Quảng cáo

Nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bị cô lập do mưa lũ

Thứ hai, 09/09/2024 15:06 PM (GMT+7)
A A+

Mưa lớn do hoàn lưu sau bão Yagi đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc. Hàng nghìn hộ dân phải sơ tán khẩn cấp, nhiều tuyến đường bị chia cắt.

Sáng 09/09/2024, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia thông tin về tình hình mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng tại các tỉnh miền núi phía Bắc do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão Yagi. 

Từ 19h tối 08/09 đến 3h sáng 09/09, nhiều địa phương đã ghi nhận lượng mưa lớn, gây ngập lụt diện rộng và ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân.

mualusaubaoYagi-2-JPG-1725854700

Tại Yên Bái, lượng mưa đo được ở An Phú đạt 256 mm, trong khi tại Gia Phú (Lào Cai) ghi nhận gần 160 mm và Nấm Dần (Hà Giang) là 153 mm. Tại Yên Đổ (Thái Nguyên) đo được lượng mưa là 220 mm.

Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nhiều nơi, buộc chính quyền địa phương phải khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống lũ lụt và sơ tán người dân.

Thái Nguyên hứng chịu ngập lụt nghiêm trọng

Tại Thái Nguyên, mực nước sông Cầu lúc 4h sáng ngày 9/9 đã đạt mức 2,8 m, vượt báo động ba tới 91 cm. Để đối phó với tình hình nguy cấp, hàng nghìn người đã được huy động đắp đê và gia cố các điểm xung yếu trên tuyến đê sông Cầu, đặc biệt tại phường Trưng Vương (thành phố Thái Nguyên).

Tuy nhiên, do mực nước tiếp tục dâng cao, nhiều đoạn đê đã bị tràn, gây ngập lụt nghiêm trọng tại một số khu dân cư.

mualusaubaoYagi-JPG-1725854701

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên cho biết, 55 phường, xã ở thành phố Thái Nguyên, Sông Công, Phổ Yên và các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Định Hóa đã bị ngập lụt.

Gần 2.000 hộ dân đã được sơ tán khẩn cấp đến các khu vực an toàn để đảm bảo tính mạng và tài sản.

Tình hình lũ lụt tại Yên Bái và Lào Cai

Tại Yên Bái, nước sông Hồng dâng nhanh khiến nhiều khu vực trong thành phố bị ngập sâu. Các phường Hồng Hà và Nguyễn Thái Học là hai điểm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hàng nghìn hộ dân phải di dời khẩn cấp.

Các tuyến đường lớn như Thanh Niên, Trần Hưng Đạo bị ngập sâu từ 1-2 m, nước tràn vào nhà dân, gây ngập sâu gần một mét. Tình trạng giao thông tại khu vực này tê liệt do mực nước cao, nhiều tuyến đường bị chia cắt, bao gồm cả khu vực chợ và ga Yên Bái.

mualusaubaoYagi-3-JPG-1725854703
mualusaubaoYagi-19-1725857409
Nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bị cô lập do mưa lũ 525040

Tại Lào Cai, tình hình mưa lũ cũng diễn biến phức tạp. Nhiều khu vực trong thành phố Lào Cai như phường Duyên Hải và Bình Minh đã bị ngập nặng, với mực nước dâng cao hơn nửa mét.

Hơn 72 hộ dân đã được sơ tán khẩn cấp để tránh thiệt hại về người và tài sản. Chính quyền đã nhanh chóng cắm biển và căng dây cảnh báo tại các khu vực ngập nước nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bị cô lập do mưa lũ 525041

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, vào lúc 9h sáng nay, mực nước sông Hồng tại TP Lào Cai và xã Bảo Hà (huyện Bảo Yên), cùng sông Chảy tại huyện Bảo Yên và suối Nghĩa Đô tại xã Vĩnh Yên đang có diễn biến phức tạp. Dự báo đỉnh lũ trên sông Hồng tại Bảo Hà có thể đạt mức 61 m, vượt báo động ba tới 4 m.

Nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bị cô lập do mưa lũ 525042

Mưa lũ lan rộng tại Cao Bằng và Lạng Sơn

Tại Cao Bằng, mưa lớn khiến nước sông Hiến tràn vào nhiều tuyến đường trong thành phố, gây ngập lụt nghiêm trọng tại phường Hợp Giang. Nhiều hộ dân phải sơ tán khẩn cấp trong đêm.

Nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bị cô lập do mưa lũ 525043

Tại Lạng Sơn, mưa bão đã gây thiệt hại nặng nề, với 2 người thiệt mạng và hơn 1.000 ngôi nhà bị ngập. Gần 5.200 người dân đã được sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm, đặc biệt là tại huyện Tràng Định, nơi mực nước lũ dâng cao tới tầng hai của nhiều ngôi nhà. Công tác cứu hộ và sơ tán vẫn tiếp tục diễn ra, với ưu tiên đảm bảo an toàn cho người dân.

Nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bị cô lập do mưa lũ 525044

Cảnh báo tiếp tục mưa lớn

Các cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa lớn vẫn tiếp tục trong những ngày tới, đe dọa gây ra lũ lụt nghiêm trọng và sạt lở đất tại nhiều địa phương. Người dân tại các vùng trũng, vùng có nguy cơ sạt lở cần đề cao cảnh giác và tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chức năng để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản.

Author Thethao247.vn Quỳnh Trang / Theo nongthonvaphattrien.vn - Copy
Xem thêm