Quảng cáo

Từ năm 2025, ô tô đi vào cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí

Thứ năm, 27/06/2024 19:52 PM (GMT+7)
A A+

Đường cao tốc tại Việt Nam do Nhà nước đầu tư xây dựng sẽ bắt đầu thu phí từ ngày 1/1/2025.

Sáng nay, ngày 27/6/2024, Quốc hội đã thông qua Luật Đường bộ, quy định việc thu phí đối với ô tô đi vào các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Theo điều 50 của Luật Đường bộ, sẽ thu phí sử dụng cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước quản lý, bao gồm cả cao tốc do Nhà nước đầu tư và các cao tốc đã được chuyển giao cho Nhà nước quản lý. Số tiền thu được từ phí này sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước và sử dụng cho việc bảo trì, sửa chữa, nâng cấp các tuyến cao tốc.

DJI-0327-JPG-6703-1689064158

Chính phủ sẽ ban hành quy định chi tiết về điều kiện và thời điểm thu phí sử dụng cao tốc. Các tổ chức nhận nhượng quyền thu phí hoặc kinh doanh cũng phải nộp tiền thu được vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng, tiền phí thu được không phải nộp vào ngân sách, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước.

Ủy ban Quốc phòng An ninh khẳng định việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư không dẫn đến tình trạng "phí chồng phí" vì người tham gia giao thông vẫn có thể lựa chọn sử dụng các tuyến đường quốc lộ miễn phí song hành.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần đề xuất thu phí ô tô đi vào một số tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Bộ này dự kiến thu phí trên 9 tuyến cao tốc trong vòng 5 năm.

Từ năm 2025, ô tô đi vào cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí 488688

Theo Bộ Giao thông Vận tải, mức thu phí sẽ được xác định dựa trên nguyên tắc phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng. Sau khi bù đắp chi phí tổ chức, phần dư sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước. Số tiền thu được từ các cao tốc đầu tư bằng ngân sách sẽ nộp lại ngân sách Nhà nước và ưu tiên sử dụng cho đầu tư, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Luật Đường bộ bao gồm một chương với 12 điều quy định về đường bộ cao tốc. Ngoài ra, Luật còn có một chương quy định về vận tải đường bộ, nêu rõ quyền và nghĩa vụ của các đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe và nhân viên phục vụ trên ô tô.

Luật Đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Đây là một trong hai luật được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ, bên cạnh Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT