tiêu thụ nhiều ô tô nhất Đông Nam Á?

Quốc Bình Quốc Bình
Chủ nhật, 01/09/2024 10:30 AM (GMT+7)
A A+

Việt Nam duy trì vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng các thị trường tiêu thụ nhiều ô tô nhất Đông Nam Á.

Theo Nikkei Asia, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng các thị trường tiêu thụ nhiều ô tô nhất Đông Nam Á, với mức tăng trưởng lên tới 15% so với quý 2 năm 2023. 

Cụ thể, theo báo cáo từ Hiệp hội ôtô ASEAN (AAF), doanh số bán xe mới tại Việt Nam đạt 134.884 chiếc trong nửa đầu năm 2024, giảm nhẹ 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

2017_DSC08772

Một trong những lý do khiến thị trường ô tô Việt Nam chưa thể hồi phục như kỳ vọng do tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu mặc dù cuộc đua giảm giá bán, ưu đãi được các hãng liên tục tung ra trong từng tháng. Trong khi đó, vị trí thứ tư thuộc về Philippines (tăng trưởng 11%).Malaysia, thị trường ô tô lớn thứ hai ở Đông Nam Á, đang dần thu hẹp khoảng cách với Indonesia, thị trường lớn nhất, nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ trong bối cảnh nền kinh tế vững mạnh.

Malaysia gần đây đã vượt qua Thái Lan để đứng vị trí thứ hai, và sự tăng trưởng này, cùng với sự sụt giảm ở Indonesia và Thái Lan, cho thấy một sự thay đổi lớn trong thị trường ô tô của khu vực mới nổi này.

Nikkei Asia đã tổng hợp dữ liệu bán hàng từ tháng 4 đến tháng 6 do các nhóm ngành công nghiệp công bố tại năm quốc gia: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam. Kết quả cho thấy doanh số bán xe của Malaysia chỉ kém Indonesia 8.134 chiếc, một khoảng cách nhỏ so với chênh lệch 89.474 xe từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2023.

c2-1725063852773-17250638530531273282455
Malaysia bám sát Indonesia về lượng ô tô tiêu thụ. (Ảnh: Nikkei Asia).

Theo Hiệp hội Ô tô Malaysia, doanh số bán xe đã tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 184.702 chiếc trong quý 2, dẫn đầu bởi các thương hiệu xe quốc gia Perodua và Proton.

Mức tăng trưởng trong quý 2 này phù hợp với sự phát triển kinh tế của Malaysia, đạt 5,9% so với cùng kỳ năm trước. Dữ liệu chính thức cho thấy tiêu dùng cá nhân vẫn mạnh mẽ trong bối cảnh lạm phát thấp từ 1,7% đến 2,0% và sự tăng giá của đồng ringgit so với đô la Mỹ đã mang lại lợi ích cho người tiêu dùng khi cân nhắc mua các mặt hàng có giá trị lớn như ô tô.Proton và Perodua được ưa chuộng nhờ giá cả cạnh tranh. Các chính sách của chính phủ hỗ trợ các thương hiệu quốc gia thông qua thuế nhập khẩu cao, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bán hàng đối với xe nước ngoài. 

Xe điện và xe hybrid cũng đang thúc đẩy doanh số bán hàng. Từ tháng 1 đến tháng 6, doanh số bán xe điện đạt tổng cộng 10.663 chiếc, gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán xe hybrid đạt 11.722 chiếc, tăng 21,8%.

ss

Rasman Abdullah, một nhân viên bán hàng tại showroom Honda ở Glenmarie, nhận thấy rằng nhu cầu về xe hybrid đã tăng mạnh, với doanh số tăng khoảng 30% trong nửa đầu năm. "Có một số đơn hàng tồn đọng cho các mẫu xe hybrid của Honda, bao gồm HR-V, CR-V và City. Nhu cầu rất cao từ đầu năm 2024," ông nói. Ông cũng quan sát thấy sự gia tăng trong các đơn đặt hàng ở cả quý 2 và quý 3, với kỳ vọng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng vào cuối năm.

Sự gia tăng của Malaysia trong thị trường ô tô Đông Nam Á còn đến từ sự chậm lại trong doanh số bán xe của Indonesia. Theo Hiệp hội Các ngành công nghiệp ô tô Indonesia, được biết đến với tên gọi Gaikindo, doanh số bán xe trong quý 2 giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Mức giảm này nhỏ hơn so với mức 24% trong quý 1, nhưng doanh số bán hàng hàng tháng đã giảm so với năm trước trong 13 tháng liên tiếp kể từ tháng 7 năm 2023.

Soraya, một nhân viên bán hàng tại một đại lý xe hơi Nhật Bản ở Bắc Jakarta, cho biết lo ngại về lạm phát ngăn cản người tiêu dùng mua xe mới. Tỷ lệ lạm phát của Indonesia vẫn dưới 3% trong năm nay, nhưng đã ở mức khoảng 5% vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023. "Khách hàng lo lắng về khả năng tăng giá xăng dầu và chi phí bảo dưỡng," cô nói thêm.

Việt Nam ở đâu trên bảng xếp hạng các thị trường tiêu thụ nhiều ô tô nhất Đông Nam Á? 521552

Xe điện, đặc biệt là các sản phẩm của Trung Quốc, đang trở nên cạnh tranh hơn với xe Nhật Bản. Tuy nhiên, Sugiarto cho biết: "Giá cả vẫn là một vấn đề đối với người tiêu dùng muốn chuyển từ xe đốt trong thông thường sang xe điện. Cũng có những lo ngại về việc thiếu trạm sạc, đặc biệt là cho các chuyến đi đường dài."

Thị trường Thái Lan cũng đang trong tình trạng suy thoái. Theo Liên đoàn Các ngành công nghiệp Thái Lan, doanh số bán xe trong quý 2 giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, sau mức giảm 25% trong quý 1. Doanh số bán hàng hàng tháng đã giảm so với năm trước trong 14 tháng liên tiếp kể từ tháng 6 năm 2023. Surapong Paisitpattanapong, phát ngôn viên của câu lạc bộ ô tô FTI, cho biết: "Sự sụt giảm trong doanh số bán xe trong nửa đầu năm nay là do sự giảm trong doanh số bán xe trong nước, phản ánh sức mua yếu, trong khi xuất khẩu vẫn duy trì đà tăng."

Xem thêm