Không phải BYD, Nio mới là thương hiệu dẫn đầu bảng xếp hạng trải nghiệm khách hàng về xe năng lượng mới tại Trung Quốc năm 2024.
Theo Car News China, Nio đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số giá trị trải nghiệm khách hàng về xe năng lượng mới tại Trung Quốc trong năm 2024, theo một nghiên cứu mới nhất do J.D. Power thực hiện.
Đây là một kết quả đáng chú ý khi Nio vượt qua cả các thương hiệu nội địa lẫn quốc tế để đạt điểm số cao nhất trong khảo sát này. Trong khi đó, Li Auto và Xpeng cũng đạt điểm cao nhưng BYD lại không lọt vào top 5.
Chỉ số giá trị trải nghiệm khách hàng
Nghiên cứu của J.D. Power dựa trên trải nghiệm thực tế của các chủ sở hữu xe năng lượng mới trong khoảng thời gian từ 2 đến 12 tháng sau khi mua xe. Sáu hạng mục được đưa vào nghiên cứu trong giai đoạn mua hàng, bao gồm theo dõi khách hàng, thu thập thông tin, giao xe, trải nghiệm tại showroom, kế hoạch mua xe và trải nghiệm sản phẩm.
Các yếu tố đánh giá ở giai đoạn sử dụng xe bao gồm giá trị cảm nhận của khách hàng, dịch vụ khách hàng và dịch vụ sạc xe. Ở giai đoạn bảo trì, các tiêu chí được xếp theo mức độ quan trọng bao gồm quy trình dịch vụ và chất lượng dịch vụ.
Trong nhóm các thương hiệu xe nội địa, Nio dẫn đầu với 798 điểm trên thang điểm 1.000, vượt qua tất cả các đối thủ khác. Li Auto đứng thứ hai với 791 điểm, trong khi Xpeng xếp thứ ba với 788 điểm.
Các thương hiệu khác như Zeekr, GAC Aion, BYD và Aito cũng có số điểm cao hơn mức trung bình nhưng BYD chỉ đứng ở vị trí thứ 8 trong danh sách này, cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường xe năng lượng mới tại Trung Quốc.
Thương hiệu quốc tế và sự cạnh tranh khốc liệt
Trong bảng xếp hạng các thương hiệu quốc tế, Mercedes-Benz dẫn đầu với tổng điểm 789, chỉ hơn Tesla 2 điểm khi hãng này xếp thứ hai với 787 điểm. Các thương hiệu khác như Audi, BMW, Volkswagen và Toyota đều có điểm số dưới mức trung bình của nhóm là 776 điểm, cho thấy còn nhiều điều cần cải thiện trong trải nghiệm khách hàng tại thị trường Trung Quốc.
Mức độ hài lòng chung và những thách thức còn tồn tại
Nghiên cứu của J.D. Power cũng cho thấy mức độ hài lòng chung về quá trình mua hàng và dịch vụ hậu mãi đã tăng nhẹ, đạt 772 điểm so với 770 điểm của năm 2023.
Tuy nhiên, trải nghiệm khách hàng trong quá trình sử dụng xe lại có phần suy giảm, đặc biệt là liên quan đến dịch vụ sạc xe. Mức độ hài lòng chung với các dịch vụ sạc xe năng lượng mới tại Trung Quốc đã giảm 9 điểm so với kết quả khảo sát năm 2023.
Một số vấn đề nổi bật được phản ánh bao gồm thiếu hụt trạm sạc, cơ sở vật chất kém và sự khác biệt giữa thông tin trên ứng dụng và thực tế tại các trạm sạc.Ví dụ, nhiều khách hàng tìm đến điểm sạc được cho là khả dụng theo ứng dụng nhưng khi đến nơi lại phát hiện trạm sạc đã ngừng hoạt động.
Phương pháp nghiên cứu và quy mô khảo sát
Theo Car News China, nghiên cứu của J.D. Power được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay tại 81 thành phố lớn ở Trung Quốc, với 8.733 chủ sở hữu xe năng lượng mới thuộc 53 thương hiệu khác nhau đã mua xe từ tháng 4/2023 đến tháng 4 năm nay.
Kết quả nghiên cứu này không chỉ phản ánh thực trạng thị trường xe năng lượng mới tại Trung Quốc mà còn cung cấp những thông tin hữu ích giúp các hãng xe cải thiện trải nghiệm khách hàng trong tương lai.
Như vậy, với sự dẫn đầu của Nio và sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu khác, thị trường xe năng lượng mới tại Trung Quốc đang ngày càng trở nên sôi động. Các hãng xe không chỉ phải chú trọng đến chất lượng sản phẩm mà còn cần tập trung vào cải thiện trải nghiệm khách hàng để giữ vững và phát triển thị phần.