Quảng cáo

Ô tô hư hỏng do bão Yagi sẽ được bảo hiểm bồi thường như thế nào?

Thứ hai, 09/09/2024 09:30 AM (GMT+7)
A A+

Sau khi siêu bão Yagi ‘càn quét’ Việt Nam, nhiều chủ xe đặt ra câu hỏi về vấn đề bồi thường bảo hiểm cho các ô tô bị hư hỏng vì tác động của bão.

Vào tối ngày 7/9, bão Yagi đã tiến thẳng vào Hà Nội, với tâm bão quét qua khoảng 20h, mang theo sức gió mạnh nhất lên tới cấp 10 (tương đương 102 km/h), giật lên cấp 12.

Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công Hà Nội trong năm nay, gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng trên diện rộng. Đáng chú ý, việc cây đổ, cột điện đổ hay bảng quảng cáo rơi đã gây ra thiệt hại nặng nề cho nhiều ô tô. Vì vậy, nhiều người đã bày tỏ thắc mắc về quy định liên quan đến việc đền bù bảo hiểm cho xe bị hư hỏng do thiên tai.

66dd5afec072e
Một ô tô tại Hà Nội bị hư hỏng nặng do cây xanh đè lên.

Trước hết, ô tô sẽ có nhiều loại bảo hiểm, trong đó "Bảo hiểm trách nhiệm dân sự" là bắt buộc còn "Bảo hiểm vật chất" là tự nguyện. Ngoài ra, sẽ còn một số bảo hiểm khác như bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa...

Như vậy, để được đền bù trong trường hợp ô tô bị cây đè, xe cần được mua bảo hiểm vật chất tự nguyện.

Theo các chuyên gia, xe bị hư hỏng do mưa bão và ngập lụt là kết quả của các yếu tố thiên nhiên, không phải lỗi của con người, do đó không thể quy trách nhiệm bồi thường cho bất kỳ cá nhân cụ thể nào trong trường hợp này.

Việc bồi thường thiệt hại và giá trị bồi thường cho chủ xe sẽ được xác định dựa trên các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm đã ký giữa chủ xe và công ty bảo hiểm.

66dd5b30b8705

Theo Điểm đ, Khoản 2, Điều 20 của Luật Kinh doanh bảo hiểm, bên mua bảo hiểm có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm chi trả số tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm theo các điều khoản trong hợp đồng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra.

Sự kiện bảo hiểm được định nghĩa tại Khoản 10, Điều 3 của Luật Kinh doanh bảo hiểm là những sự kiện khách quan do các bên thỏa thuận hoặc pháp luật quy định, và khi xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện nghĩa vụ chi trả cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm.

Vì vậy, những người mua bảo hiểm ô tô bị thiệt hại do thiên tai cần kiểm tra xem trường hợp này có thuộc phạm vi bảo hiểm trong hợp đồng đã ký với công ty bảo hiểm hay không.

66dd5b585a009

Trong hợp đồng bảo hiểm giữa hai bên, nếu đã thỏa thuận rằng sự kiện xe bị thiệt hại do thiên tai là cơ sở để được bồi thường và không nằm trong các trường hợp loại trừ, khách hàng có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường khi sự kiện đó xảy ra.

Khi sự kiện bảo hiểm phát sinh, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm phối hợp cùng khách hàng và các bên liên quan để thu thập hồ sơ bồi thường, đồng thời đảm bảo tính chính xác, đầy đủ, hợp pháp của hồ sơ này trước pháp luật.

Với các xe đã mua bảo hiểm tự nguyện, khách hàng sẽ được bồi thường 100% giá trị thiệt hại nếu thông báo ngay lập tức cho bên bảo hiểm để giám định hiện trường khi xảy ra tai nạn. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi quy trình và giấy tờ đều được thực hiện đúng và minh bạch, từ đó quyền lợi của khách hàng được bảo vệ tối đa.

Tuy nhiên, nếu khách hàng không tuân thủ quy trình này mà tự ý đưa xe về garage hoặc xưởng dịch vụ mà không thông báo cho bảo hiểm, mức bồi thường có thể bị giảm xuống, chỉ còn khoảng 70-80%. Điều này nhằm hạn chế rủi ro của bên bảo hiểm khi không thể xác minh chính xác nguyên nhân và mức độ thiệt hại ban đầu.

Thông thường, bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ bảo vệ chủ xe khỏi các thiệt hại về tài sản do những tai nạn bất ngờ, ngoài khả năng kiểm soát của chủ xe, như: va chạm, lật xe, rơi; hỏa hoạn, cháy nổ; thiên tai; mất cắp hoặc mất toàn bộ xe,...

Tuy nhiên, chủ xe cần lưu ý rằng trong trường hợp xe bị cây đổ lên khi đỗ tại khu vực cấm, dù đã mua bảo hiểm vật chất, công ty bảo hiểm vẫn có quyền từ chối bồi thường.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm