Quảng cáo

Trước khi bị sập, cầu Phong Châu từng được kiến nghị sửa chữa hoặc thay thế

Thứ hai, 09/09/2024 15:45 PM (GMT+7)
A A+

Trước vụ sập cầu xảy ra sáng nay 9/9, cử tri tỉnh Phú Thọ từng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bố trí kinh phí sửa chữa cầu Phong Châu do tình trạng xuống cấp nặng.

Nội dung chính

Vào năm 2022, cử tri tỉnh Phú Thọ đã nêu kiến nghị về việc tuyến Quốc lộ 32C đi qua địa bàn tỉnh Phú Thọ, nối đến các tỉnh Tây Bắc, có cầu Tứ Mỹ và cầu Phong Châu sở hữu mức tải trọng thấp, trong khi lưu lượng người và phương tiện qua lại rất lớn. 

Cử tri đề nghị, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa và di chuyển của nhân dân, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nên xem xét, đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng mới hai cây cầu để thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ hiện tại.

cau_phong_chau_12_ISDU

Phản hồi đề xuất này, Bộ GTVT cho biết đã ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ và sẽ ưu tiên đầu tư khi có đủ nguồn lực.

Ngoài ra, trong lúc chờ thực hiện các dự án đầu tư lớn, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ từ nguồn kinh phí bảo trì đường bộ, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.

Trước đó, khoảng 10 giờ sáng nay 9/9, cầu Phong Châu bị sập do mưa lũ lớn tại Phú Thọ. Thời điểm sự cố xảy ra, cầu vẫn đang cho người và phương tiện lưu thông bình thường.

Trước khi bị sập, cầu Phong Châu từng được kiến nghị sửa chữa hoặc thay thế  525060
Trước khi bị sập, cầu Phong Châu từng được kiến nghị sửa chữa hoặc thay thế  525061
Hiện trường vụ sập cầu Phong Châu sáng ngày 9/9.

Báo cáo ban đầu về thiệt hại của vụ sập cầu cho thấy có 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người bị rơi xuống sông. 

Vụ việc đặt ra câu hỏi về mức độ an toàn của cầu Phong Châu ở thời điểm xảy ra tai nạn, đặc biệt là vào lúc đó đang có cả xe container với tải trọng lớn lưu thông trên cầu.

Trước khi bị sập, cầu Phong Châu từng được kiến nghị sửa chữa hoặc thay thế  525063

Cầu Phong Châu xây dựng từ năm nào?

Cầu Phong Châu nằm trên quốc lộ 32C qua tỉnh Phú Thọ, chiều dài gần 380m. Cầu được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995. 

Trước khi bị sập, cầu Phong Châu từng được kiến nghị sửa chữa hoặc thay thế  525062

Phần đường xe chạy rộng 7m; lề người đi mỗi bên 1m; tổng bề rộng mặt cầu 9,5m. Cầu gồm 8 nhịp. Các nhịp 33m là nhịp dầm bê tông cốt thép (N1 đến N4) và các nhịp dàn thép (N5, N6, N7). Các trụ cầu (T1 đến T7) bằng bê tông cốt thép.

Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa. Đến tháng 9.2019, tỉnh Phú Thọ yêu cầu cấm các phương tiện có trọng tải từ 18 tấn trở lên qua cầu này.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm